Đìu hiu khu tái định cư Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi?

Đìu hiu khu tái định cư Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi?

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 10/12/2017 | 13:00
0
Khu tái định cư được cho là “sang chảnh” bậc nhất TP.HCM mang dáng dấp kiểu mẫu cho cuộc sống văn minh hiện đại. Tuy nhiên, điều lạ lùng, khu vực này lại đang bị người dân chê.

Người dân không mặn mà

 

Bất động sản - Đìu hiu khu tái định cư Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi?

Bảng tên khu tái định cư nằm lẩn khuất trong cây um tùm.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, hiện nay khu vực Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) đang mọc lên hàng loạt dự án nhà cao tầng. Một khu đô thị mới với các công trình hiện đại đang dần lộ diện. Một cuộc sống mới đang bắt đầu với nhiều gia đình. Tuy nhiên, điều trớ trêu và lạ lùng là nhiều người lại chê cuộc sống văn minh, hiện đại này với những lý do tưởng như rất “bình dân” nhưng lại phù hợp với tình trạng thực tế tại đây.

Theo tìm hiểu của PV, trên các trang môi giới BĐS đều nhan nhản rao tin với cụm tiêu đề quen thuộc: “Nhượng gấp căn chung cư Bình Khánh”, “Bán lại suất chung cư tái định cư Bình Khánh”, “Suất tái định cư chung cư Bình Khánh chỉ 460 triệu đồng”...

Trong vai người mua nhà ở khu đô thị Thủ Thiêm, PV tiếp cận người tên Thắng đang rao bán căn hộ 66m², 2 phòng ngủ ở lầu 6 (lô C) của chủ đầu tư Cosaco với giá 1,7 tỷ đồng. “Anh có thể trả trước khoảng 600 triệu đồng là nhận nhà, số còn lại ngân hàng cho vay tới 15 năm”, Thắng tư vấn.

Tuy nhiên, tìm hiểu của PV cho thấy, Thắng không phải chủ căn hộ mà là người môi giới bán lại các căn hộ dạng này cho một công ty môi giới BĐS. Hiện Thắng đang rao bán rất nhiều căn hộ tại khu tái định cư Bình Khánh. Số căn hộ được rao bán của nhiều chủ đầu tư như: Thuần Việt, Đức Khải... Bên cạnh đó cũng có hàng loạt căn hộ được rao cho thuê với giá từ 6 - 12 triệu đồng/tháng, tùy diện tích, tầng lầu và hướng nhìn.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra trên thực tế, khi có rất ít người dân được bố trí tái định cư ở trong các căn hộ này. Từ đây có thể thấy, rất nhiều căn hộ đã bị bán lại hoặc cho thuê mà chủ sở hữu đa phần là nhà đầu tư, chứ không phải người dân được bố trí suất tái định cư.

Theo tìm hiểu của PV, ông Mỹ, một nhà đầu tư nhỏ tại TP.HCM đã gom 7 căn tại chung cư tái định cư Bình Khánh để đầu tư, bán kiếm lời. Hiện nay, ông đã bán được 4 căn, số còn lại chắc sẽ bán hết trong năm nay.

Sở dĩ, người dân không mặn mà với cuộc sống “sang chảnh” trên các tầng cao, hiện đại, có người bảo vệ là bởi họ ngại chi phí, không có việc làm và không quen với lối sinh hoạt chung cư.

“Chúng tôi đã sinh sống bao nhiêu đời giờ bắt leo lên đó thì không quen. Điều quan trọng là giờ ở đây thì làm cái gì mà ăn. Trước còn có đất nuôi mấy con heo, con gà, bán rau ở chợ Bình Khánh cũng đủ ăn qua ngày”, bà Tình, một người dân từng sống ở đường Lương Định Của, phường An Phú, quận 2 cho biết.

Bất động sản - Đìu hiu khu tái định cư Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi? (Hình 2).

Khu tái định cư “sang chảnh” nhưng vắng người ở.

Theo thông tin PV có được, dự án tái định cư Bình Khánh đã hoàn thành từ năm 2014 và giao nhà lần lượt theo tiến độ. Tuy nhiên đến nay, rất ít người dân đến ở với hàng ngàn lý do khác nhau. Mấu chốt vẫn là công việc, con cái học hành, ngại cuộc sống trên cao và quan trọng là không đủ tiền để mua nhà tại khu vực này...

“Tiền đền bù ít ỏi, phải lo cuộc sống hàng ngày, trong khi gia đình có tới 6 người, được mua một căn hộ hơn 60m² nhưng lại không đủ tiền, do vậy phải đi thuê nhà ở, kiếm kế mưu sinh. Giờ ở đó, người ta toàn cho thuê văn phòng, ki- ốt, cửa hàng... tiền đâu mà thuê, nên ở lại cũng không biết làm gì”, ông Vĩnh, một người dân ở khu vực Thủ Thiêm đang thuê nhà ở quận 9 nói.

Trước thực trạng này, một số chủ đầu tư đã chỉnh sửa lại các dự án và bán căn hộ tái định cư thành căn hộ thương mại. Giá bán căn hộ khu vực này đang ở mức 34 – 40 triệu đồng/m² và rao bán tràn lan trên thị trường. Với mức giá này, người nghèo, người thu nhập thấp rất khó có thể tiếp cận được nhà ở trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nút thắt khó… gỡ

 

Bất động sản - Đìu hiu khu tái định cư Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi? (Hình 3).

Chỉ lác đác một vài hộ dân dọn đến ở.

Chương trình xây dựng 12.500 căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm tái định cư tại chỗ cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của khu đô thị này. Dự án gồm 3 khu: Khu 30,2ha Bình Khánh (4.216 căn); khu 38,4ha Bình Khánh (6.220 căn); khu 17,3ha An Phú- Bình Khánh (1.844 căn).

Đây là dự án được lãnh đạo TP.HCM yêu cầu phải xây dựng để trở thành kiểu mẫu, đáp ứng các tiêu chuẩn về nơi ở khang trang, hiện đại và văn minh cho người dân. Đây cũng sẽ là mô hình để TP nhân rộng, đồng thời tạo sự yên tâm cho người dân khi đến với ngôi nhà mới.

Tuy nhiên, tình trạng thưa vắng, chỉ số ít người dân tái định cư đến ở đã phản ánh nhiều bất cập trong công tác tái định cư. Nhìn nhận về điều này, TS. Nguyễn Anh Tuấn, chuyên gia về đô thị học tại TP.HCM cho rằng:

“Đã đến lúc cơ quan chức năng cần tính đến nhiều giải pháp đồng bộ hơn trong việc tái định cư. Điều đầu tiên là phải tổ chức các khóa học cơ bản về “cuộc sống mới” ở trên cao. Nói tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế người dân rất ngại khi bước vào cuộc sống mới ở chung cư. Càng mới, càng hiện đại lại càng sợ. Chính tâm lý này sẽ khiến họ nghĩ tới các dịch vụ, phí, gửi xe... vốn rất xa lạ khi trở về ngôi nhà của mình”.

“Bên cạnh đó, nhất quyết phải đào tạo và giải quyết việc làm cho số dân này. Điều này cần phải làm trước khi có quyết định thực hiện dự án. Nếu không như hiện nay, chính quyền lại chạy theo giải quyết các vấn đề dân sinh, phúc lợi xã hội cho các đối tượng này là rất khó khăn, phức tạp.

Đồng thời, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, đô thị của TP. Một vấn đề quan trọng khác, khi tính toán chỗ tái định cư đương nhiên, người dân khu vực đó phải được ưu tiên. Có thể không tái định cư trực tiếp ở vị trí cũ nhưng không thể bố trí cho họ quá xa. Ví như từ quận 2, 9, Thủ Đức... đưa về huyện Bình Chánh thì chẳng ai ở là đương nhiên”, TS. Tuấn cho biết thêm.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Hồng, trường đại học Tôn Đức Thắng, phân tích: “Đã làm là phải quy hoạch, tính toán kỹ lưỡng và phát triển bền vững, tránh gây ra những xáo trộn quá lớn cho cuộc sống của người dân. Số lượng dân trong một dự án như ở Thủ Thiêm cần giải tỏa là rất lớn, vì vậy phải có phương án để họ tiếp cận nhà ở.

Rõ ràng, ngoài có đủ tiền để sở hữu nhà, người dân cần phải thích nghi với cuộc sống mới, bao gồm cả văn hóa, sinh kế, tiếp cận các dịch vụ. Trong khi đó, chúng ta cứ làm nhưng lại quên mất những yếu tố này, mặc dù nó cực kỳ quan trọng”.

Lý giải về sự thưa vắng này, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết: “Người dân tái định cư chỉ muốn nhận đất nền hoặc tiền để tự lo nơi ở mới. Trong khi đó, nhiều khu vực gần trung tâm, giá nhà tái định cư thường cao hơn so với người dân nhận được khi đền bù giải tỏa. Bên cạnh đó, nhiều người cũng chưa quen cuộc sống, sinh hoạt của nhà chung cư. Do đó, một số khu vực tái định cư, người dân không vào ở”.

Tập trung giải quyết trong năm 2018

Liên quan đến việc khiếu nại của người dân trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư... tại dự án khu đô thị Thủ Thiêm, mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là đề nghị HĐND tập trung giám sát việc giải quyết khiếu nại liên quan. Đồng thời, ông cũng yêu cầu ngành chức năng thành phố phải công khai các kết luận thanh tra để người dân được biết

Đại gia bất động sản, hạ tầng thâu tóm “đất vàng” Thủ Thiêm

Thứ 7, 25/11/2017 | 10:45
71% số lô đất tại Thủ Thiêm đã được chính thức phê duyệt, đa phần số "đất vàng" này đều về tay các đại gia hạ tầng, bất động sản.

Đổi đất vàng để xây cầu Thủ Thiêm 4: Nên tách bạch bán đất với xây cầu

Thứ 2, 30/10/2017 | 05:00
Gần 100.000m² đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng 5 khu đất khác sẽ được TP.HCM đổi lấy cây cầu 5.200 tỷ đồng nối quận 2 và quận 7. Đây là cách làm rất mới nhằm bán 16 khu đất để trả chi phí xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Nhiều chuyên gia đã đưa ra quan điểm của mình trong việc có nên đấu thầu công khai hay không.

16 khu đất "vàng" để đổi xây cầu Thủ Thiêm 4 có giá trị thế nào?

Thứ 6, 27/10/2017 | 06:33
Để có cầu Thủ Thiêm 4 trị giá 5.200 tỷ đồng, TP.HCM sẽ dùng 16 khu đất có tổng diện tích gần 12ha, trong đó có nhiều khu đất nằm ở vị trí vàng để đổi cho các nhà đầu tư.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.