Điều kỳ diệu từ cô bé mù thủ khoa

Điều kỳ diệu từ cô bé mù thủ khoa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Trong buổi lễ tôn vinh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay, Đào Thu Hương, sinh năm 1985 là gương mặt được khá nhiều người chú ý. Hương là cô gái khiếm thị bẩm sinh, hiện đang làm phiên dịch viên cho tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

Những người thầy truyền nghị lực sống

Cô tâm sự, những ngày đầu vào học ở trường Nguyễn Đình Chiểu, cô khá ghê gớm và ích kỷ. Tính cách này cũng dần dần thay đổi khi Hương được tiếp xúc với thầy Phạm Đình Thắng, quản lý khu nội trú. Đây là người thầy đầu tiên khiến cô xúc động và thay đổi.

Đã ngoài 60 tuổi mà đêm nào thầy Thắng cũng thức đến khuya để học ngoại ngữ và đọc nhiều loại sách khác. Thầy không có gia đình nên coi tất cả học sinh trong trường như con đẻ của mình, tâm sự, định hướng và truyền cảm hứng học tập đến từng học sinh trong đó có Hương.

Đào Thu Hương và công việc hàng ngày

Nhiều lúc đôi mắt đau nhói khiến cô gái nhỏ muốn buông xuôi tất cả, nhưng nghĩ đến thầy, Hương lại gắng gượng vượt qua khó khăn để tiếp tục học tập.

Chia tay mái trường Trung học cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, nhiều bạn bè cùng cảnh ngộ chọn cho mình một trường bổ túc văn hóa. Không giống vậy, cô muốn nộp hồ sơ xin học tại một trường THPT.

Nhưng một lần nữa khó khăn lại đè nặng lên đôi vai nhỏ nhắn. Kiên trì đi nộp ở từng trường xin học nhưng cô chỉ nhận được những cái lắc đầu. Nhờ thông tin của một người bạn, Hương đến xin học tại trường Lương Thế Vinh, cơ sở Cầu Giấy. Giữa lúc việc xin vào học là một chuyện không phải dễ thì Hương được thầy Văn Như Cương, hiệu trưởng nhà trường không chút ngần ngại, mở rộng vòng tay đón nhận cô gái khuyết tật.

Không những vậy, thầy còn hỗ trợ tiền học phí trong suốt ba năm học cho cô trò tật nguyền ham học. Thầy kể cho Hương nghe câu chuyện về một người bạn của thầy ở nước Nga bị khuyết tật nhưng khả năng học thì vượt trội người khác.

Rồi thầy ân cần dặn dò: "Em có khả năng học, thầy tin là em sẽ làm được". Những lời đó theo cô trò nhỏ trong suốt năm tháng qua, giúp cô nỗ lực cố gắng. 4 năm liền theo học, Hương đều là học sinh giỏi xuất sắc và hầu như năm nào cũng vinh dự được tuyên dương trước toàn thành phố.

Mốc vào đại học là thời điểm đáng nhớ nhất. Cô tự tin cầm học bạ cùng đơn đăng ký thi vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Đồng thời trình bày rõ nguyện vọng được thi vào trường theo cách: môn toán thi bằng chữ nổi, môn văn và tiếng Anh thi bằng máy tính.

Sau khi xem xét kỹ học bạ thầy hiệu trưởng tin tưởng, Hương có thể học được và làm đơn trình lên bộ xin nhận. Thầy còn cho phép Hương được quyền lựa chọn vào một khoa bất kỳ. Hạnh phúc như vỡ òa trước cô gái mù thiệt thòi.

Ông trời đã cướp đi đôi mắt nhưng lại cho Hương gặp được những người thầy giàu lòng nhân ái. Điều đó đã tiếp thêm lửa giúp nghị lực của cô được duy trì và cháy sáng hơn. Cũng chính điều đó đã thôi thúc Hương chọn trường sư phạm để sau này về mái trường Nguyễn Đình Chiểu, nơi cô từng gắn bó hơn chục năm để giúp đỡ những em có hoàn cảnh như mình.

Một trong số những danh hiệu mà Hương đã đạt được

Quả ngọt từ nỗ lực vượt trội

Hương xin vào theo học tại Khoa tiếng Anh. Dù có hỗ trợ bởi các thiết bị dành cho người khiếm thị như bộ chữ nổi hay phần mềm đọc tiếng trên máy tính nhưng lượng tài liệu vẫn khá hạn chế. Cô chăm chỉ mượn bài giảng của thầy cô về chuyển sang chữ nổi.

Mùa hè được nghỉ ở nhà Hương tranh thủ chuẩn bị trước bài. Lên lớp chăm chú nghe lời thầy cô giảng. Có lần cô giáo giảng nhỏ, Hương không ghi bài được. Lúc này sự tủi thân và những phản ứng tiêu cực lại được dịp trào dâng. Cô gục xuống bàn nức nở.

Hương tự nhận mình là người nhạy cảm nhưng cũng dễ tự ái. Rồi những lúc cảm xúc như thế cũng nguôi ngoai dần để dành chỗ cho sự cố gắng học tập. Sau 4 năm học đại học, một lần nữa Hương lại gây bất ngờ. Tổng kết cuối khóa: 8.75, Hương trở thành thủ khoa của toàn trường.

Hiện nay Hương đã được một tổ chức phi chính phủ mời vào làm việc với vai trò là phiên dịch và biên dịch. Mới ra trường, với vốn tiếng Anh đã học, cô muốn thử sức mình với những thử thách mới. Tuy nhiên, từ sâu thẳm Hương luôn muốn mình được trở thành cô giáo dạy cho những em học sinh tại trường Nguyễn Đình Chiểu.

Hiện Hương đã soạn xong cuốn Kỹ năng tiếng Anh giúp xử lý tình huống khi trực điện thoại. Đây là một cuốn sách giúp những học sinh khuyết tập trường Nguyễn Đình Chiểu tăng thêm kỹ năng để từ đó có thêm cơ hội việc làm. Cô gái giàu nghị lực này đang mong muốn được học lên cao hơn để giúp đỡ những người có hoàn cảnh như mình và cống hiến hết mình cho xã hội.

Thành Huế