Điều kiện cụ thể của một số địa phương khi người dân về quê ăn Tết

Điều kiện cụ thể của một số địa phương khi người dân về quê ăn Tết

Thứ 4, 19/01/2022 | 11:23
0
Trước thềm năm mới, các địa phương đang ban hành quy định khác nhau về việc cách ly, khiến người dân lo lắng.

Mỗi địa phương quy định một kiểu

Trong những ngày qua, một số địa phương có văn bản “vận động” bà con quê mình đang làm ăn nơi xa không nên về quê ăn Tết hoặc ra quy định yêu cầu lao động về sớm để cách ly. Cụ thể, thành phố Thanh Hóa gửi thư ngỏ vận động người thân sinh sống, học tập, công tác xa tạm thời không về quê dịp Tết nếu không thực sự cần thiết.

Trong khi đó Quảng Ngãi lại đưa ra quy định, người đến/về từ các tỉnh, thành có số ca mắc Covid-19 cao như Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… và các khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin hoặc đã khỏi mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng (tính đến thời điểm về) thì sẽ xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên đến Quảng Ngãi; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương...

Chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị các địa phương vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh "khi không thật sự cần thiết".

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng ra công văn, ngoài yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính, còn kêu gọi các gia đình vận động người thân đang học tập, làm việc xa quê hạn chế đi về tỉnh dịp Tết dương lịch lẫn Tết Nguyên đán. 

Lạng Sơn quy định người từ vùng xanh, vàng khai báo y tế, không hạn chế đi lại. Người về từ vùng cam, đỏ cần có giấy xét nghiệm âm tính trước khi về, nếu chưa có sẽ test nhanh tại chốt. Người từ vùng đỏ đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh thì theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người tiêm chưa đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm mũi nào cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Năm nay tỉnh Lai Châu quy định người về ăn Tết cần khai báo y tế trên PC-Covid và tại trạm y tế địa phương. Cách ly, xét nghiệm áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tức chỉ định tùy từng trường hợp với người về từ vùng cam và đỏ.

UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quy định mới về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người về từ nơi khác vào ngày 17/1. Theo đó, quy định người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vắc-xin thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Ngoài ra, người dân về Yên Bái từ vùng vàng thì phải cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn người về từ vùng xanh, Yên Bái yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Tại Điện Biên, người về khai báo y tế tại trạm xá xã. Người từ vùng cam đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người tiêm chưa đủ mũi vắc-xin hoặc chưa tiêm cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, theo dõi thêm 7 ngày. Người từ vùng đỏ phải có giấy xét nghiệm âm tính trước khi về. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, tiêm đủ liều nhưng mũi cuối chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần, tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Nếu nhà không đủ điều kiện thì cách ly tập trung 14 ngày, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Phú Thọ yêu cầu người từ nơi có cấp độ dịch 1 và 2 (vùng xanh, vàng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Người về từ vùng đỏ và cam được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và cách ly tại nhà 7-14 ngày, tùy theo trường hợp tiêm đủ hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Từng là điểm nóng về Covid-19 năm 2021 nhưng Bắc Ninh hiện nới rộng quy định với người dân từ địa phương khác trở về. Theo đó, người từ những nơi có cấp độ dịch 3 và 4 chỉ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính thì không phải cách ly.

Dù vậy, với các hoạt động trong tỉnh, Bắc Ninh quy định khá chặt chẽ khi đề nghị người dân không ra ngoài từ 22h đêm đến 4h sáng, trừ trường hợp đi làm công vụ, đưa người đi cấp cứu, làm ca đêm... Địa phương yêu cầu dừng toàn bộ dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, phòng gym, rạp chiếu phim; hàng quán chỉ bán mang về.

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày. Quyết định được đưa ra khi liên tục trong 2 tuần qua, địa phương có số ca mắc trung bình trên 300 ca/ngày.

Các địa phương miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vắc-xin về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vắc-xin cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Một số địa phương Nam Bộ như: Cà Mau, Sóc Trăng, Tp.Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… vẫn thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Xã hội - Điều kiện cụ thể của một số địa phương khi người dân về quê ăn Tết

Về quê ăn Tết là nhu cầu chính đáng của người dân. Ảnh minh họa.

Bộ Y tế quy định ra sao?

Trước việc nhiều địa phương có thư ngỏ, văn bản vận động người dân hạn chế về quê dịp Tết "nếu không cần thiết", PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện nghiên cứu Đời sống Xã hội (Viện Social Life) nhận định, những lời kêu gọi kiểu này không tạo cảm xúc tích cực cho xã hội, còn có thể gây tâm lý kỳ thị người ở xa về với cộng đồng tại địa phương. "Điều đó có thể khiến người dân bức xúc khi chính quyền vô cảm với nỗi nhọc nhằn của lao động xa quê", vị chuyên gia này đánh giá.

Cũng theo ông Lộc, khi độ bao phủ vắc-xin cả nước đã ở tỷ lệ cao, nếu cứ sợ, thì chẳng lẽ đợi ngày "Zero" Covid-19 mới về quê ăn Tết chăng? Hay việc ra quy định như thế này là "làm khó" người dân về quê dịp Tết sẽ tạo ra tiền lệ không hay….

Liên quan đến vấn đề này PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, địa phương nào vận động, ban hành quy định con, cấm cản người dân khi về quê ăn Tết là trái với tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Do đó, những địa phương này phải xem lại đạo đức công vụ cũng như tinh thần phục vụ nhân dân của mình.

“Do phải mưu sinh nên nhiều người phải làm ăn ở rất xa, giờ mới được về quê mấy ngày mà địa phương lại vận động họ không về. Bên cạnh đó, địa phương nào mà đưa ra quy định bắt cách ly 7-14 ngày cũng là trái với tinh thần của Nghị quyết 128, gây khó dễ cho người dân. Có lẽ địa phương nghĩ rằng dịp Tết người dân về không may xảy ra dịch lại khiến họ vất vả nên tốt nhất là cấm, hạn chế chăng?”, ông Nga bày tỏ.

“Đón Tết an toàn” là hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong đều kiện “bình thường mới”. Bởi vậy để đảm bảo việc vui xuân đón Tết an toàn, Bộ Y tế đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo những nội dung về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Trong đó, đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch.

Đồng thời, nhấn mạnh việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K. Như vậy, Bộ Y tế không nêu các điều kiện về việc xét nghiệm, cách ly với người về quê ăn Tết.

Cách ngăn chặn Covid-19 lây lan

Giữ khoảng cách an toàn với người khác (ít nhất 1 mét), kể cả khi họ không có biểu hiện bệnh.

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhất là khi ở trong nhà hoặc khi không thể giữ khoảng cách.

Chọn những không gian mở, thông thoáng thay vì những không gian kín. Mở cửa sổ nếu ở trong nhà.

Thường xuyên rửa tay. Dùng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.

Tiêm vắc-xin khi đến lượt. Tuân thủ chỉ dẫn của địa phương về việc tiêm vắc-xin.

Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che mũi và miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay.

Ở nhà khi bạn cảm thấy không khỏe.

Trúc Chi (t/h theo Đảng Cộng Sản, Tuổi Trẻ, VTC News)

 

"Chia tay" xe khách, tự lái xe máy về quê đón Tết cần lưu ý gì?

Thứ 4, 19/01/2022 | 09:00
Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề, tuy nhiên dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều người chọn về quê đón Tết bằng xe máy cho an toàn .

Bốn cây cảnh “bảng vàng” hút khí độc, các bà nội trợ không nên bỏ qua

Chủ nhật, 16/01/2022 | 07:00
Bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được chất độc hại trong không khí. Bởi vậy, đừng bỏ qua 4 loại cây cảnh vừa đẹp vừa giúp thanh lọc không khí trong nhà.

Có nên lo "mang dịch" về quê ăn Tết?

Thứ 7, 15/01/2022 | 07:00
Nhu cầu được về quê là điều mong mỏi chính đáng, tuy nhiên làm thế nào để tránh lây lan dịch bệnh là điều lo lắng của nhiều địa phương hiện nay.

Vận động người dân không về quê ăn Tết: Có hợp về tình, thuận về lý?

Thứ 4, 12/01/2022 | 10:39
Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng những quy định đi lại giữa các địa phương vẫn khiến nhiều người dân băn khoăn, suy nghĩ về việc về quê ăn Tết.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Miền Bắc sắp đón mưa dông, sấm động

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:00
Dự báo khu vực Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rải rác, Tây Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Cà Mau: Công bố hạn hán khẩn cấp

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:48
Ngày 15/4, Tỉnh Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 16/4: Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm; Người phụ nữ có khối u tử cung "khủng" như thai 6 tháng...

Bản tin 15/4: Hy hữu người đàn ông nhập viện với lưỡi cày cắm sâu vào ngực

Thứ 2, 15/04/2024 | 06:00
Hy hữu người đàn ông nhập viện với lưỡi cày cắm sâu vào ngực; Nhận định tuần tới nắng nóng bao phủ khắp cả nước...

Ý kiến trái chiều quanh đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ mỗi tuần

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong kỳ học, không quá 48 giờ một tuần trong kỳ nghỉ.