Điều tra vụ nhập nhằng tiền dự án hỗ trợ nông dân

Điều tra vụ nhập nhằng tiền dự án hỗ trợ nông dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Nhóm phóng viên báo Người đưa tin điều tra những phi vụ có dấu hiệu mờ ám của những cán bộ Hội Nông dân Hà Tĩnh đối với dự án hỗ trợ nông dân của Oxfam ở một số địa phương này.

Bài 1: Cán bộ "làm ăn", nông dân ký mỏi tay

Nông dân Hà Tĩnh nhiều năm nay được hưởng lợi từ dự án Oxfam (Bỉ) thông qua sự điều phối của Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh (HND). Tuy nhiên, có một vài bằng chứng cho thấy một số cán bộ HND đã lập nhiều hồ sơ khống để nhận tiền hỗ trợ của dự án. Và thực tế, dự án đã không đến với người nông dân một cách trọn vẹn như nhà tài trợ đã từng kỳ vọng.

Pháp luật - Điều tra vụ nhập nhằng tiền dự án hỗ trợ nông dân

Nông dân Hà Tĩnh nhiều năm liền mất sạch mùa màng vì lũ. Ảnh: Bee.net

Tại Đức Thọ, hai xã may mắn được chọn để nâng cao năng lực cho nông dân là Đức Yên và Bùi Xá. Tại đây, HND Hà Tĩnh đã chọn ra 20 hội viên thuộc xóm 6 xã Đức Yên và 28 hội viên thuộc xóm 5 xã Bùi Xá. Theo như kế hoạch mà các hội viên được phổ biến, các hội viên ở mỗi xã sẽ được huấn luyện trong 10 ngày tại xã mình. Ngoài ra, các hội một số hội viên ưu tú sẽ được chọn tập huấn thêm 2 ngày.

Bài được nhiều người quan tâm ở chuyên mục Miền Trung:

> Điều động xe CSGT chở gỗ về làm biệt thự

> Xử lý nghiêm CSGT chở gỗ về làm biệt thự

> Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh nói về ngành y tỉnh nhà

Cũng theo đó, mỗi ngày tham gia huấn luyện, bên cạnh các giảng viên, cán bộ được mời tập huấn và tham dự được nhận tiền hỗ trợ thì các hội viên tham gia cũng nhận được số tiền hỗ trợ 40.000đồng/ngày/người. Tuy nhiên các hội viên đã không được tham gia đầy đủ số buổi như phổ biến ban đầu. Cũng theo quy định, tập huấn buổi nào thì hội viên sẽ được nhận hỗ trợ buổi ấy. Trên thực tế, dù không tổ chức đầy đủ các buổi tập huấn nhưng cán bộ HND tỉnh vẫn lập hồ sơ “nhận thay” hội viên số tiền hỗ trợ của các buổi không tổ chức.

Ông Phan Ngọc Lân, tổ trưởng và ông Chu Huy Hoàng, thư ký kiêm thủ quỹ của tổ trồng rau sạch ở Đức Yên cho biết, các hội viên chỉ mới nhận 2 hoặc 3 lần tiền hỗ trợ, mặc dù đã tham gia 4 buổi. Và dù chỉ nhận tiền vài lần thôi nhưng họ đã phải ký vào rất nhiều danh sách nhận tiền, con số đó có thể là 10 hoặc hơn.

Chị Nghiêm Thị Nga, hội viên tiêu biểu của tổ sản xuất rau sạch xóm 6 xã Đức Yên, cho biết: “Ban đầu chúng tôi nghe nói tập huấn 7- 10 ngày nhưng sau chỉ thấy tập huấn được có 4 ngày. Riêng tôi đi được 3 ngày vì một ngày có việc riêng nên xin nghỉ. Tôi chỉ nhận tiền có 3 ngày tương đương 120.000 đồng, nhưng phải ký vào khoảng 10 bản nhận tiền. Tôi thấy một số người không chịu ký, họ nhận lần nào thì ký lần đó và ký một bản thôi. Tuy nhiên, không hiểu sao trong bản quyết toán, vẫn thấy họ ký nhận đầy đủ”.

Nhiều hội viên khác tại tổ này khi được hỏi đều khẳng định như chị Nga và họ cũng cho biết là chỉ nhận từ 120 – 160 ngàn đồng tiền hỗ trợ.

Nhiều nông dân phản ánh các cán huyện không tham gia huấn luyện vẫn có tên trong danh sách nhận tiền của dự án.

Trả lời Nguoiduatin.vn, ông Võ Viết Hường, cán bộ HND huyện Đức Thọ cho biết, ông không hề tham gia dự án huấn luyện cho bà con trồng rau an toàn tại Đức Yên và Bùi Xá và cũng không hề nhận tiền hỗ trợ tập huấn.

Ông Phạm Đình Nghĩa, chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Đức Thọ (nguyên là cán bộ HND Đức Thọ thời điểm giai đoạn đầu của dự án trồng rau sạch) thì vô cùng ngạc nhiên khi nghe nói về việc mình có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ tiền ăn và tiền đi lại khi tham gia lớp huấn luyện tại xã Đức Yên.

Anh Nghĩa trả lời phóng viên: “Tôi có được đi tập huấn trong tỉnh một số buổi, nhưng tại các xã thì tôi không hề tham gia và cũng không nhận một đồng hỗ trợ nào”. Trong khi đó, theo trong danh sách khống nhận tiền hỗ trợ các anh Hường, Nghĩa mỗi người đã nhận 200.000 đồng cho 2 ngày tham gia huấn luyện.

Anh Nghĩa ngao ngán, "chữ ký trong hồ sơ của HND tỉnh là do cán bộ Hội tự làm khống". (Còn tiếp).

Nhóm phóng viên điều tra


Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.