'Hậu trường' điều tra về clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền'

'Hậu trường' điều tra về clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền'

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:26
0
Lãnh đạo Đội CSTT công an TP. Biên Hòa thừa nhận, trong quá trình xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, có một số đồng chí có những lời nói thiếu tế nhị với người dân và có việc làm trái với đạo đức nghề nghiệp.

Người trong cuộc giải thích như thế nào?

Để có cái nhìn đa chiều về việc hai chiến sĩ CSTT bị nghi vấn nhận hối lộ của người vi phạm trật tự giao thông, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo của Đội CSTT công an TP. Biên Hòa. Tiếp PV, trung tá Nguyễn Long Châu, đội phó Đội CSTT chia sẻ thẳng thắn và cho biết, sẽ cương quyết xử lý nghiêm, nếu xác định sai phạm của các chiến sĩ trong đội.

Trả lời về công tác tuần tra vào sáng ngày 25/7 của thiếu úy Phạm Minh Thiện và một đồng nghiệp chưa rõ danh tính, trung tá Châu cho biết: "Sau khi nhận được thông tin của PV, chúng tôi đã tiến hành rà soát, kiểm tra lịch làm việc vào thời điểm nói trên của các chiến sĩ trong đội. Trên cơ sở thông tin mà PV cung cấp, chúng tôi xác định được, tham gia công tác tuần tra giao thông với đồng chí (đ/c) Thiện sáng ngày 25/7, còn có đại úy Phạm Xuân Dương.

Theo kết quả kiểm tra, đ/c Dương và Thiện đã tuần tra đúng các tuyến đường được phân công như: Tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, tuyến đường Đồng Khởi, tuyến đường Trần Hữu Nghĩa... Trong đó, đ/c Dương được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ tuần tra. Trong khi tuần tra, nếu phát hiện người tham gia giao thông vi phạm, thì tổ tuần tra phải tiến hành kiểm tra giấy tờ, xác định lại vi phạm và lập biên bản xử lý theo quy định".

Miền nam - 'Hậu trường' điều tra về clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền'

"Ban lãnh đạo Đội CSTT công an TP. Biên Hòa đã chỉ đạo các chiến sĩ liên tục tuần tra trên các tuyến đường được phân công, nhằm bảo vệ trật tự giao thông trên các tuyến đường được phân công. Đồng thời xử phạt những trường hợp vi phạm. Theo quy định về quyền hạn của đội CSTT, các chiến sĩ chỉ được phép phạt tại chỗ đối với các trường hợp vi phạm mà mức xử phạt không quá 200 nghìn đồng. Còn từ 200 ngàn đồng trở lên, các chiến sĩ phải ghi biên lai và đưa về đội xử lý", trung tá Châu cho biết.

Tuy nhiên, khi PV chất vấn trường hợp người vi phạm là anh N.X.X. (ngụ tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã phản án về tòa soạn bị tổ tuần tra xử phạt vào ngày 25/7 với số tiền cao hơn số tiền 200 ngàn đồng thì trung tá Châu im lặng và không có câu trả lời .

Tại buổi làm việc trực tiếp với PV, đại úy Phạm Xuân Dương (người bị nghi vấn nhận hối lộ trong khi tuần tra - PV) giãi bày: "Trong quá trình tuần tra giao thông trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc vào sáng 25/7, chúng tôi có tiến hành xử phạt tại chỗ một số trường hợp người vi phạm tham gia giao thông không đúng quy định. Tuy nhiên, một vài trường hợp người vi phạm không nhận lại biên lai xử phạt. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn giữ lại liên 1 và liên 2 biên lai xử phạt. Về thủ tục xử phạt, anh em chúng tôi đã thực hiện đúng theo quy định và quyền hạn của lực lượng CSTT công an TP. Biên Hòa. Đồng thời, chúng tôi không hề có lời nói đe dọa người vi phạm như PV phản ánh".

Và những tình tiết cần làm rõ

Trên cơ sở thông tin trả lời của đại úy Dương, PV tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi chất vấn về cách thức xử lý sai phạm của ban lãnh đạo đội đối với hai đ/c Dương và Thiện để phản hồi cho bạn đọc. Trung tá Châu cho hay: "Để khẳng định hai chiến sĩ nói trên của đội CSTT có hành vi nhận hối lộ hay không, thì cần phải tiếp tục điều tra, xác minh. Hiện tại, ban lãnh đạo của Đội CSTT chưa có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi mà PV đưa ra. Bởi trên thực tế, có nhiều trường hợp nhầm lẫn về quá trình xử lý trong công tác tuần tra của tổ CSTT, chứ hoàn toàn không có việc nhận hối lộ của các chiến sĩ. Mặt khác, bản thân tôi là người giúp việc cho đội trưởng nên không thể đưa ra kết luận cuối cùng về sự việc này".

Chúng tôi ghi nhận tinh thần thẳng thắn của lãnh đạo Đội CSTT, song bên cạnh đó, cũng xin lưu ý rằng, người cung cấp thông tin phản ánh đến bản báo vẫn khẳng định, việc "nhận tiền" và không  trả lại biên lai của đ/c Dương và đ/c Thiện là có thực. Những thông tin mà bạn đọc phản ánh được thể hiện rất rõ trong đoạn clip mà báo nhận được. Chính vì vậy, PV đề nghị nếu ban lãnh đạo Đội CSTT muốn làm rõ thông tin nói trên, thì cần phải tổ chức cuộc họp nghiêm túc giữa lãnh đạo đội và hai chiến sĩ bị nghi vấn “nhận hối lộ” để có câu trả lời thỏa đáng hơn. Đồng chí Châu cũng hứa sẽ họp kiểm điểm toàn đội và trả lời PV bằng văn bản chính thức.

Mặt khác, liên quan đến nghi vấn sai phạm của hai chiến sĩ trong đội, trung tá Châu chia sẻ: "Dù có hay không việc sai phạm như PV đã phản ánh thì ban lãnh đạo đội cũng sẽ đưa hai đ/c Dương và Thiện ra kiểm điểm trước cơ quan và rút kinh nghiệm cho toàn đơn vị. Chỉ vì làm việc không tế nhị, hai chiến sĩ này đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đồng thời, việc kiểm điểm này cũng nhằm mục đích giáo dục cho các anh em trong quá trình  thực hiện nhiệm vụ tuần tra giao thông. Theo quy định, ban lãnh đạo Đội CSTT phải báo cáo lên cấp trên để chờ quyết định xử lý".

Báo Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến của sự việc, ngay khi có thông tin mới nhất.

Khẳng định có sai phạm về mặt thái độ

Kết thúc buổi làm việc với PV, trung tá Châu cũng khẳng định: "Việc người dân tố cáo sai phạm của hai chiến sĩ công an trong Đội CSTT chỉ một góc độ, nhưng đây cũng là một vấn đề cần phải suy nghĩ về hành vi ứng xử không chuẩn mực của tổ tuần tra do đ/c Dương làm tổ trưởng. Vì nếu "không có lửa thì làm sao có khói", mình có sai về mặt thái độ thì mới khiến người dân bức xúc như thế. Mặc dù biết, trong quá trình tuần tra, có rất nhiều trường hợp người vi phạm lúc đầu năn nỉ xin tha, nhưng không được đáp ứng thì quay lại cự nự làm lớn chuyện. Đây chính là lý do khiến nhiều chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra giao thông vì quá nóng giận mà không kiểm soát được phát ngôn của mình. Nhưng nếu hai chiến sĩ có lời nói hách dịch, chửi thì đây là một sai phạm quá nghiêm trọng".

Thơ Trịnh - Công Thư

Điều tra clip cảnh sát trật tự có dấu hiệu 'làm tiền' (1)

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:43
Bức xúc trước tình trạng nhận hối lộ, o ép người dân của một số cán bộ tuần tra giao thông công an TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), nhiều bạn đọc tại TP.Biên Hòa đã liên tục gọi về tòa soạn báo Nguoiduatin.vn để phản ánh về những sai phạm trong xử phạt vi phạm giao thông của một số cán bộ này.

Dung túng tiêu cực khi chụp ảnh, ghi hình CSGT phải 'xin phép'?

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:18
Mới đây, cục CSGT Đường bộ - Đường sắt vừa đưa ra quy định muốn chụp ảnh, ghi hình cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ, phải... "xin phép" cảnh sát giao thông. Quy định này khiến không ít người bất bình và cảm thấy lạ lùng bởi dù được lý giải ở góc độ nào nó cũng vẫn bất hợp lý.

Hủy nội dung 'cấm ghi hình CSGT' làm nhiệm vụ

Thứ 6, 23/08/2013 | 21:58
Chiều nay 23.8, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67) Bộ Công an đã ra công văn hủy nội dung trong công văn về việc giả danh nhà báo ghi hình CSGT gây 'bão dư luận' mấy ngày gần đây.

CSGT Hà Nội mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:18
Theo kế hoạch số 82/KH-PC67-TM được ban hành mới đây, phòng PC67 - CATP Hà Nội cho biết sẽ mở đợt cao điểm tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm và TNXH đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội.

Yêu cầu ghi hình CSGT phải xin phép là trái luật

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:48
Đó là kết luận bước đầu của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đối với Công văn 1042/C67-P3 của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an).

'Ông cục phó Cục CSGT đang tự đặt... lệ làng'

Thứ 6, 23/08/2013 | 06:22
"Ông Cục phó C67 ký một văn bản như vậy là không đúng, về mặt luật pháp nó không được thừa nhận. Và như vậy, ông cục phó Cục CSGT tự lập ra 'lệ làng', bắt người khác phải theo", đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Bảo chia sẻ.

Không thu hồi văn bản 'cấm chụp ảnh CSGT'

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:03
Đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an ngày 21-8 khẳng định sẽ không thu hồi văn bản có nội dung yêu cầu việc chụp ảnh CSGT phải xin phép đang khiến dư luận “dậy sóng” những ngày qua.

Quay phim, ghi hình CSGT: Lòng dân rất minh bạch

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:36
Đâu phải bất cứ hình ảnh nào liên quan đến CSGT được người dân quay và đưa lên mạng cũng gây hậu quả xấu nếu lực lượng này làm đúng quy định của pháp luật.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.