Ông Đinh La Thăng “nhận trách nhiệm” có liên quan đến hành vi bị truy tố?

Ông Đinh La Thăng “nhận trách nhiệm” có liên quan đến hành vi bị truy tố?

Chủ nhật, 14/01/2018 | 07:01
0
"Người đứng đầu, kể cả đương chức cũng có thể nhận trách nhiệm nếu để xảy ra lỗi. Nhận có cố ý làm trái như cáo trạng nêu khác với trách nhiệm chính trị. Cần phân biệt rõ hai khái niệm này khi nhìn nhận về việc ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu khi tòa án xét xử".

Việc ông Đinh La Thăng liên tục nhận trách nhiệm người đứng đầu trong những ngày xét xử vừa qua tại tòa là tín hiệu đáng lo hay đáng mừng? Nhận trách nhiệm người đứng đầu là tránh liên lụy cho cấp dưới hay có khó khăn trong việc làm rõ những khuất tất phía sau vụ án? 

Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, nhận trách nhiệm có liên quan đến hành vi bị truy tố hay không thì cần xem xét và phân biệt rõ.

"Trách nhiệm người đứng đầu là trách nhiệm chính trị, trách nhiệm đi kèm cái ghế của một quan chức. Biết sai rồi mà vẫn đi làm sai, nhận trách nhiệm cái sai đó lại là câu chuyện khác. Trách nhiệm người đứng đầu thì ngay cả người đương chức cũng có thể nhận trách nhiệm.

Ví dụ một người nhận ăn cắp khác với một người nhận trách nhiệm để xảy ra vụ mất trộm. Cần phân biệt rõ trách nhiệm chính trị, người đứng đầu để xảy ra tình huống thất thoát. Còn nếu nhận trách nhiệm do làm trái, cố ý để xảy ra sai phạm thì lại là câu chuyện khác.

Việc từ chối trước cơ quan điều tra, rồi ra tòa nhận trách nhiệm người đứng đầu vì thua lỗ là có thật, như vậy cũng là câu chuyện bình thường. Vì nếu đã nhận sai hoàn toàn thì không cần đến luật sư, ở đây là trách nhiệm người đứng đầu. Hai trách nhiệm đó là hai khái niệm khác nhau. Trách nhiệm của tội phạm khác với trách nhiệm chính trị của một người đứng đầu", vị luật sư nói.

Xã hội - Ông Đinh La Thăng “nhận trách nhiệm” có liên quan đến hành vi bị truy tố?

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: TTXVN.

"Người đứng đầu, kể cả đương chức cũng có thể nhận nếu để xảy ra lỗi. Nhận có cố ý làm trái như cáo trạng nêu khác với trách nhiệm chính trị. Cần phân biệt rõ hai khái niệm này. Trong vụ án hình sự, chúng ta chỉ quan tâm đến việc người ta có nhận những hành vi mà kiểm sát truy tố hay không, còn nhận trách nhiệm người đứng đầu như tôi nói ở trên lại là câu chuyện khác, chỉ mang tính tham khảo.

Nhận trách nhiệm người đứng đầu như thế nào, tập đoàn, Nhà nước hay công ty, tổng công ty. Viện Kiểm sát có truy tố trách nhiệm người đứng đầu đó không? Cần phân biệt rõ trách nhiệm nhận đó có liên quan gì đến những hành vi bị viện Kiểm sát truy tố hay không và có liên quan đến việc kết tội hay không. Tùy thuộc từng câu nói, chưa nên phấn khởi vì nhầm lẫn, chưa nên vội mừng khi ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu như vậy", luật sư Phất nói thêm.

Cùng bàn về câu chuyện này, ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội đề cập đến việc, nhận trách nhiệm cũng là tốt nhưng xử lý trách nhiệm người đứng đầu mới là quan trọng.

"Phiên tòa xử ông Đinh La Thăng diễn ra sớm, thời gian hoàn thành cáo trạng nhanh là một tiền lệ đáng mừng. Việc ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu về mình, thuộc cấp chỉ làm theo chỉ đạo, đây cũng là một tín hiệu mừng. Nhưng như thế không có nghĩa là những người khác có sai phạm thì sẽ không dính líu, không phải chịu trách nhiệm.

Khi thanh tra, chỗ nào cũng thấy tham nhũng, chúng ta rất quyết liệt trong việc kêu gọi xử lý người đứng đầu nhưng việc xử lý trên thực tế chưa được bao nhiêu. Nếu qua vụ việc ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm của người đứng đầu mà xử lý được trách nhiệm người đứng đầu thì thực sự rất đáng hoan nghênh, có tính chất làm gương, răn đe. Truy trách nhiệm đến cùng là điều nên và cần phải làm.

Nhận trách nhiệm không phải nhận rồi thôi mà phải đi kèm với xử lý. Nhưng việc nhận trách nhiệm như vậy cũng giúp cho thuộc cấp nhẹ tội đi. Nhưng chắc chắn ông Đinh La Thăng không phải một mình gây ra các sai phạm lớn của vụ án này.

Về việc làm rõ các góc khuất, tôi nghĩ không có gì khó khăn khi cơ quan điều tra, tòa án làm việc công minh, xét xử đúng người, đúng tội", ông Thuận nêu quan điểm cá nhân.

P.Thu

Ông Đinh La Thăng xúc động trong phần tự bào chữa của mình

Thứ 7, 13/01/2018 | 19:28
Tiếp diễn phiên xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, ngay sau phần bào chữa của các luật sư, lần lượt các bị cáo đứng trước bục khai báo tự bào chữa cho mình.

Vụ án Đinh La Thăng: Nhận trách nhiệm người đứng đầu phải đi kèm xử lý trách nhiệm

Thứ 7, 13/01/2018 | 12:12
Việc ông Đinh La Thăng liên tục nhận trách nhiệm người đứng đầu trong những ngày xét xử vừa qua tại tòa là tín hiệu đáng lo hay đáng mừng? Nhận trách nhiệm người đứng đầu là tránh liên lụy cho cấp dưới hay có khó khăn trong việc làm rõ những khuất tất phía sau vụ án? PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng bất ngờ xuất hiện tại phiên tòa xử đại án VNCB

Thứ 7, 13/01/2018 | 11:56
Theo quan sát của PV Người Đưa Tin, luật sư Phan Trung Hoài, 1 trong 7 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đã có mặt tại phiên tòa xét xử đại án VNCB diễn ra vào sáng 13/1 sau 5 ngày vắng mặt.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.