Discovery Complex 302 Cầu Giấy: Chung cư “chọc trời” góp phần ùn tắc

Discovery Complex 302 Cầu Giấy: Chung cư “chọc trời” góp phần ùn tắc

Chủ nhật, 08/01/2017 | 10:29
0
Một khi đi vào sử dụng, dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy sẽ là nguyên nhân khiến tuyến đường Cầu Giấy, một điểm nóng về ùn tắc giao thông càng thêm nhức nhối.
Bất động sản - Discovery Complex 302 Cầu Giấy: Chung cư “chọc trời” góp phần ùn tắc

 Dự án Discovery 302 Cầu Giấy liên tục được nâng quy mô từ 15 tầng lên hơn 50 tầng

Trong nhiều năm qua, ùn tắc giao thông vẫn là chủ đề nóng  của Hà Nội. Mặc dù thành phố đã có những sự đầu tư mạnh mẽ để phát triển hạ tầng giao thông, song “ùn vẫn cứ ùn, tắc vẫn cứ tắc”.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô là do không ít dự án, công trình thực hiện không theo quy hoạch, sai mật độ xây dựng.

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương sáng 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, cần chấn chỉnh lại công tác quản lý đô thị.

“Có điều rất lạ là tất cả các cơ sở di dời ra khỏi nội thành đều trở thành các khu đô thị cao tầng, mật độ rất cao. Nhiều khu chung cư cao 40-50 tầng dày đặc, từ đó gây ách tắc giao thông, quá tải trầm trọng giao thông, cấp thoát nước, môi trường. Trong khi từng chúng ta, con em, gia đình đang cần các công viên, công trình công cộng và góp phần thu hút du khách, phát triển du lịch bền vững”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn. "Tôi nói các đồng chí phải hiểu rằng không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông. Nếu chúng ta không cấm xây chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ tinh sẽ không tiếp tục được và bị bỏ hoang.

Từ lời của Thủ tướng có thể thấy, Chính phủ không khuyến khích những dự án, chung cư cao 40-50 tầng “mọc” lên trong nội đô. Song, nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư vì ham lợi mà cố tình xây vượt tầng. Rồi sau đó, họ lại xin nộp phạt, xin cấp phép mới để cho những sai phạm được tồn tại. 

Đi trên đường Cầu Giấy, ai ai cũng dễ dàng nhận ra 2 tòa tháp của Dự án Trung tâm Thương mại số 302 - Cầu Giấy (dự án Discovery Complex) cao “chọc trời”.

Dự án Discovery Complex đã được khởi công ngày 21/10/2004 do Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hanoi) làm chủ đầu tư, với quy mô 15 tầng. Nhưng đến năm 2005, sau khi UBND TP. Hà Nội có quyết định cổ phần hoá Servico Hanoi, thì việc xây dựng dự án đã phải tạm dừng lại.

Đến năm 2007, khi thị trường BĐS Hà Nội lên “cơn sốt” nóng, dự án được giao cho CTCP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Cầu Giấy (thành viên của Kinh Đô TCI) làm chủ đầu tư (ông Trần Đức Minh làm Chủ tịch HĐQT). Sau đó, dự án rục rịch công trường với quy mô 35 tầng (so với 15 tầng thời điểm 2004 của chủ đầu tư cũ). Đây có lẽ là thành công đầu tiên và có lẽ là duy nhất của lãnh đạo Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy khi 2 lần xin nâng quy mô tầng cao.

Bất động sản - Discovery Complex 302 Cầu Giấy: Chung cư “chọc trời” góp phần ùn tắc (Hình 2).

Như báo chí từng đưa tin, cuối năm 2015 và đầu năm 2016, dự án Discovery Complex từng bị nhận tráp phạt từ chính quyền vì hành vi xây dựng vượt phép. Chi tiết vụ việc như sau: Ngày 14/5/2009, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội ký Giấy phép số 65/GPXD cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy triển khai dự án Discovery Complex để bán và cho thuê.

Dự án có tổng diện tích mặt bằng 10.158,5m2, được cấp gồm 5 tầng hầm thông nhau, 5 tầng khối đế thông nhau, 1 tầng cây xanh và khu Văn phòng - chung cư cao cấp với tổng số 54 tầng. Trước khi Sở Xây dựng tiến hành cấp GPXD, các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm thẩm định về quy hoạch, kiến trúc, tiêu chuẩn xây dựng đã vào cuộc thẩm tra kỹ lưỡng và “chốt” các điều kiện để Sở Xây dựng lấy làm căn cứ cấp GPXD cho dự án này.

GPXD thể diện rõ số tầng và tổng diện tích Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy được xây dựng tại dự án, cụ thể là 5 tầng khối đế và 1 tầng cây xanh. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư lại “phớt lờ” số tầng ghi trên GPXD, tự ý xây cơi nới thêm tầng khối đế từ 5 tầng thành 8 tầng, vượt 3 tầng khối đế so với GPXD.

Bên cạnh việc xây vượt thêm 3 tầng khối đế, dự án Discovery Complex xây vượt giấy phép từ 360 căn hộ chung cư lên 500 căn hộ, cụ thể một tòa từ 38 tầng lên 43 tầng, một tòa từ 50 lên 54 tầng.

Trước sai phạm của dự án Discovery Complex, Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy đã lập biên bản. Ngày 31/10/2015, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng ký Quyết định số 70/QĐ-CT.UBND đình chỉ thi công đối với dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy. Lúc đó, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã xây dựng được 5 tầng hầm, 8 tầng khối đế, 1 tầng cây xanh và 2 khối nhà cao trên 30 tầng. Quyết định đình chỉ của Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng xác định chủ đầu tư đã xây dựng 3 tầng khối đế nằm ngoài GPXD do Sở Xây dựng cấp (vượt 3 tầng khối đế).

Tiếp đó, ngày 3/11/2015, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 382: Buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy nộp phạt 80 triệu đồng, vì vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Discovery Complex; buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy làm thủ tục xin điều chỉnh GPXD trong thời hạn 60 ngày, nếu quá thời hạn trên chủ đầu tư không xuất trình được GPXD do cơ quan thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế và phá dỡ.

Những biên bản phạt liên tục được nêu ra, song dự án Discovery Complex vẫn cứ “lầm lũi” thi công cho đến khi cất nóc công trình là 2 tòa tháp hiên ngang đồ sộ như hiện nay.

Dự án Discovery Complex vẫn chưa hoàn thiện và đi vào sử dụng. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, dự này nằm trong khu dân cư đông đúc, diện tích đất dành cho khuôn viên cây xanh và sân chơi công cộng rất ít. Trong khi đó đây lại là tòa nhà cao tầng nên mật độ dân cư sẽ rất cao. Nếu tính ra mật độ cây xanh và không gian công cộng trên đầu người thì con số này sẽ rất thấp so với hầu hết các chung cư khác tại Hà Nội từ bình dân đến cao cấp.

Bên cạnh đó, dự án Discovery Complex còn nằm ngay gần tuyến đường sắt trên cao thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Một khi dự án đi vào hoạt động, hàng chục nghìn người sinh sống, thêm vào đó là lượng lớn người ra vào các văn phòng, trung tâm thương mại tại 302 Cầu Giấy này sẽ khiến tuyến đường Cầu Giấy nhỏ bé phải “oằn mình” chịu đựng. Nạn ùn tắc ở tuyến đường này sẽ không biết đến khi nào mới có thể dẹp bỏ. Nhà nước sẽ phải mất thêm bao nhiêu ngân sách cho tuyến đường này chỉ vì một công trình liên tục được nâng quy mô mang tên Discovery Complex 302 Cầu Giấy.

Nghi Điền – Thủy Tiên

Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.