Điều kỳ diệu của cậu bé bị mất 65% da

Điều kỳ diệu của cậu bé bị mất 65% da

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Cậu bé Calvin Lock 11 tuổi ở Anh đã phải chịu đựng nỗi đau tột cùng khi bị "bỏng" hơn nửa cơ thể sau khi dùng thuốc giảm sốt Ibuprofen, thuốc chống viêm hạ sốt nhanh dành cho trẻ nhỏ.

Đến bác sĩ cũng chẩn đoán sai

Thử thách của Calvin Lock bắt đầu từ cái ngày cậu bé uống thuốc giảm sốt để giảm cơn sốt virus. Nhưng sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, mẹ Calvin phát hiện cậu bé bị phát ban trên mặt và tai bị sưng nhẹ. Đến bệnh viện, các bác sĩ chỉ chuẩn đoán, có thể cậu bé bị thủy đậu nên đã cho cậu bé uống thuốc đặc trị. Tuy nhiên, không chỉ mặt mà toàn bộ cơ thể của Calvin cũng bị sưng phồng và phát ban dày đặc.

Bà Robyn Moult (mẹ Calvin) lúc này mới nghĩ Calvin đang bị dị ứng thuốc kháng sinh nên họ lập tức đưa Calvin đến bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge. Tại đây, các bác sĩ cũng nhầm các triệu chứng cậu bé mắc phải với bệnh thủy đậu nên đã cho cậu bé về nhà và uống tăng cường thuốc kháng sinh.

Thế nhưng, chính nhầm lẫn của bác sĩ đã khiến Calvin không thể đi lại, không thể nói chuyện và không thể nhìn được nữa. Lúc này, cậu bé bắt đầu khó thở và lịm dần đi. Mẹ Calvin quá sợ hãi, lập tức đưa cậu bé trở lại bệnh viện Addenbrooke.

Qua kiểm tra, các bác sĩ mới nhận ra, cậu bé bị mắc hội chứng Stevens Johnson, một loại bệnh về da có khả năng gây tử vong, thường là do phản ứng thuốc. Calvin đã được chuyển ngay vào phòng cấp cứu và được chăm sóc đặc biệt.

Thuốc kháng viêm không Steroid như Ibuprofen được cảnh báo có thể gây ra phản ứng phụ nhưng hiếm khi nghiêm trọng như trường hợp của Calvin. Với 200 vết phồng rộp nổi lên khắp cơ thể, Calvin đau đớn nhưng vẫn tỏ ra bình thường để cha mẹ không quá lo lắng.

Tuy nhiên, tình trạng của cậu bé ngày một xấu đi, các bác sĩ buộc phải sử dụng đến máy hỗ trợ sự sống và chuyển Calvin lên viện bỏng tại Chelmsford, Essex Broomfield. Cha mẹ Calvin gần như rất sốc khi các bác sĩ thông báo, cậu bé hiện đang nguy kịch, cơ hội sống sót rất mỏng manh.

Xã hội - Điều kỳ diệu của cậu bé bị mất 65% da

Calvin và mẹ trước khi bị phản ứng thuốc.

Và điều kỳ diệu

Tất cả phần da phồng rộp trên người Calvin đã được các chuyên gia ở Broomfield gắp bỏ. Thậm chí, tóc và móng tay của cậu bé đều bị cắt hết để phục vụ cho việc điều trị dù không mấy hy vọng Calvin có thể sống lâu hơn.

Sau hai ngày trải qua cơn đau khủng khiếp, cậu bé cuối cùng cũng đã có thể tự thở được. Bác sĩ điều trị cho Calvin gọi đây là một phép màu khi cậu bé có thể vượt qua cái chết để trở về với sự sống. Rất may, một tuần sau đó, máy hỗ trợ cũng được tháo ra và cậu bé có thể ăn uống trở lại.

Calvin đã được xuất viện, trở về nhà sau gần một tháng đấu tranh với căn bệnh quái ác. Hiện tại, Calvin đang tập đi, tóc và móng tay cậu bé cũng bắt đầu mọc trở lại. Bà Robyn cảm động chia sẻ: "Tôi cảm thấy như vừa trải qua một thời gian rất dài. Calvin đúng là một chiến binh nhỏ bé, chúng tôi rất tự hào về Calvin. Chúng tôi hiện đang gây quỹ từ thiện giúp đỡ những người gặp trường hợp tương tự con tôi và tuyên truyền kiến thức về tình trạng nguy hiểm này cho mọi người, tình trạng không phải hiếm như mọi người vẫn tin".

"Cầu thủ nhỏ tuổi" đến từ Littleport, Cambridgeshire cười tươi khi nhớ lại khoảnh khắc cận kề với cái chết. Calvin nhớ từng cơn đau khi nằm trên giường bệnh mà không thể kêu với cha mẹ. Calvin cho biết cậu bé vẫn tự nhủ thầm: "Mình phải sống, không được làm cha mẹ buồn". Có lẽ, chính tình yêu với cha mẹ đã khiến cậu bé quay lại với gia đình. Các vết phồng rộp đã lặn dần, phần da bị bong đang liền da. Tuy vẫn còn đau nhức nhưng Calvin coi đó giống như việc bị chấn thương khi đá bóng. Calvin tin rằng, chỉ một thời gian ngắn nữa cậu lại có thể tham gia các môn thể thao yêu thích của mình.

Calvin rất thích chơi đá bóng, học karate và câu cá. Câu lạc bộ bóng đá Littleport của Calvin đã tổ chức các sự kiện đặc biệt để có một số tiền, giúp đỡ Calvin vượt qua căn bệnh này.

Tất cả do thiếu hiểu biết

Thuốc giảm đau, hạ sốt Ibuprofen được coi là loại thuốc giảm sốc nhanh chóng và lành tính với trẻ nhỏ. Do đây là loại thuốc lành tính nên thuốc được bán không cần đơn của bác sĩ, bởi vậy người mua thuốc dễ mua quá liều và dùng không đúng cách. Trường hợp phản ứng với thuốc của Calvin là trường hợp hiếm gặp nên cha mẹ cậu bé đã rất lo lắng và không nhận ra ngay khi cậu bé có những triệu chứng ban đầu của bệnh. Vì thiếu hiểu biết về việc sử dụng thuốc, có thể mẹ Calvin đã cho cậu bé uống quá liều khiến cậu bé bị dị ứng và nguy hiểm đến tính mạng.

AN MAI (Theo Daily Mail)