Mỹ nhân 'khóc mướn' nổi tiếng nhất Đài Loan

Mỹ nhân 'khóc mướn' nổi tiếng nhất Đài Loan

Thứ 6, 01/03/2013 | 16:21
0
Khóc theo sự điều khiển lý trí không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Liu Jun-Lin (30 tuổi) được thuê để làm điều đó mỗi ngày, vào đám tang cho những người mà cô chưa bao giờ biết. Cô là người khóc thuê đám ma chuyên nghiệp nổi tiếng nhất Đài Loan - nơi có truyền thống lâu đời về nghề nghiệp đặc biệt này.

Khóc mướn từ 11 tuổi

Công việc khóc thuê đám ma tại Đài Loan đang gây nhiều tranh cãi bởi nó đang dần bị thương mại hóa. Tuy nhiên, theo như Liu chia sẻ thì nghề nghiệp của cô đã có lịch sử lâu đời tại Đài Loan - nơi quan niệm người chết cần lượng nước mắt lớn để có thể đi về thế giới bên kia.

"Theo quan niệm của người dân Đài Loan thì giây phút vĩnh biệt người chết rất quan trọng. Nếu khóc không đủ độ, người thân của người quá cố sẽ bị cho là không làm đúng bổn phận. Tuy nhiên, dù đau buồn đến mấy thì trong suốt thời gian tang lễ, bạn cũng không thể nào rơi nước mắt liên tục được. Chính vì vậy mà chúng tôi có mặt để giúp bạn...", Liu chia sẻ.

Ngoài ra, theo truyền thống tổ chức tang lễ ở Đài Loan thì việc kết hợp giữa than khóc với vui chơi giải trí là một cách để thể hiện sự tôn kính với người đã khuất. Phần giải trí cũng là phần do người khóc mướn thực hiện ngay khi bắt đầu tang lễ. Liu Jun-Lin và ban nhạc Filial của cô mặc trang phục sáng màu, thực hiện các điệu nhảy giống như nhào lộn.

A Ji, anh trai của Liu cũng là một thành viên của ban nhạc. Kết thúc phần giải trí, Liu sẽ đi thay chiếc áo tang cùng khăn choàng đầu màu trắng để bắt đầu công việc "rên rỉ". Tiếng khóc của cô kéo dài giống như kết hợp giữa khóc và hát với những ca từ da diết như: "Cha thân yêu của con, con gái nhớ cha rất nhiều. Hãy tỉnh lại đi cha...".

Đối với Liu Jun-Lin, khóc mướn là nghề truyền thống của gia đình do bà nội cô gây dựng. Khi còn là một đứa trẻ 5 tuổi, Liu thường chơi bên ngoài nhà tang lễ khi bà và mẹ cô làm việc. Khi về nhà, cô bắt chước giọng họ khi luyện tập. Cô kể lại: "Tôi cầm bất cứ thứ gì và giả vờ đó là một chiếc micro. Sau đó, tôi cũng giả vờ rằng trước mặt có một chiếc quan tài và lăn lê, bò trườn quanh nó than khóc".

Không lâu sau đó, cha mẹ của Liu qua đời để lại ba anh em cô cho bà nội cùng gánh nặng nợ nần. Chính vì vậy, bà đã kéo Liu và anh trai cô vào công việc buôn bán của gia đình khi Liu mới 11 tuổi. Mỗi sáng, cô phải dậy trước bình minh để luyện tập và thường phải bỏ học để làm việc. Khi tới trường, những đứa trẻ khác thường chế giễu công việc và những bộ trang phục kỳ lạ mà cô mặc. Suốt thời gian đó, Liu luôn cảm thấy mình thực sự thấp kém và nghĩ rằng những đứa trẻ khác không thích cô.

Lạ & Cười - Mỹ nhân 'khóc mướn' nổi tiếng nhất Đài Loan

Liu Jun-Lin đang bắt đầu công việc thường ngày của mình tại một nhà tang lễ.

Ban đầu, việc khóc mướn cũng không phải là công việc dễ dàng gì. Nỗi đau xung quanh cái chết của người thân làm cho nhiều người chú ý tới người khóc thuê. "Trước khi bắt đầu công việc, gia đình gia chủ rất ác cảm với chúng tôi. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi thực hiện, họ đã khóc và nói lời cảm ơn rất chân thành. Và đó là khi tôi nhận ra mục đích của công việc mình làm. Công việc của tôi thực sự có thể giúp mọi người thể hiện sự đau buồn hoặc giúp họ nói ra những điều thầm kín với người đã khuất mà chính họ không thể cất lời được", Liu tâm sự.

Tìm hướng kinh doanh mới

Với hàng mi dài, má lúm đồng tiền và giọng hát trầm ấm, Liu có vẻ trẻ hơn nhiều so với tuổi 30 của cô. Ở nhà, cô mặc một bộ đồ màu cam và sơn móng tay rực rỡ. Nhìn cô giống một giáo viên mầm non hơn là một chuyên gia trong ngành kinh doanh "dịch vụ đau buồn". Rất nhiều người tò mò tại sao Liu lại có thể điều khiển được những giọt nước mắt của mình. Tuy nhiên, cô khẳng định tất cả cảm xúc khi cô khóc là có thật. "Mỗi đám tang tôi đến, tôi đều có cảm giác đó là gia đình tôi, vì vậy việc tìm thấy cảm xúc là tương đối dễ dàng. Thậm chí, thấy nhiều người đau buồn, tôi còn buồn hơn họ", cô chia sẻ.

Ông Lin Zhenzhang, giám đốc một công ty tang lễ - người đã làm việc cùng Liu trong nhiều năm cho biết: "Theo truyền thống, chúng tôi nghĩ đây là một công việc bình thường do những người phụ nữ lớn tuổi từ các thế hệ trước truyền lại. Nhưng Jun-Lin lại rất trẻ và xinh đẹp. Và đây là điều mà đa số mọi người rất tò mò".

Với sự hướng dẫn của bà, Liu được đào tạo chuyên nghiệp như một nghệ sĩ biểu diễn và các kỹ năng để phát triển công việc kinh doanh, đưa gia đình cô từ nghèo đói đến thịnh vượng. Liu và anh chị cô đã có nhà riêng và một công ty chuyên về các dịch vụ ma chay. Tuy nhiên hiện nay, khi nền kinh tế suy thoái và những đám tang xa hoa truyền thống dần được hạn chế thì công việc của những người khóc thuê chuyên nghiệp sẽ ngày càng "ế ẩm". Những người như Liu sẽ phải tìm cách khác để tái tạo lại nghề nghiệp, hoặc tìm một hướng kinh doanh mới.

Liu cũng đã phần nào dự đoán được tình trạng này. Đó là lý do tại sao cô đã tuyển dụng khoảng 20 trợ lý nữ. Họ là những phụ nữ trẻ, đẹp trong bộ đồng phục màu đen trắng để giúp việc trong các nhà tang lễ. Đây chính là hướng kinh doanh mới của cô trong thời gian tới.

Gia Hân (Theo BBC)

Người giàu nhất Đài Loan công bố giải ‘Nobel của châu Á’

Thứ 4, 30/01/2013 | 11:01
Giải thưởng của tỷ phú này thậm chí còn có giá trị lớn hơn giải thưởng nổi tiếng của Thụy Điển.

Cảnh sex xen giữa phim hoạt hình ở Đài Loan

Thứ 5, 03/01/2013 | 11:18
Do "lỗi kỹ thuật", những hình ảnh dành cho người lớn xuất hiện trong chương trình dành cho thiếu nhi trên một kênh truyền hình.

Anh: Cha xứ giảng đạo bằng hình khỏa thân

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:54
Trong lúc đang thực hiện bài thuyết trình tại nhà thờ Thánh Marks ở hạt North Yorks (Anh) hôm chủ nhật vừa qua, màn hình bài thuyết trình của cha xứ Daniel Watts bỗng hiện ra hình một cô gái khỏa thân.