Mỹ không dừng gây hấn, Bình Nhưỡng sẽ không dừng thử hạt nhân

Mỹ không dừng gây hấn, Bình Nhưỡng sẽ không dừng thử hạt nhân

Thứ 6, 28/04/2017 | 17:53
0
Một quan chức chính phủ Triều Tiên khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ dừng lại các vụ thử hạt nhân cho đến khi Mỹ chấm dứt các hành động gây hấn.

Triều Tiên sẽ không dừng bước

Trả lời phỏng vấn với CNN ngày thứ Tư (26/4), Giám đốc viện Nhân quyền thuộc viện Khoa học Xã hội Triều Tiên Sok Chol-won khẳng định, từ lâu Bình Nhưỡng đã “mong đợi” một vụ thử hạt nhân lần 6. Quan chức này cũng cho hay, hoạt động này sẽ không bị tác động bởi các sự kiện bên ngoài. 

Tiêu điểm - Mỹ không dừng gây hấn, Bình Nhưỡng sẽ không dừng thử hạt nhân

 Triều Tiên tập trận pháo binh quy mô lớn vào ngày 25/4 (Ảnh: CNN).

"Các vụ thử hạt nhân là một phần quan trọng trong những nỗ lực không ngừng của chúng tôi, nhằm đẩy mạnh năng lực hạt nhân. Chừng nào Mỹ còn tiếp tục các hoạt động thù địch gây hấn, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa", ông Sok Chol-won cho hay

Bình luận của quan chức này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang áp dụng những biện pháp trừng phạt cứng rắn về kinh tế và ngoại giao, nhằm kiềm chế tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Giám đốc viện Nhân quyền Sok Chol-won cũng cho hay, cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên chính là một lời cảnh báo dành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 "Cuộc diễn tập này là phản ứng trực tiếp của chúng tôi đối với các hành vi gây hấn của Mỹ", ông Sok Chol-won cho biết.

Tiêu điểm - Mỹ không dừng gây hấn, Bình Nhưỡng sẽ không dừng thử hạt nhân (Hình 2).

 Quan chức Triều Tiên khẳng định, chừng nào Mỹ còn tiếp tục các hoạt động thù địch gây hấn thì Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa. 

Xem thêm >>> Hậu tấn công Syria: Mỹ buộc Nga ‘kích hoạt’ biện pháp ngoài dự kiến

Phán đoán chu kỳ thử hạt nhân, tên lửa

Theo giới phân tích, Bình Nhưỡng thường tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa hoặc hạt nhân theo một chu kỳ khá dễ đoán, nó có thể trùng với thời gian diễn ra các ngày lễ lớn ở Triều Tiên hoặc lợi dụng tình hình địa chính trị. Và ngày 25/6 tới đây, kỷ niệm cuộc chiến Triều Tiên sẽ là một lựa chọn để Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950 chính là dấu mốc quan trọng phân chia giữa hai miền Nam – Bắc và ngày nay gọi là Hàn Quốc và Triều Tiên.

Cuộc chiến này được đánh dấu bằng những bước ngoặt bất ngờ của lịch sử và số thương vong khổng lồ giữa một bên là Quân đội Triều Tiên với sự hỗ trợ của Trung Quốc. Phía bên kia là quân đội của Hàn Quốc và lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu. Sau một thời kỳ giao tranh ác liệt, hai bên đã đi đến đình chiến vào ngày 27/7/1953 và lấy vĩ tuyến 38 phân chia hai miền.

Xem thêm >>> Tin mới nhất vụ tấn công hóa học Syria: 'Đòn trừng phạt kiểu Mỹ'

Trong khi đó, theo CNN, trong vài tuần trở lại đây tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, khi cùng lúc Hải quân Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải với sự tham gia của lực lượng quân sự lớn. Còn phía Bình Nhưỡng cũng tiến hành tập trận pháo binh với 300 khẩu pháo bắn ra biển Triều Tiên.

Bình Nhưỡng còn nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đáp trả Washington và sẽ thử hạt nhân bất cứ khi nào.

Các chuyên gia nhận định, một cuộc thử hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể bán đảo Triều Tiên đến bờ vực xung đột quân sự trong bối cảnh chính quyền Trump đang tăng cường hiện diện tại khu vực này để răn đe Bình Nhưỡng. 

xem thêm >>> Triều Tiên có 'kế hoạch ngầm' khi chưa thử hạt nhân lần thứ 6?

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.