Nam sinh tố cáo cảnh sát dùng nhục hình, ép nhận tội

Nam sinh tố cáo cảnh sát dùng nhục hình, ép nhận tội

Thứ 2, 21/01/2013 | 17:24
0
Điều tra vụ học sinh ăn trộm gà bất thành, công an xã Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) bất ngờ đặt nghi vấn … tàng trữ ma túy rồi “hành xác” đối tượng hiện đang là học sinh trong 2 ngày.

Việc làm không giống ai của công an địa phương này đã gây bức xúc trong quần chúng khiến hàng trăm người kéo đến và bao vây trụ sở UBND xã để phản đối.

Theo đơn tố cáo của gia đình em Nguyễn Thanh Lâm (14 tuổi), đang là học sinh lớp 9, trường THCS xã Hợp Thành (Yên Thành) thì khoảng 19h30’, tối ngày 10/1, khi em đang đứng đợi bạn ở đường làng xóm 6, xã Hợp Thành thì bất ngờ bị một công an viên bắt giữ và đưa về trụ sở công an xã này. Nguyên nhân được được phía công an xã cho biết là trên địa bàn đang xảy ra nạn trộm gà và họ đặt nghi vấn Lâm cùng với một số học sinh khác tham gia vào việc này.

Cũng theo tường trình của em Lâm, công an xã Hợp Thành đã đánh đập dã man, ép em phải nhận tội trộm gà. Quá đau đớn vì bị đánh, Lâm phải khai là đã ăn trộm gà của nhà…bà nội. Nghi ngờ Lâm vòng vo, chối tội nên một cán bộ xã đội tên là Giáp đặt nghi vấn Lâm sử dụng ma túy và việc ăn trộm gà là để có tiền chích hút loại thuốc cấm này.

Miền trung - Nam sinh tố cáo cảnh sát dùng nhục hình, ép nhận tội

Người dân tập trung tại nhà chị Bá để thể hiện sự không đồng tình với cách xử lý của công an xã này.

Không ngờ ý kiến của Giáp đưa ra lại được các điều tra viên khác hưởng ứng. Lâm cho biết, ông Lê Trung Nguyên – phó trưởng công an xã Hợp Thành đã nói với em: “Mày có sử dụng ma túy không, nếu có thì khai đi, tao cho 80.000 đồng mà đi chơi game”. Do bị ép bằng lời lẽ dọa dẫm, đánh đập lẫn dụ dỗ nên Lâm đã nhận bừa có sử dụng ma túy, hiện còn 1 tép đang giấu ở nhà bạn.

Theo chỉ dẫn của Lâm, công an xã dẫn em về địa chỉ mà em khai báo cất dấu ma túy nhưng không tìm thấy gì ở đó. Lúc đó đã nửa đêm, lợi dụng lúc những cán bộ này sơ hở, em đã chạy thoát khỏi sự khống chế của các công an viên để về nhà bà nội ngủ.

Chị Trương Thị Bá (SN 1970), mẹ Lâm cho biết: “Mặc dù hôm đó tôi rất bức xúc khi nhìn những vết thương trên người con, nhưng do chồng đi làm ăn xa, bản thân không hiểu biết về pháp luật nên đành ngậm ngùi cho qua chuyện. Tôi tưởng sự việc chỉ dừng lại ở đó, nhưng nào ngờ, đến 16h, ngày 11/1/2013, anh Cần, công an viên xã lại trực tiếp xuống nhà triệu tập con tôi lên trụ sở UBND xã”.

Miền trung - Nam sinh tố cáo cảnh sát dùng nhục hình, ép nhận tội (Hình 2).

Chị Bá và cháu Nguyễn Thanh Lâm trao đổi với PV

Khoảng 20h, chị Bá lên thăm thì thấy con đang bị còng vào ghế, mặt mũi tím tái và trên người đầy những vết thương. Xót con, chị dọa rằng, nếu Lâm có mệnh hệ gì, thì công an phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Chỉ khi chị nói như vậy, công an xã Hợp Thành mới chịu thả Lâm ra. Sau khi về đến nhà, thấy con mình khóc, kêu đau ở vùng chân và bụng, chị liền kiểm tra thì thấy hai bên đùi, mắt cá chân có nhiều vết hằn của dùi cui, trên phần bụng bị bầm dập. Chị Bá đưa con lên trạm Y tế xã, các bác sỹ đã đề nghị gia đình chuyển lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi vì các vết thương khá nặng.

Khi biết sự việc, rất nhiều người dân xóm 9 và xóm 10, xã Hợp Thành đã tập trung tại trụ sở UBND xã Hợp Thành để phản đối việc bắt giữ và đánh đập cháu Lâm như thế. Hàng trăm người vây kín, yêu cầu những người có trách nhiệm phải có câu trả lời xác đáng. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, công an huyện Yên Thành đã phải cử người về để điều tra vụ việc. Đến tận 1h sáng ngày 13/1, đám đông mới chịu giải tán.

Trả lời PV Nguoiduatin.vn về vụ việc, công an viên tên Cần cho biết: “Qua nắm bắt thông tin dưới cơ sở, được biết Lâm là một trong những đối tượng có dấu hiệu hư hỏng, lại thường xuyên chơi với Trung (một trong những học sinh cá biệt, hay ăn trộm vặt trong xã – PV) nên khi tôi đi tuần tra ở khu vực xóm 6, thấy Lâm có nhiều dấu hiệu bất thường đã dẫn em này về trụ sở để hỏi cho rõ”.

Miền trung - Nam sinh tố cáo cảnh sát dùng nhục hình, ép nhận tội (Hình 3).

Trưởng công an xã Nguyễn Quang Lâm (trái) và công an viên tên Cần trong buổi làm việc

Cũng theo anh Cần, vì Lâm có tật thường bỏ trốn mỗi khi lên làm việc ở trụ sở công an, nên vào chiều ngày 11/1/2013, sau khi dẫn Lâm lên trụ sở làm việc lần thứ hai, anh đã còng tay Lâm vào cửa sổ và dùng gậy cao su gõ vào mắt cá chân em để “dọa cho khiếp chứ không có ý dùng bạo lực(!?)”.

Sau khi vụ việc xảy ra, bị bạn bè trêu chọc về việc bị công an triệu tập điều tra chuyện sử dụng ma túy, Lâm đã nghỉ học vì quá xẩu hổ. Hơn một tuần nay, dù được gia đình động viên nhưng em vẫn chưa dám quay trở lại trường học. Được biết, trong thời gian vừa qua, cứ thấy thanh niên, học sinh buổi tối tụ tập ngoài đường là công an xã Hợp Thành đều đặt nghi vấn và gọi về trụ sở công an xã để làm việc. Nhiều người không có dấu hiệu phạm tội gì nhưng mang tiếng bị công an triệu tập nên rất xẩu hổ, mặc cảm.

Việc làm không giống ai của công an xã Hợp Thành đang gây hoang mang và bức xúc trong quần chúng. Thiết nghĩ,các cấp chính quyền huyện Yên Thành nên sớm vào cuộc để điều tra và làm rõ nguyên nhân, tránh những vụ việc đáng tiếc như trường hợp của em Nguyễn Thanh Lâm đã xảy ra.

Nhóm PVMT

Dân bao vây, phản đối cảnh sát cơ động đánh học sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Khi người dân nhìn thấy hai cảnh sát cơ động đang đánh đập dã man một học sinh họ đã bức xúc và kéo nhau ra phản đối hành động của 2 CSCĐ.

Nhà chức trách "chưa rõ" cảnh sát bị tố đánh học sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Những vụ cảnh sát bị tố đánh dân thường gây bất bình trong dư luận, và hầu như sau đó, bằng cách này hay cách khác, vụ việc thường im lặng chìm xuồng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.