DN hàng không đề nghị được tiếp cận nguồn tín dụng, giảm thuế, phí

DN hàng không đề nghị được tiếp cận nguồn tín dụng, giảm thuế, phí

Lê Mạnh Quốc
Thứ 7, 25/12/2021 | 16:40
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ cho các DN hàng không được tiếp cận các nguồn tín dụng, giảm thuế bảo vệ môi trường, các loại thuế, phí.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị tổng kết tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ GTVT, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho biết, dịch Covid-19 tác động bất lợi đến hoạt động của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam trong năm 2021.

Trong khi đó, dự báo năm 2022, các doanh nghiệp hàng không tiếp tục chịu tác động trực tiếp và gián tiếp của dịch bệnh Covid-19. Từ đó, một loạt những khó khăn, thách thức điên tục được đặt ra đối với các doanh nghiệp hàng không, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới chính sách mở của thị trường hàng không của các nước và tâm lý của khách hàng.

Bên cạnh đó là thách thức từ sự thay đổi thói quen, thị hiếu của khách du lịch, đặc biệt là sự hình thành và mở rộng thói quen cũng như các dịch vụ “du lịch online” đã hình thành và phát triển trong thời gian dẫn cách xã hội kéo dài.

“Ngoài ra đó còn là sức ép cạnh tranh gia tăng khi Việt Nam mở cửa thị trường hàng không quốc tế, khi các hãng hàng không nhiều nước đã hoạt động trở lại trước Việt Nam. Sự thiếu hụt lực nhân lực kỹ thuật trình độ cao, đặc biệt là đội ngũ phi công có kinh nghiệm”, ông Dũng nhận định.

Ông Dũng cũng đánh giá các doanh nghiệp hàng không còn phải chịu thêm sức ép thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính đã được dãn và tái cấu trúc trong thời gian dịch bênh.

Kinh tế vĩ mô - DN hàng không đề nghị được tiếp cận nguồn tín dụng, giảm thuế, phí

Ông Phạm Việt Dũng đánh giá năm 2022 các doanh nghiệp hàng không tiếp tục chịu tác động trực tiếp và gián tiếp của dịch bệnh Covid-19. 

Trước những khó khăn trên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT sớm phục hồi và phát triển thị trường hàng không trong nước đồng thời kịp thời mở lại và mở rộng các tuyến đường bay quốc tế theo kế hoạch Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ.

Đáng chú ý, ông đề nghị không hạn chế đối tượng khách và mục đích đi lại của khách quốc tế vào Việt Nam, chỉ yêu cầu khách có visa, hộ chiếu hợp lệ, đáp ứng đủ các yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định.

Ngoài ra, nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhất chính sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” hiện nay, tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo về hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Đặc biệt, ông Dũng cũng đề nghị bỏ quy định về cách ly đối với phi hành đoàn của các hãng hàng không Việt Nam vừa hoàn thành chuyến bay từ nước ngoài về nước.

Về giải pháp để thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp hàng không trong năm 2022, ông Phạm Việt Dũng đề xuất đẩy mạnh nâng cấp cơ sở hạ tầng cho ngành hàng không một cách có trọng điểm theo hướng đông bộ hóa và nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng ngành hàng không Việt Nam.

Trong đó, một số công trình trọng điểm cần được đặc biệt quan tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành; Nâng cấp các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đặc biệt là công trình nhà ga T3; Đầu tư mới các công trình kiểm soát không lưu, các hệ thống giám sát và đảm bảo an toàn bay. 

Kinh tế vĩ mô - DN hàng không đề nghị được tiếp cận nguồn tín dụng, giảm thuế, phí (Hình 2).

Ông Phạm Việt Dũng đề xuất đẩy mạnh nâng cấp cơ sở hạ tầng cho ngành hàng không một cách có trọng điểm theo hướng đồng bộ hóa và nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng. 

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề xuất Chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho tới hết năm 2022.

“Cụ thể, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hàng không tiếp cận các nguồn tín dụng để cải thiện và duy trì tính thanh khoản một cách bền vững như hiện hội đã đề xuất tại nhiều văn bản trước đây.

Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng không xuống" tối thiếu trong khung thuế mà Quốc hội đã quy định (1.000 đồng/ lít).

Tiếp tục giảm thuế, phí cho các doanh nghiệp hàng không cho tới hết 31/12/2022 như Hiệp hội đã đề xuát trước đây

Không áp dụng yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng hàng không phải tiết kiệm 5% chi phí đối với các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất – hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất”, ông Phạm Việt Dũng đề xuất.

Vietnam Airlines tái cơ cấu thế nào để vượt khó hậu đại dịch?

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:33
Vietnam Airlines đang xây dựng phương án tái cơ cấu tổng thể trong giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động để thoát khỏi "vũng lầy" do đại dịch gây ra.

Bộ GTVT yêu cầu tìm giải pháp tổng thể gỡ khó cho ngành hàng không

Thứ 2, 13/12/2021 | 18:22
Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và có ý kiến về các kiến nghị hỗ trợ các hãng hàng không của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam.

Ngành Hàng không cần hỗ trợ gì để "đứng mũi" nhưng "cất cánh bay"?

Chủ nhật, 05/12/2021 | 19:04
Bên cạnh sự nỗ lực chủ động vượt khó của tự thân các DN, rất cần những quyết sách mới, kịp thời và đủ liều lượng với Nhà nước để hỗ trợ ngành hàng không phục hồi.
Cùng tác giả

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Thứ 6, 20/05/2022 | 08:35
Do phải lùi tiến độ và bổ sung các chi phí nên tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.

Loạt văn kiện từ chuyến đi Mỹ 7 ngày của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thứ 6, 20/05/2022 | 06:00
Nhân chuyến thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao hàng loạt văn kiện hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Đề xuất chi gần 23.000 tỷ từ ngân sách Tp.Hà Nội làm đường Vành đai 4

Thứ 5, 19/05/2022 | 16:42
Sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô là 85.840 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Tp.Hà Nội là 22.962 tỷ đồng.

Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Thứ 5, 19/05/2022 | 16:20
VCCI công bố Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam trong cộng đồng doanh nhân toàn quốc đúng dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đề xuất đầu tư làm đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Vành đai 3

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:04
Tổng mức đầu tư của tuyến đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Vành đai 3 là hơn 3.241 tỷ đồng bằng ngân sách thành phố Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Trễ hẹn 4 năm, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM bao giờ về đích?

Thứ 2, 23/05/2022 | 19:25
Dự án ngăn triều được đầu tư 10.000 tỷ đồng đã trễ hẹn qua năm thứ tư khiến người dân tiếp tục ngao ngán với cảnh ngập nước khi mùa mưa đến.

Bình quân mỗi người dân Việt "gánh" 35,1 triệu đồng nợ công

Thứ 2, 23/05/2022 | 18:35
Năm 2020, nợ công bình quân đầu người là 35,1 triệu đồng/người. Trước đó, năm 2018, con số này là 31,69 triệu đồng/người và năm 2019 là 33,62 triệu đồng.

Giá xăng tăng phi mã, giảm thuế BVMT mang lại hiệu quả không đáng kể

Thứ 2, 23/05/2022 | 18:10
Giá xăng đã tăng vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít dù đã áp mức giảm thuế BVMT, Quỹ BOG nhưng hiệu quả mang lại không đáng kể, không bù đắp được tỉ lệ phần trăm tăng giá.

Ba thị trường mới của cá tra Việt Nam

Thứ 2, 23/05/2022 | 16:13
4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu ngành hàng cá tra của Việt Nam sang Mexico, Thái Lan và Ai Cập đạt trên 92 triệu USD.

Thị trường chứng khoán, bất động sản có nhiều rủi ro, thiếu ổn định

Thứ 2, 23/05/2022 | 11:46
Chính phủ cần tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, TPDN, bất động sản cùng với việc có giải pháp ổn định thị trường, tăng niềm tin của nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Trễ hẹn 4 năm, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM bao giờ về đích?

Thứ 2, 23/05/2022 | 19:25
Dự án ngăn triều được đầu tư 10.000 tỷ đồng đã trễ hẹn qua năm thứ tư khiến người dân tiếp tục ngao ngán với cảnh ngập nước khi mùa mưa đến.

Đà Nẵng: Lời giải nào cho tuyến Vành đai phía Tây 1.130 tỷ đồng mãi ì ạch?

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:00
Tuyến đường ngàn tỷ trọng điểm của Tp.Đà Nẵng vẫn đang ì ạch tiến độ. Nguyên nhân và lời giải nào để thay đổi diện mạo cho tuyến đường này?

Bình quân mỗi người dân Việt "gánh" 35,1 triệu đồng nợ công

Thứ 2, 23/05/2022 | 18:35
Năm 2020, nợ công bình quân đầu người là 35,1 triệu đồng/người. Trước đó, năm 2018, con số này là 31,69 triệu đồng/người và năm 2019 là 33,62 triệu đồng.

Giá xăng tăng phi mã, giảm thuế BVMT mang lại hiệu quả không đáng kể

Thứ 2, 23/05/2022 | 18:10
Giá xăng đã tăng vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít dù đã áp mức giảm thuế BVMT, Quỹ BOG nhưng hiệu quả mang lại không đáng kể, không bù đắp được tỉ lệ phần trăm tăng giá.

Thị trường chứng khoán, bất động sản có nhiều rủi ro, thiếu ổn định

Thứ 2, 23/05/2022 | 11:46
Chính phủ cần tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, TPDN, bất động sản cùng với việc có giải pháp ổn định thị trường, tăng niềm tin của nhà đầu tư.