Điều tra clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền' (1)

Điều tra clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền' (1)

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:43
0
Bức xúc trước tình trạng nhận hối lộ, o ép người dân của một số cán bộ tuần tra giao thông công an TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), nhiều bạn đọc tại TP.Biên Hòa đã liên tục gọi về tòa soạn báo Nguoiduatin.vn để phản ánh về những sai phạm trong xử phạt vi phạm giao thông của một số cán bộ này.

Điều đáng nói, không chỉ xử lý vi phạm giao thông có dấu hiệu vi phạm pháp luật, một số cán bộ còn "dính" nghi án đe dọa người dân không được nói ra hành vi sai phạm của mình.

Lộ clip công an nhận tiền mãi lộ?

Tình trạng mãi lộ của cảnh sát tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông là chủ đề không còn quá xa lạ, nó đã trở thành "điểm nóng" của dư luận mỗi khi "có chuyện". Mới đây, đường dây nóng của báo ĐS&PL nhận được những đơn thư, điện thoại của bạn đọc tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) phản ánh về những sai phạm của lực lượng cảnh sát tuần tra, xử phạt vi phạm giao thông tại một số tỉnh, thành.  Vào cuộc xác minh, PV nhận được một clip của một người đàn ông tên N.X.X. (ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), quay rõ cảnh nhận tiền nhưng không xuất biên lai xử phạt của hai chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát trật tự công an TP. Biên Hòa.

Miền nam - Điều tra clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền' (1)

Hành vi khó hiểu này (X) sẽ được giải thích như thế nào?

Nhiều người gọi điện xin "tha"

Trong quá trình xác minh thông tin, PV nhận được nhiều cuộc gọi xin dừng việc báo cáo những sai phạm của lực lượng CSTT công an TP. Biên Hòa về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông lên lãnh đạo công an TP. Biên Hòa. Trong đó có một cuộc gọi mà theo họ giới thiệu là lãnh đạo một tạp chí điện tử, xin PV bỏ qua cho những sai phạm của những người liên quan trong vụ việc này. Tuy nhiên, theo người này thì nếu có sai phạm nghiêm trọng thì phải xử lý, còn nếu có thể bỏ qua được thì xin PV đừng "quá tay" với "em út" của mình?!

PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với anh X. để tìm hiểu thực hư về thông tin trong đoạn clip mà anh có được. Anh X. cho biết: "Vào khoảng 8h28, ngày 25/7, tôi có chạy xe máy ngược đường khoảng chừng hơn 10m trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn đối diện bệnh viện Tâm Thần, tỉnh Đồng Nai) để đi gửi xe. Lúc này tôi đang chạy trên vỉa hè thì gặp một chiếc xe ba gác đậu ở đó từ trước. Vì vậy, tôi buộc phải bật đèn xin đường và chạy xuống lòng đường. Tuy nhiên, vừa chạy được một đoạn thì gặp hai đồng chí cảnh sát trật tự (trong đó có một người tên Thiện và một đồng nghiệp khác chưa rõ tên - PV) thổi còi, ra tín hiệu dừng xe và xuất trình giấy tờ. Biết mình đã vi phạm luật, tôi tấp xe vào lề đường và xuất trình mọi giấy tờ đúng như hiệu lệnh của hai đồng chí cảnh sát trật tự này".

Cầm giấy tờ của tôi, đồng chí công an chưa rõ tên nói: "Bằng của mày đã bị mờ. Bây giờ, nếu muốn chứng minh đây chắc chắn là bằng của mày thì mày phải đi xác thực. Nếu  không thì coi như không có bằng và bắt buộc phải giam giữ xe". Sau một hồi trao đổi, đồng chí cảnh sát này nói tôi phải nộp phạt cho hai lỗi vi phạm (đi ngược đường và bằng không rõ tên) với tổng số tiền là 1 triệu đồng. Đồng thời, đồng chí công an này đưa giấy tờ của tôi cho người còn lại ghi vào biên bản. Tuy nhiên, lúc này trong túi của tôi chỉ còn 900.000 đồng, xin được nộp phạt và mong hai đồng chí này chấp nhận. Sau khi ghi biên bản xong, đồng chí Thiện nói tôi ký tên vào biên bản đã lập. Đúng như trình tự, sau đó tôi đưa đủ số tiền là 900.000 đồng cho đồng chí Thiện. Tuy nhiên, lúc này đồng chí Thiện chỉ trả cho tôi giấy tờ xe và CMND, mà không hề đưa cho tôi một biên bản nào theo quy định. Không những vậy, đồng nghiệp của Thiện còn nói lời hăm dọa tôi: "Nếu mày mà nói gì, tao có địa chỉ của mày, mày chết với tao!".

Đúng như lời của anh X. sau khi được tận mắt xem đoạn clip, chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu bất thường. Là người trực tiếp ghi biên bản, người được xem có tên là Thiện không hề đưa lại biên bản xử lý vi phạm cho anh X. mà chỉ trả lại giấy tờ và rồi nhận tiền nộp phạt của anh X.. Mặt khác, trong quá trình theo dõi đoạn clip này, PV nhận thấy anh Thiện không dùng biên bản xử phạt theo quy định mà lại dùng biên bản kẹp trong một tập bìa sơ mi để xử phạt người tham gia giao thông?!

Miền nam - Điều tra clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền' (1) (Hình 2).

Hai CSTT trong clip người dân cung cấp.

Đằng sau những cuộc điện thoại "lạ"

Có những việc “người trong cuộc” mới rõ

Trao đổi với PV, bà V. bán hàng tại đoạn đường này cho biết: "Dù là mãi lộ nhiều hay ít tiền thì đây cũng là việc làm thiếu đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp tôi được tận mắt chứng kiến việc thổi phạt vi phạm người đi đường của họ là hoàn toàn đúng. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm sai nguyên tắc của pháp luật như thế nào thì chỉ có người trong cuộc (người bị thổi phạt - PV) mới biết được. Để bắt quả tang tình trạng mãi lộ của công an thì chỉ có bản thân những người bị thổi phạt mới vạch trần được. Bên cạnh đó, bản thân mỗi người dân cũng cần chấp hành đúng luật chứ không nên tiếp tay và tạo điều kiện để các đối tượng này lộng hành quyền hạn của mình".

Nhận thấy việc nhận tiền của người dân quá trắng trợn, PV báo ĐS&PL đã chủ động tìm gặp lãnh đạo CSGT công an TP. Biên Hòa để xác minh sự việc. Tiếp PV, trung tá Nguyễn Trọng Thủy, đội trưởng Đội CSGT công an TP. Biên Hòa sau khi xem một tấm hình mà PV chụp được từ clip do bạn đọc cung cấp, thấy không thuộc đội của mình nên giới thiệu PV sang gặp Đội cảnh sát trật tự (CSTT) công an TP. Biên Hòa để làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, khi liên hệ Đội CSTT công an TP. Biên Hòa, sau khi PV cung cấp hình ảnh chiến sĩ vi phạm thì nhận được cái lắc đầu của cán bộ trực ban. Đồng chí trực ban cho biết không có ai trong đội có hình ảnh như PV cung cấp. Vị này hướng dẫn cho PV quay lại công an TP. Biên Hòa gặp lãnh đạo, xin ý kiến.

Trong quá trình chờ gặp lãnh đạo công an TP. Biên Hòa, có một chiến sĩ tên D. tìm đến PV nói chuyện, theo ý của đồng chí thì sự việc sai phạm xảy ra không mong muốn và mong PV "nhẹ tay". Tuy nhiên, qua quá trình trao đổi, PV vẫn giữ lập trường báo cáo rõ sự việc lên lãnh đạo Ban Biên tập. Sau khoảng một tiếng đồng hồ, PV gặp được đồng chí Phó trưởng công an TP. Biên Hòa và được vị này ký vào giấy, yêu cầu Đội CSTT tạo điều kiện thuận lợi để PV tác nghiệp.

Ngày 26/7, PV quay lại Đội CSTT để gặp lãnh đạo đội. Tiếp chúng tôi, thiếu tá Đỗ Minh Đoan, đội phó Đội CSTT cho biết, chiến sĩ trong hình do PV cung cấp là thiếu úy Phạm Minh Thiện, thuộc Đội CSTT công an TP. Biên Hòa. Tuy nhiên, khi PV hỏi những vấn đề liên quan, thiếu tá Đoan bảo không thể trả lời, chờ ý kiến của đội trưởng và hẹn: "Sẽ báo cáo lên Đội trưởng và liên lạc làm việc với PV trong thời gian sớm nhất".

Trong quá trình làm việc với lãnh đạo Đội cảnh sát trật tự, PV cũng đã có cuộc chất vấn người được cho là xuất hiện trong clip và không khỏi ngạc nhiên với cách giải thích của người trong cuộc.

 Thơ Trịnh - Công Thư

Kỳ 2: Lãnh đạo Đội cảnh sát trật tự và người liên quan giải thích như thế nào?

Độc giả cung cấp video mãi lộ của cảnh sát giao thông

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:17
Video thiếu úy CSGT nhận mãi lộ dưới cầu Rạch Chiếc gây chú ý của dư luận. Video do cộng tác viên của báo Người đưa tin, cũng là độc giả trung thành của tờ báo, cung cấp.

'Đề nghị điều tra làm rõ vụ CSGT nhận mãi lộ'

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:18
Rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến đến tòa soạn sau khi Báo Người đưa tin đăng tải video cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh điềm nhiên nhận mãi lộ. Đặc biệt, nhiều ý kiến đề nghị đơn vị quản lý phải điều tra làm rõ và báo cáo kết quả lên báo chí.

Cảnh sát 'lặng lẽ nhưng công khai' nhận mãi lộ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:19
Cộng tác viên báo Người đưa tin tại TP Hồ Chí Minh đã quay và cung cấp cho tòa soạn đoạn video quay cận cảnh một thiếu úy cảnh sát giao thông (CSGT) tại TP HCM nhận mãi lộ một cách 'điềm nhiên'.

Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:16
Ngày 5/3, báo Người đưa tin đã đăng tải video ghi lại cảnh CSGT TP. Hồ Chí Minh thản nhiên nhận mãi lộ giữa ban ngày. Trên thực tế, hiện tượng mãi lộ trong CSGT vẫn diễn ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Dưới đây là 3 trong số những vụ CSGT nhận mãi lộ điển hình được báo chí phát giác trong thời gian vừa qua.

Video: CSGT TP Hồ Chí Minh điềm nhiên nhận mãi lộ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:16
Video quay cận cảnh hành vi nhận tiền mãi lộ của cảnh sát giao thông từ những người vi phạm tại địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Không thu hồi văn bản 'cấm chụp ảnh CSGT'

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:03
Đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an ngày 21-8 khẳng định sẽ không thu hồi văn bản có nội dung yêu cầu việc chụp ảnh CSGT phải xin phép đang khiến dư luận “dậy sóng” những ngày qua.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.