Điều kỳ diệu cho người mang “con mắt to nhất VN”

Điều kỳ diệu cho người mang “con mắt to nhất VN”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Anh Trần Văn Lực, 29 tuổi (ấp Long Bào, xã Phước lại, Cần Giuộc, Long An) có một con mắt trái to và nặng gần 1kg làm nhiều người sửng sốt. Mới đây, bệnh viện Mỹ Đức, TP.HCM đã giúp anh thoát khỏi sự hành hạ của con mắt khổng lồ này.

Có thể chết chỉ vì mắt quá to

Ngày 14/10, anh Lực nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức TP.HCM. Sau ba ngày điều trị, ngày 17/10, anh đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công.

Xã hội - Điều kỳ diệu cho người mang “con mắt to nhất VN”

Đôi mắt anh Lực trước khi mổ

Theo TS. Hoàng Văn Thiệp, bác sĩ chuyên ngành Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Mỹ Đức, cũng là một trong các bác sĩ trực tiếp phẫu thuật, tách khối u cho anh Lực thì: "Đây là một dạng bệnh lý rất lạ, hồi nhỏ chỉ có một cái u, nhưng về lâu về dài không chữa, nó phát triển to và biến dạng, tạo nên một khuôn mặt rất quái dị. Trường hợp này nếu để lâu quá, khi gặp biến chứng, các mạch máu của dây thần kinh có thể bung ra, gây chảy máu nhiều không cầm được, lúc đó sẽ dẫn đến nguy hiểm, gây chết người. Hiện chúng tôi đã bóc tách thành công khối u này, nhưng để bảo đảm tính thẩm mỹ cho anh Lực, chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật lần thứ hai tiến hành tạo hình mắt, có thể ghép giác mạc, làm mắt nhân tạo cho bệnh nhân".

Cũng theo bác sĩ Thiệp, hiện ở Việt Nam có hai trường hợp mắc u đa sợi thần kinh giống anh Lực, đó là cô gái 22 tuổi tên Mỹ Dung, ở Đà lạt có khuôn mặt khổng lồ, u phát triển ở mặt, các bác sĩ chẩn đoán cô này bị bướu máu ác tính. Còn bà Nguyễn Thị Đáng 60 tuổi, quê Hà Nam thì u phát triển khắp người, thân hình giống quỷ rất khủng khiếp nhưng hiện vẫn chưa có thông tin nào nói chữa trị được cho bà.

Xã hội - Điều kỳ diệu cho người mang “con mắt to nhất VN” (Hình 2).

Anh Lực sau khi mổ

Ngoài ra, năm 2010 ở Hàn Quốc cũng có một người đàn ông 64 tuổi, có khối u ở mắt trái chảy xệ xuống má, trùm mặt, về cơ bản giống trường hợp của anh Lực. Với khối u tương tự như anh Lực nhưng người đàn ông ở Hàn Quốc mang trên người 40 năm, sau khi phẫu thuật thành công ông ta được các bác sĩ ghép giác mạc, tạo mắt giả. Cuộc sống ông ta vui vẻ và trở nên có ích hơn.

“Sở dĩ bệnh lý của anh Lực rất hiếm là một chuyện nhưng chấp nhận điều trị cho anh ta lại là một trường hợp rất nguy hiểm, vì trước đây anh ta từng được tiến hành phẫu thuật hai lần, nhưng họ làm sơ sài, chừng một giờ đồng hồ là xong. Hơn nữa, khi bác sĩ nhận điều trị và phẫu thuật lần thứ ba thì nguy hiểm và khó khăn hơn những lần trước rất nhiều. Tình trạng vỡ mạch máu của các dây thần kinh khác nhau, dẫn đến không cầm máu, gây tử vong là có thể xảy ra, khi đó bác sĩ sẽ rắc rối, vì vậy họ từ chối là có lý do của họ”, bác sĩ Thiệp chia sẻ thêm.

Tán gia bại sản vì “con mắt to... kỷ lục”

Qua 4 giờ phẫu thuật, "phép lạ" có nhiệm mầu ?

Xã hội - Điều kỳ diệu cho người mang “con mắt to nhất VN” (Hình 3).

TS. Hoàng Văn Thiệp

TS. Hoàng Văn Thiệp, bác sĩ chuyên ngành Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Mỹ Đức, cũng là một trong các bác sĩ trực tiếp phẫu thuật, tách khối u của anh Lực cho biết: "Bệnh lý như anh Lực thuộc dạng u đa sợi thần kinh, mấy chục năm trong nghề, tôi đã gặp một số người có bệnh này nhưng khối u của họ nằm ở những vị trí khác nhau như ở đùi, hông còn ở mắt thì đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam mà tôi thấy và trực tiếp làm".

Bác sĩ Bùi Xuân Huân, một thành viên của ê kíp mổ tách khối u này cho biết: "Anh Lực mắc một căn bệnh rất hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới, đó là bệnh Von Racling Hausen, u đa sợi thần kinh, gồm nhiều tế bào thần kinh phát triển, trong u đó có chứa nhiều nước. Lúc bệnh nhân nhập viện khuôn mặt trông rất khủng khiếp, khối u trùm lên toàn bộ vị trí ở con mắt trái, lấn chiếm cả giác mạc, kết mạc và mắt mất thị lực. Đặc biệt, khối u bao trùm gần như toàn bộ má phía bên trái của khuôn mặt nhưng mí mắt anh Lực vẫn cứ chớp chớp phía dưới khối u khiến ai nhìn bệnh nhân nếu yếu tim cũng phát sợ. Sau khi chẩn đoán bệnh lý, chúng tôi đã phẫu thuật hơn 4h đồng hồ, tiến hành mổ, bóc tách khối u ra khỏi khuôn mặt, trả lại hình dáng ban đầu cho bệnh nhân. Lần mổ này, chúng tôi đã cố gắn triệt phá tận gốc các tế bào tồn tại trong bộ não của bệnh nhân, nhằm triệt phá hoàn toàn mầm mống của khối u, sau này bệnh nhân yên tâm hơn".

Hy vọng, lần mổ này, phép lạ diệu kỳ sẽ ở bên anh Lực, mầm mống khối u đã thực sự bị tiêu diệt, con mắt to... kỷ lục, không còn tái phát, phát triển lại một lần nữa với chàng thanh niên vốn đã rất khốn khổ nhưng giàu nghị lực này.

Ông Trần Trọng Ngọt, năm nay 51 tuổi, cha ruột của anh Lực, cũng là người duy nhất chăm sóc cho anh mấy ngày nay tại bệnh viện. ông vui mừng vì các bác sĩ phẫu thuật tách khối u cho con trai ông đã thành công. Để giúp con vượt qua mặc cảm bệnh tật gia đình ông Ngọt đã phải trả giá rất nhiều thứ. Ngồi bên con, ông tâm sự: "Hồi mới sinh, Lực nhà tôi vẫn bình thường, ở mắt trái chỉ thấy xuất hiện mỗi cái chấm nhỏ bằng hạt bắp, tôi nghĩ không ảnh hưởng gì. Nhưng về sau, tới tuổi Lực đến trường nó lớn dần lên, nhất là thời gian chuẩn bị cắp sách đến trường, từ 5 tuổi trở đi phát triển mạnh, tôi phải cho nó nghỉ học đi khám bệnh liên tục.

Việc học trở nên khó khăn hơn khi anh Lực 8 tuổi, u ở mắt to bằng hạt đậu phộng, húp cả mắt, cha anh đã đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 ở TP.HCM chữa trị. Tại đây các bác sĩ khám và tiến hành phẫu thuật cho anh Lực. Gia đình vốn nghèo, kinh phí lại thâm hụt nhiều sau khi chữa bệnh. Trong khi đó tài sản gia đình anh chỉ có duy nhất mấy công đất để làm ruộng, nuôi đủ ăn trong nhà, các khoản thu nhập khác không có. Oái ăm hơn, chữa bệnh xong được một thời gian ngắn, cái u ở mắt của anh Lực mỗi ngày mỗi to hơn. Lần này cha anh tiếp tục đưa con lên Bệnh viện chợ Rẫy để tiếp tục điều trị. Nhà hết sạch tiền, vay mượn khắp nơi nhưng không đủ để đưa con đi viện, ông Ngọt quyết định bán mấy công ruộng lấy tiền đưa con đi viện đã rồi mọi chuyện tính sau.

Ông kể: "Tôi cũng biết là nếu bán ruộng hết thì gia đình không biết lấy gì mà ăn, nhưng nghĩ lại thì tính mạng và sức khỏe con tôi vẫn quan trọng hơn, tôi quan niệm còn người là còn của nên đành chấp nhận đánh đổi mấy công ruộng đó với tương lai của con".

Năm anh Lực lên 12 tuổi, cái u ở mắt trái đã sưng lên chảy xệ xuống nửa con mắt trái. Lần này anh Lực được các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy tách mổ lần thứ hai. Mong ước của ông Ngọt là điều trị khỏi bệnh cho đứa con để nó được đến trường học chữ. Vì suốt mấy năm trời vào thời điểm chuẩn bị học chữ anh Lực đã phải nghỉ học điều trị nên chưa biết chữ.

Nhưng mơ ước của người cha chỉ là viển vông, sau lần chữa trị thứ hai, cái u ở mắt đứa con trai vẫn như xưa, cứ to dần lên theo thời gian. Lần này cha anh Lực đã bất lực, vì bao nhiêu tài sản đã dồn cho anh chữa bệnh. Không có ruộng làm, ba mẹ anh phải đi làm phụ hồ mưu sinh kiếm sống. Mỗi ngày cái u ở mắt lại to thêm.

Nỗ lực không đầu hàng số phận được đền đáp

Hoàn cảnh gia đình ngày càng khó khăn, tuy nhà ở Long An, nhưng anh Lực vẫn đạp xe đạp mỗi ngày hơn 100 km để lên khu vực Cầu ông Thìn, giáp ranh với TP.HCM bán vé số kiếm thêm thu nhập phụ cha mẹ anh.

Xã hội - Điều kỳ diệu cho người mang “con mắt to nhất VN” (Hình 4).

Ông Ngọt, ba anh Lực tại bệnh viện

Anh nói: "Tuy cái mặt tôi không giống ai, nhưng tôi đi bán vé số cũng kiếm thêm chút đỉnh, phụ được chừng nào ba mẹ tôi đỡ cực, hiện mẹ tôi cũng già, lại bệnh dạ dày nên làm ăn cũng khó khăn. Nhiều khi tôi nghĩ công việc bán vé số cũng buồn lắm vì mắt trái không nhìn được, còn có mắt phải, lại lơ mơ giữa ban ngày, bị kẻ xấu lợi dụng cướp hết nhưng tôi vẫn làm. Có mặt ở đây hôm nay để chữa bệnh cũng nhờ đi bán vé số tôi mới gặp được quý nhân giúp đỡ, chứ nhà tôi đào đâu ra mấy chục triệu mà trả tiền viện phí. Tôi hi vọng lần mổ u thứ ba này cũng là lần cuối cùng, tôi không muốn nó to thêm như những lần trước".

Hiện hình dáng khuôn mặt của anh Lực đã trở lại bình thường, anh khoe: "Giờ tôi thấy nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều, ăn uống bình thường, sức khỏe ổn định, vài ngày nữa tôi sẽ xin ra viện về nhà nghỉ ngơi một thời gian, tôi sẽ tiếp tục đi làm. Tôi không ngờ cái mắt khổng lồ như vậy mà các bác sĩ vẫn giúp tôi hết lòng, vì trước đó tôi và ba đi mấy bệnh viện lớn trong thành phố họ đều không cho nhập viện. Cuộc sống của tôi lại hồi sinh lần nữa".

Báo Nguoiduatin.vn mong các nhà hảo tâm trợ giúp đến hoàn cảnh của anh Lực. Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ gia đình anh Lực như trong bài viết hoặc tài khoản của báo Đời sống & Pháp luật: 102010001139729 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Quang Minh, TP.Hà Nội. ĐT: 0462810837.

Lành Nguyễn