Điều tra vụ cháu bé hơn 1 tuổi tử vong tại bệnh viện

Điều tra vụ cháu bé hơn 1 tuổi tử vong tại bệnh viện

Thứ 3, 19/09/2017 | 08:32
0
VKSND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu công an và VKSND huyện Kim Thành vào cuộc điều tra lại vụ cháu bé 16 tháng tuổi tử vong tại bệnh viện Kim Thành.

VKSND tỉnh Hải Dương có Quyết định 72 yêu cầu VKSND huyện Kim Thành, cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Thành vào cuộc điều tra xác minh lại vụ việc cháu Nguyễn Minh K. (SN 2015, trú tại thị trấn Phú Thái, Kim Thành, Hải Dương) tử vong sau khi nhập viện điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành vào tháng 8/2016.

Cái chết thương tâm

Sau hơn 1 năm xảy ra cái chết của con trai, vợ chồng anh Nguyễn Thành Trung (thị trấn Phú Thái, Kim Thành, Hải Dương) vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót. Anh Trung chia sẻ, sáng 1/8/2016, thấy con trai một tuổi rưỡi ho và sổ mũi nên gia đình đưa cháu vào bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé trai bị viêm họng và viêm tai giữa.

Pháp luật - Điều tra vụ cháu bé hơn 1 tuổi tử vong tại bệnh viện

Anh Trung bố cháu K.

Sau khi nhập viện tại liên khoa Tai - Mũi - Họng - Răng - Hàm - Mặt, bé K. được y tá Nguyễn Tiến M. tiêm thuốc kháng sinh. Theo người nhà, khi nhân viên y tế thử phản ứng trên da, họ thấy quanh vết tiêm sưng trắng dài hơn 1cm, xung quanh nổi mẩn đỏ. “Người thân phản ánh vết sưng, y tá M. không nói gì và vẫn tiến hành tiêm thuốc kháng sinh Ceftazidine cho cháu”, anh Trung kể và cho biết sau mũi tiêm, bé K. co giật, toàn thân tím tái.

Người thân cháu K. vội chạy đi gọi ý tá nhưng theo phản ánh của anh Trung, phải đến lần gọi thứ hai, nhân viên y tế mới có mặt. Sau khi thăm khám, lãnh đạo bệnh viện thông báo bé trai bị sốc phản vệ không thể phục hồi, khuyên gia đình đưa cháu K. về nhà chuẩn bị tình huống xấu.

Điều tra vụ cháu bé tử vong bất thường tại bệnh viện Kim Thành

“Còn nước còn tát”, gia đình đã chuyển cháu K. xuống bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. 2 ngày sau, cháu K. tử vong. Cho rằng bé trai tử vong do sự tắc trách của y tá bệnh viện huyện, gia đình anh Trung đã trình báo Công an huyện Kim Thành.

“Cái chết của con tôi hoàn toàn do việc khám chữa và điều trị của các y bác sĩ bệnh viện Kim Thành gây ra. Việc y tá M. tiêm kháng sinh cho con tôi, trong khi cháu đã có biểu hiện của phản ứng thuốc, mẩn đỏ trên tay dẫn đến con trai tôi bị phản ứng thuốc dẫn tới sốc phản vệ và tử vong. Trước và trong khi tiêm không có mặt của bác sĩ điều trị là có dấu hiệu của việc vi phạm nguyên tắc khám chữa bệnh”, anh Trung cho biết.

Yêu cầu điều tra lại

Sau khi gia đình trình báo cơ quan công an, tháng 11/2016, Công an huyện Kim Thành có kết luận gửi đến gia đình anh Trung nêu: Bé trai hơn 1 tuổi tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn không hồi phục do sốc phản vệ. Ngày 2/3, công an huyện tiếp tục có thông báo không khởi tố vụ án hình sự với lý do vụ việc bé K. tử vong không có dấu hiệu tội phạm. Không đồng ý với thông báo của Công an huyện Kim Thành, gia đình anh Trung đã gửi đơn khiếu nại đến VKSND cùng cấp.

Pháp luật - Điều tra vụ cháu bé hơn 1 tuổi tử vong tại bệnh viện (Hình 2).

QĐ 72 của VKSND tỉnh Hải Dương và QĐ 01 của VKSND huyện Kim Thành.

Trong 2 lần làm việc, phía VKSND huyện Kim Thành ra Quyết định 01A với nội dung, Công an huyện Kim Thành chưa thực hiện hết các nội dung cần điều tra, xác minh theo yêu cầu của VKS. VKSND huyện Kim Thành yêu cầu cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ các nội dung liên quan trong thời hạn 20 ngày.

Cho rằng, việc ban hành quyết định này của VKSND huyện Kim Thành là chưa thỏa đáng, gia đình anh Trung đã làm đơn khiếu nại vụ việc lên VKSND tỉnh Hải Dương.

Sau khi làm việc với các bên, VKSND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định 72 ngày 24/4 yêu cầu: Hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 01/CSĐT ngày 1/3/2017 của Công an huyện Kim Thành để yêu cầu thụ lý, xác minh, giải quyết lại đơn tố giác về tội phạm của anh Nguyễn Thành Trung.

Tuy nhiên theo gia đình anh Trung, thời gian điều tra lại cũng đã 5 tháng nhưng gia đình vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan. “Như vậy là vi phạm về thời gian giải quyết tin báo tố giác tội phạm”, anh Trung bức xúc.

Thời hạn điều tra là bao lâu?

Khoản 2, Điều 103, BLTTHS năm 2003 quy định về Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố: Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

Ông Lưu Mạnh Hùng, Phó viện trưởng VKSND huyện Kim Thành cho biết, sau khi nhận được Quyết định 72 của VKSND tỉnh Hải Dương, VKSND huyện Kim Thành đã ra Quyết định 01 ngày 4/5 hủy bỏ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 01 ngày 1/3 của cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Thành. Yêu cầu cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Thành thụ lý xác minh  giải quyết  lại tố giác, tin báo về tội phạm đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Hùng, trình tự thời gian giải quyết vụ việc của cháu bé tử vong ở bệnh viện Đa khoa Kim Thành thực hiện theo Thông tư 06/2013 hướng dẫn thi hành quy định của BLTTHS về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Một lãnh đạo Công an huyện Kim Thành cho biết, vụ việc vẫn đang được cơ quan công an huyện này xác minh điều tra.

“Gia đình chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng huyện Kim Thành cần nhanh chóng làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc, có kết luận đúng sai ra sao để con tôi được thanh thản nơi chín suối”, anh Trung mong muốn.

Xuân Hòa

Vì sao hoãn phiên xử 2 cô giáo làm cháu bé tử vong do sặc cháo?

Thứ 4, 16/08/2017 | 10:27
Phiên tòa phúc thẩm xét xử Ngô Thị Hà Quyên cùng đồng phạm đã không được diễn ra theo đúng dự kiến do xuất hiện tình tiết bất ngờ.

Xét xử phúc thẩm 2 cô giáo làm cháu bé tử vong do sặc cháo

Thứ 4, 16/08/2017 | 07:21
Sáng nay (16/8), TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Ngô Thị Hà Quyên cùng đồng phạm do vi phạm quy tắc nghề nghiệp dẫn đến cái chết của cháu bé 12 tháng tuổi.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.