Định hướng phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch cấp quốc gia

Định hướng phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch cấp quốc gia

Thứ 5, 20/04/2017 | 16:46
0
Mới đây, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tham gia biểu quyết, tán thành đề án và thông qua nghị quyết về việc thành lập TP.Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Mới đây, Chính phủ đã gửi tờ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phê duyệt Đề án thành lập các phường Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh thuộc thị xã Sầm Sơn và thành lập TP.Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa. Tờ trình nêu rõ, việc thành lập 4 phường nói trên và thành phố là cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói chung và thị xã Sầm Sơn nói riêng.

Các xã Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh là 4/11 đơn vị hành chính chính cấp xã của thị xã Sầm Sơn, có vị trí liền kề với các phường nội thị của thị xã và giáp ranh với thành phố Thanh Hóa. Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của các xã này đã có bước chuyển biến tích cực. Sự thay đổi, phát triển đã và đang đặt ra cho các xã nhiều vấn đề cấp thiết trong quản lý ở địa phương. Vì vậy, mô hình quản lý chính quyền nông thôn như hiện nay không còn phù hợp, cần thiết thành lập các phường, nhằm tạo tiền đề pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy quản lý đô thị.

Riêng thị xã Sầm Sơn, thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Xã hội - Định hướng phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch cấp quốc gia
 Sầm Sơn đang được xây dựng để trở thành thành phố đáng sống với chức năng chính là du lịch, dịch vụ mang thương hiệu đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

Các xã Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh đã đạt đủ 03/03 tiêu chuẩn thành lập phường thuộc thị xã gồm quy mô dân số; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Thị xã Sầm Sơn đã đạt 03/04 tiêu chuẩn của thành phố thuộc tỉnh gồm quy mô dân số, loại đô thị, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, chưa đạt tiêu chuẩn tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã. Tuy nhiên, sau khi thành lập bốn phường Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh, thị xã Sầm Sơn sẽ đạt đủ 04/04 tiêu chuẩn.

Tại phiên họp thứ 9 diễn ra ngày 19/4, căn cứ tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành và thông qua đề án và nghị quyết về việc thành lập 4 phường nói trên và TP.Sầm Sơn.

Như vậy, TP.Sầm Sơn hiện có 44,94km2 diện tích tự nhiên, gần 151.000 dân và 11 đơn vị hành chính gồm 8 phường (Bắc Sơn, Trung Sơn, Trường Sơn, Quảng Tiến, Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh) và 3 xã (Quảng Minh, Quảng Hùng, Quảng Đại).

Việc thành lập TP.Sầm Sơn nằm trong chiến lược phát triển du lịch, kinh tế văn hóa, theo định hướng trở thành đô thị du lịch cấp quốc gia. Đây cũng là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, tác động đến phát triển vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

Trước thông tin thị xã Sầm Sơn được công nhận là thành phố, đa số người dân địa phương đều phấn khởi, mong chờ nơi đây sẽ phát triển mạnh hơn nữa, đời sống người dân sẽ được nâng cao trong tương lai.

Song song với niềm vui, một bộ phận người dân cũng bày tỏ trăn trở khi một số quyền lợi trước mắt bị ảnh hưởng như: Thuế sử dụng và phí môi trường tăng lên, học sinh sẽ không còn được cộng 1 điểm ưu tiên khi thi vào đại học... 

 

Thiện Quyền

Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.