Bộ tộc ở Nam Phi múa để giữ trinh tiết

Bộ tộc ở Nam Phi múa để giữ trinh tiết

Thứ 2, 22/04/2013 | 09:05
0
Chưa có một quốc gia nào trên thế giới lại có điệu múa vừa thể hiện nét đẹp truyền thống của dân tộc vừa giúp phụ nữ nhận thức về giá trị trinh tiết như bộ tộc Zulu ở Nam Phi.

Điệu múa sexy trong các bữa tiệc hoàng gia

 Có lẽ trong số chúng ta ít ai biết đến bộ tộc Zulu. Đó là một nhóm người dân tộc thiểu số với hơn 10 triệu dân thuộc phía Đông Nam châu Phi. Bộ tộc Zulu có nhiều nghi lễ mang màu sắc của người nguyên thủy đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như điệu Zulu là một ví dụ điển hình nhất. Múa là một trong những loại nghi lễ phổ biến nhất thể hiện văn hóa cộng đồng, với cuộc sống của người Zulu họ luôn coi trọng lối sống tập thể và chỉ có ca hát nhảy múa mới thể hiện hết những nét đẹp của họ.

Mỗi khi người Zulu nhảy  múa đó không chỉ là thể hiện sự hạnh phúc mà để thể hiện giá trí nhân văn  trong chính con người họ. Theo văn hóa của người Zulu, vào mỗi tháng Chín tại Cung điện Hoàng gia Zulu Enyokeni sẽ tổ chức lễ hội Reed Dance  (những điệu múa truyền thống), nơi mà các cô gái ngực trần sẽ thực hiện những điệu múa  độc đáo của mình với nhà vua.

Truyền thống này bắt đầu từ  những người trinh nữ, người mà đến bờ sông hái những ngọn cỏ lau cầm trên tay nhảy múa mang đến cho nhà vua. Với mục đích chọn ra cô gái không chỉ còn trinh tiết, đẹp và hấp dẫn để làm vợ vua thì điều lạ thường của điệu là tất cả các cô gái này phải cởi trần khoe ngực, việc để ngực trần cũng thể hiện rằng họ là những cô gái chưa chồng và vẫn còn con gái.

Theo như các nền văn hóa của các quốc gia phương Tây và Đông nếu một người phụ nữ ăn mặc không kín đáo có thể coi là người phụ nữ hư hỏng, nhưng với nhưng phụ nữ trong bộ tộc Zulu họ có những quan điểm hoàn toàn khác: Ngực là một phần trong cơ thể hơn nữa người nam được phép cởi trần để thể hiện sức hấp dẫn của họ vậy nên tại sao phụå nữ  lại không được thể hiện những điểm hấp dẫn của mình trước mọi người.

Có thể nói với lập luận đầy thuyết phục và công bằng này thì hành động của họ không thể coi là không trong sáng, mà ngược lại họ nghĩ đó thể hiện tính công bằng trong bộ tộc.

Mỗi năm lại có hàng trăm cô gái ngực trần tay cầm những cây sậy với độ tuổi từ 16 đến 20 diễu hành trên con đường 2km  đến cung điện nhà vua . Tất cả họ đều với mục đích chung là trở thành hoàng hậu do đó họ phải trình diễn một điệu múa để thu hút ánh mắt của nhà vua.

Lạ & Cười - Bộ tộc ở Nam Phi múa để giữ trinh tiết

Bài kiểm tra trinh tiết của các cô gái Zulu

Kiểm tra trinh tiết trước khi múa

Lễ  hội truyền thống Reed Dance là một trong những lễ hội mang đậm tính truyền thống văn hóa của người châu Phi nói riêng và còn giúp thế giới lưu giữ những nét đẹp truyền thống của người nguyên thủy với văn hóa săn bắn hái lượm. Múa sậy không chỉ gây tiếng vang lớn trong khắp châu Phi mà còn giúp những thiếu nữ nhận thức đúng đắn về giá trị trinh tiết của người phụ nữ, cái mà họ phải giữ cho đến khi tìm được một người chồng như ý. Ban đầu lễ hội này chỉ dành cho nhà vua chọn vợ nhưng sau này nó mở rộng hơn cho tất cả nam thanh niên ai có nhu cầu chọn vợ thì đây chính là cơ hội cho họ.

Theo truyền thống cổ xưa, mỗi năm nhà vua sẽ chọn một cô gái trinh tiết trong lễ hội này nếu cô gái nào thu hút được ánh mắt nhà vua thì cô gái đó có cơ hội trở thành  một thành viên trong gia đình hoàng gia. Với bố mẹ các cô gái, những người luôn thúc dục con gái họ tham gia vào lễ hộ trọng đại này không chỉ tôn vinh nét đẹp của con gái họ, khẳng định sự trinh tiết cao quý của người con gái khi được vua chọn mà họ còn nhận được một khoản tiền từ nhà vua cho việc mua cô dâu với mỗi cô dâu sẽ có giá từ 4 đến 20 con gia súc. Với người Zulu họ không tính theo tiền mà họ coi gia súc là một món hàng trao đổi  trong kinh doanh và đặc biệt trong các lễ hội.

Màn đặc biệt và lạ nhất trong lễ hội này là bài kiểm tra trinh tiết của các cô gái. Có rất nhiều nhà văn hóa cho rằng bài kiểm tra này giúp bảo vệ giá trị đạo đức của những thiếu nữ và ngăn ngừa lây nhiễm HIV, tuy nhiên có một số ý kiến cho rằng nên cấm bài kiểm tra này vì xúc phạm đến danh dự và quyền con người, nhưng với nạn HIV ngày càng tràn lan khắp châu lục thì văn hóa này lại được hồi sinh.

Với bài kiểm tra thú vị này được thực hiện bởi một người đàn bà có chồng sẽ kiểm tra trinh tiết của từng cô gái. Sau  khi kiểm tra xong các cô gái sẽ tự tin khẳng định tài năng biểu diễn của mình trước cung điện nhà vua, với sự tham gia đầy nhiệt tình và trang trọng của tất cả các thành viên trong hoàng gia để chào đón cô dâu mới. Và, đó chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất mà các cô gái mong muốn được sự tôn trọng và yêu mến trong gia đình hoàng gia.

Với những người phụ nữ ở bộ tộc Zulu, nếu một cô gái kết hôn mà không có của hồi môn thì bị coi là sự sỉ nhục. Do đó nếu nhà chú rể lấy cô dâu về mà không cho nhà vợ gia súc thì mọi người sẽ đánh giá đức hạnh của cô gái này. Nói đúng ra là, người đàn ông Zulu không mua vợ nhưng họ phải bồi thường cho gia đình cô dâu vì sự mất mát, sự vất vả lao động và giáo dục của họ với con, quan trọng là cô  dâu này phải sinh sản được nếu không họ phải chịu một kết cục đau đớn không chỉ với bản thân mà còn với cả gia đình.

Theo truyền thống của người Zulu, nếu phá vỡ sậy của một cô gái, đó là một dấu hiệu cho thấy cô ấy không trinh bạch. Điệu nhảy truyền thống này được cho là để thúc đẩy hôn nhân, lòng trung thành và trong trắng của người phụ nữ  này đã bị bỏ rơi nhiều năm cho đến khi vua Zulu hiện nay đã mang nó trở lại để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh AIDS.   

Lê Xinh (Theo Squidoo)

Những câu chuyện 'điên rồ' nhất về trinh tiết

Thứ 6, 15/03/2013 | 11:25
Khái niệm "trinh tiết" không còn là khái niệm xa lạ trên toàn thế giới nhưng bên cạnh khái niệm này còn có những câu chuyện "khó đỡ".

Những vụ 'quần khóa trinh tiết' khiến dư luận rùng mình

Thứ 3, 05/03/2013 | 14:14
Sợ bị “cắm sừng”, những gã đàn ông bệnh hoạn đã ép vợ, người yêu mặc “quần khóa trinh tiết” để ngăn họ tư tình với người khác.

Những ý tưởng 'chết người' cho 'chuyện ấy'

Thứ 7, 13/04/2013 | 20:14
"Khổ chủ" sẽ phải trả giá không hề nhỏ cho những ý tưởng không giống ai của mình.