Đổ bùn vào Nam Đình Vũ, môi trường bị

Đổ bùn vào Nam Đình Vũ, môi trường bị "ảnh hưởng nghiêm trọng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có thông cáo khẳng định: Việc đổ bùn vào KCN Nam Đình Vũ hoặc Nam Cát Hải là không phù hợp về mặt kỹ thuật, làm kéo dài tiến độ thi công, đội chi phí đầu tư thêm 300 triệu USD, và đặc biệt, “môi trường khu vực hố trung chuyển và lân cận khu Nam Đình Vũ cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Theo đó, dự án ĐTXD cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia. Mục tiêu của dự án gồm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động xây dựng 02 bến cho tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT giảm tải.

Lượng hàng thông qua cảng theo dự báo giai đoạn 2010 đến 2015 khoảng 6 triệu tấn (gồm 5,5 triệu tấn hàng container và 0,5 triệu tấn hàng tổng hợp), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng nói riêng và của khu vực phía Bắc nói chung, khẳng định vị trí và ưu thế về kinh tế biển, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, Dự án gồm 2 hợp phần:

Hợp phần A: Xây dựng cơ sở hạ tầng (nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, bến công vụ, tôn tạo xử lý nền đất yếu và đường bãi,...), chủ đầu tư là Cục HHVN, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Hàng hải II.

Hợp phần B: Xây dựng 2 bến container; chủ đầu tư là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và các nhà đầu tư Nhật Bản, thực hiện.

Theo chấp thuận của UBND TP.Hải Phòng và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, vị trí đổ đất nạo vét tại khu vực phía sau đê chắn sóng thôi của 2 bến khởi động (khu logistics) và tại Khu Công nghiệp Nam Đình Vũ là phương án thứ hai.

Hợp phần A đang được Đoàn Tư vấn của Jica thực hiện thiết kế (viện trợ không hoàn lại). Trong quá trình thiết kế kỹ thuật, tư vấn đã nghiên cứu các vị trí đổ đất nêu trên và đề xuất thêm một vị trí ngoài biển cách dự án khoảng 16 đến 25km.

Đoàn Tư vấn của Jica đã nghiên cứu chi tiết các phương án đổ vật liệu nạo vét: tại vị trí ngoài biển, KCN Nam Đình Vũ và phía Nam đảo Cát Hải. Theo số liệu khảo sát địa chất, thủy hải văn khu vực, nghiên cứu mô hình toán, Đoàn tư vấn của Jica đã báo cáo rõ: vật liệu nạo vét chủ yếu là bùn, tỷ lệ cát rất ít (chỉ chiếm khoảng 8%) nên vật liệu này không phù hợp cho việc tôn tạo.

Trên cơ sở so sánh kỹ lưỡng về kinh tế - kỹ thuật, tiến độ, bảo vệ môi trường (ảnh hưởng của sự lan tỏa bùn đất), an toàn hàng hải và tận dụng nguồn tài nguyên đất, tư vấn dự án khẳng định: Việc đổ đất nạo vét vào KCN Nam Đình Vũ hoặc Nam Cát Hải là không phù hợp về mặt kỹ thuật do tính chất của bùn, đất nạo vét không đáp ứng được yêu cầu tôn tạo, sau này khi thực hiện san lấp mặt bằng KCN cũng sẽ phải đào đổ đi hoặc phải xử lý gia cố rất tốn kém.

Ngoài ra, do khoảng cách từ vị trí nạo vét đến KCN Nam Đình Vũ khoảng 14-19 km, biện pháp thi công hiện đại nhất hiện nay cũng không thể trực tiếp đưa bùn đất nạo vét vào thẳng KCN Nam Đình Vũ mà bắt buộc phải nạo vét đào luồng công vụ, đào hố trung chuyển dưới biển tại vị trí gần đó để tập kết bùn, đất nạo vét rồi mới có thể phun lên KCN Nam Đình Vũ.

Toàn bộ quá trình này sẽ làm kéo dài tiến độ thi công, tổng kinh phí đầu tư tăng lên nhiều (khoảng 300 triệu USD, chưa kể chi phí xây dựng đê bao của KCN Nam Đình Vũ).

"Đặc biệt, môi trường khu vực hố trung chuyển và lân cận khu Nam Đình Vũ cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng", thông cáo nhấn mạnh.

Hiện nay, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được Đoàn Tư vấn của Jica hoàn chỉnh, Cục HHVN đang hoàn tất hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét thẩm định, phê duyệt theo quy định để có cơ sở quyết định lựa chọn phương án đổ vật liệu nạo vét tối ưu.

Trong quá trình chuẩn bị xây dựng Bộ GTVT và Jica luôn thống nhất việc lấy tiêu chí bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết để lựa chọn phương án đổ đất nạo vét nói rằng và biện pháp thi công xây dựng toàn bộ dự án nói chung, đảm bảo điều kiện bảo vệ tốt nhất đối với môi trường, sinh thái khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và các vùng biển lân cận.

Trước đó, như Người đưa tin đã dẫn, trên một số phương tiện thông tin đại chúng thời gian vừa qua đã đăng tải một số ý kiến nhận định chủ quan cho rằng phương án “đổ bùn ra biển” của Jica và Bộ GTVT sẽ vẽ ra một “kịch bản chết" đối với "quần đảo vàng" Cát Bà. Về vấn đề này, như tin chúng tôi đã đưa , Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc đánh giá tác động môi trường xử lý khoảng 36 triệu m3 cát, bùn phát sinh từ việc nạo vét, xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan liên quan xem xét, thẩm định và sớm thông báo kết quả để Hải Phòng có căn cứ triển khai theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ của dự án.

Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc nghiêm trọng này.

Nghị Trường


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.