Điều khác biệt trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden, tổng thống thứ 46

Điều khác biệt trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden, tổng thống thứ 46

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 20/01/2021 | 13:41
0
Sự kiện quan trọng trong tuần này với lịch sử Mỹ sẽ đặt an ninh của xứ sở cờ hoa ở mức nghiêm ngặt nhất so với bất kỳ lễ nhậm chức nào trong lịch sử nước Mỹ.

Theo NPR, lễ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ dành cho Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ rất khác so với lễ nhậm chức của những người tiền nhiệm, do đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành và những lo ngại về an ninh gia tăng sau khi một đám đông cực đoan ủng hộ Tổng thống Trump đột nhập bạo lực vào Đồi Capitol của Mỹ hai tuần trước .

Tại lễ nhậm chức Tổng thống ngày 20/1, sẽ không có đám đông người tập trung bên ngoài Đồi Capitol. Có thể Tổng thống Trump cũng vắng mặt vì ông sẽ rời thị trấn sớm.

Dưới đây là những gì có thể xảy ra vào thứ Tư (giờ địa phương):

Buổi lễ nhậm chức sẽ bắt đầu bằng bài hát quốc ca và lời kêu gọi vào khoảng 11h30 sáng của Mỹ. Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris dự kiến ​​sẽ được Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor tuyên thệ nhậm chức ngay trước buổi trưa.

Tổng thống đắc cử sau đó sẽ được Chánh án John Roberts tuyên thệ nhậm chức vào trưa tại Cổng phía Tây của Capitol, như truyền thống.

Tiêu điểm - Điều khác biệt trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden, tổng thống thứ 46

Đồi Capitol của Mỹ có thể chỉ được hiện diện qua hàng rào

Dự kiến ​​sẽ có khoảng 1.000 khách tham dự, phần lớn trong số họ là thành viên Quốc hội cùng khách mời của những nhân vật này.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Biden sẽ đọc bài phát biểu nhậm chức của mình.

Sau đó, ông Biden sẽ di chuyển đến phía Đông của Đồi Capitol như truyền thống lâu đời của Mỹ.

Sau đó, ông Biden, bà Harris và các cựu Tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton cùng với vợ/chồng của họ sẽ tới Nghĩa trang Quốc gia Arlington để đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh.

Tổng thống đắc cử sẽ được đội danh dự đại diện cho tất cả quân binh chủng của quân đội hộ tống từ Phố 15 đến Nhà Trắng, trước khi các hoạt động diễu hành ảo trên khắp nước Mỹ diễn ra vào buổi chiều.

Mong đợi điều gì từ Tân Tổng thống Biden?

Bài diễn văn nhậm chức của tân tổng thống mới sẽ vạch ra chương trình nghị sự và tầm nhìn với người Mỹ.

Những câu nói nổi tiếng của các tổng thống Mỹ trước đây từng được “khai sinh” trong các bài phát biểu nhậm chức. Chẳng hạn, với cựu Tổng thống John F.Kennedy, đó là câu nói: "Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước của mình."

Chi tiết về bài phát biểu của ông Biden đang được giữ kín, đội ngũ nhậm chức của ông cho biết bài phát biểu sẽ đưa ra chiến lược của ông để "đánh bại đại dịch, xây dựng đất nước trở lại tốt đẹp hơn, thống nhất và hàn gắn quốc gia."

Khi còn là một ứng cử viên tổng thống, ông Biden đã nói nhiều trong chiến dịch tranh cử là "trận chiến giành lấy linh hồn của nước Mỹ." Có khả năng tân tổng thống sẽ nhắc đến chủ đề đó khi ông luôn cố gắng đưa ra một thông điệp về sự hàn gắn cho một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc bởi chính trị và đại dịch vốn cướp đi sinh mạng của gần 400.000 người Mỹ .

Trong những ngày gần đây, ông Biden đã trình bày chi tiết về gói ngân sách đối phó với đại dịch và sự suy thoái kinh tế của Mỹ, đồng thời vạch ra kế hoạch đẩy nhanh việc tiêm chủng.

Tổng thống Trump sẽ không ở đó?

Ông Trump đã phá vỡ truyền thống 150 năm lịch sử Mỹ với quyết định không tham gia cùng người kế nhiệm, ông Biden tại sự kiện này. Theo thông lệ, tổng thống sắp mãn nhiệm và các cựu tổng thống khác ngồi sau tổng thống mới, tượng trưng cho sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Ông Biden gọi quyết định không tham dự của ông Trump là "một trong số ít những điều mà ông ấy và tôi từng đồng ý."

Ông Trump sẽ rời Nhà Trắng vào sáng 20/1 và đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Pence sẽ tham dự lễ nhậm chức, cùng ba cựu tổng thống - Bush, Clinton và Obama.

Công tác bảo mật nghiêm ngặt như thế nào?

Ngày 20/1, hai tuần sau khi Đồi Capitol bị đám đông ủng hộ ông Trump đột nhập và lục soát, vấn đề an ninh được đề cao hơn bao giờ so với bất kỳ lễ nhậm chức nào trong lịch sử Mỹ.

Tối đa 25.000 lính Vệ binh Quốc gia sẽ được bổ sung vào thứ Tư để đối phó với những lo ngại về an ninh. Con số đó gấp 5 lần số quân nhân Mỹ hiện đang đóng tại Iraq và Afghanistan.

National Mall đóng cửa và khu vực xung quanh Đồi Capitol cũng bị phong tỏa. Các đoạn đường rộng lớn của trung tâm thành phố Washington, DC, được chắn rào kỹ lưỡng.

Bất chấp những lo ngại về an ninh, ông Biden và Harris vẫn quyết tâm tuyên thệ nhậm chức bên ngoài, ở phía Tây Đồi Capitol.

Lễ nhậm chức của ông Biden khác ra sao so với các lễ nhậm chức trước đây?

Điều trước hết là về quy mô. Ủy ban hỗn hợp của Quốc hội phụ trách vấn đề nghi lễ nhậm chức thường sẽ phát 200.000 vé mời tham dự các sự kiện tại Đồi Capitol, cùng với các vé cho các thành viên của Quốc hội.

Nhưng vì đại dịch Covid, năm nay không có vé mời nào dành cho công chúng và các thành viên Quốc hội chỉ có thể mời một khách tham gia. Trên thực tế, nhóm chuyển tiếp của chính quyền ông Biden đã kêu gọi những người ủng hộ ở nhà.

Một ngoại lệ khác, sự kiện nhậm chức năm nay sẽ được Ủy ban Nhậm chức Tổng thống phát trực tuyến.

Lễ diễu hành truyền thống từ Đồi Capitol đến Nhà Trắng sẽ không diễn ra mà được thay thế bằng diễu hành ảo khắp nước Mỹ. Nhóm nhậm chức của ông Biden cho hay hoạt động này sẽ cho thấy "các màn trình diễn đa dạng, sôi động ở các cộng đồng khắp cả nước" và "sẽ tri ân đến những anh hùng ở tuyến đầu chống dịch của Mỹ".

Dạ tiệc nhậm chức cũng không được tổ chức và sẽ có một chương trình truyền hình đặc biệt vào tối 20/1 do tài tử Tom Hanks dẫn dắt dài 90 phút, mang tên "Chúc mừng nước Mỹ" với nhiều màn biểu diễn âm nhạc và phát biểu từ cả ông Biden và bà Harris.

"Bóng ma tử thần" của Mỹ đỉnh cao thế này, Nga sao có thể qua mặt?

Thứ 2, 18/01/2021 | 19:45
Không thể phủ nhận sức mạnh quân sự của Nga cũng chẳng thể phủ nhận sự vượt trội của Nga trong lĩnh vực này. Nhưng Mỹ sẽ khiến Nga ngậm trái đắng vì bóng ma tử thần.

Clip: Chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ có gì đặc biệt?

Chủ nhật, 22/11/2020 | 11:07
Nhiệm vụ tối thượng của Air Force One là đáp ứng nhu cầu đi lại bất cứ đâu, bất cứ khi nào của các tổng thống đương nhiệm Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.