Đô đốc Kuznetsov

Đô đốc Kuznetsov "nắn gân" thất bại ở Syria: Nga có cũng như không?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 26/12/2020 | 10:26
0
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được Nga cử đến Syria để “nắn gân” khủng bố, nhưng nó lại không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình vì sự kém hiệu quả, già nua.
Tiêu điểm - Đô đốc Kuznetsov 'nắn gân' thất bại ở Syria: Nga có cũng như không?

Đô đốc Kuznetsov được coi là biểu tượng hải quân Nga.

Theo truyền thông Nga, Bộ tư lệnh Hải quân Nga hy vọng sẽ sớm đưa tuần dương hạm mang máy bay - hay còn được coi là tàu sân bay duy nhất - Đô đốc Kuznetsov trở lại hoạt động.

Trước đó, kỳ hạm của Hạm đội Phương Bắc đã gặp phải nhiều sự cố đen đủi khi suýt nữa bị chìm trong quá trình sửa chữa và bốc cháy trong một trận hỏa hoạn. Mặc dù vậy, con tàu vẫn được mong đợi sẽ trở lại trong thời gian tới.

Với việc Đô đốc Kuznetsov bị đánh giá là già cỗi, thường xuyên phải sửa chữa, không phù hợp với thực chiến hiện đại, nhiều người tự hỏi rằng liệu con tàu có thực sự cần thiết trong lực lượng hải quân Nga ngày nay hay không.

Thăng trầm

Tờ Reporter của Nga nhận định, Đô đốc Kuznetsov không phải là tàu sân bay hiệu quả nhất, nếu so với các tàu sân bay khác trên thế giới. Điều này xuất phát từ nguyên bản thiết kế ban đầu của nó vốn là tàu sân bay trực thăng có khả năng tiếp nhận máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng.  

Tuy nhiên, do tàu sân bay đi qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm, Đô đốc Kuznetsov phải trang bị tên lửa và chuyển đổi thành một tàu tuần dương. Về sau này, nó mới chính thức được cải biến trở thành tàu sân bay mang máy bay chiến đấu-ném bom hạng nặng.

Vài năm trở lại đây, tàu Đô đốc Kuznetsov đã có màn trình diễn trong cuộc chiến ở Syria. Trong số 420 lần xuất kích của lực lượng hàng không hải quân Nga - theo số liệu của các nhà quan sát Mỹ - có 154 lần được thực hiện từ boong tàu Đô đốc Kuznetsov.

Nhưng trong số các lần xuất kích đó, Nga mất đến 2 máy bay trong vòng 20 ngày, không phải trong trận chiến với khủng bố mà nguyên nhân là do các vấn đề kỹ thuật liên tục xảy ra với tàu Đô đốc Kuznetsov, đôi khi với máy lọc khí, đôi khi với dây cáp.

Cùng lúc đó, lực lượng chính của không quân Nga đã chuyển xuống căn cứ không quân Khmeimim và thực hiện các sứ mệnh tại đây. Nói cách khác, hàng không mẫu hạm này được điều đến biển Địa Trung Hải vốn chỉ mang tính chất “nắn gân” đối thủ, nhưng nó lại không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Sau các hoạt động ở Syria, hải quân Nga quyết định đưa con tàu trở lại phía Bắc để hiện đại hóa sâu. Và đã có một sự cố tệ hại xảy ra với một ụ nổi, khiến chiếc Đô đốc Kuznetsov suýt bị chìm trong thời bình. Sau sự cố hỏa hoạn, con tàu đang được sửa chữa lại và im lìm kể từ đó đến nay.

Có nên trở lại?

Tiêu điểm - Đô đốc Kuznetsov 'nắn gân' thất bại ở Syria: Nga có cũng như không? (Hình 2).

Đô đốc Kuznetsov gặp lỗi và không gây ấn tượng trong cuộc chiến ở Syria.

Truyền thông Nga mới đây công bố các bức ảnh từ sân bay Severomorsk-3, nơi các máy bay của tàu Đô đốc Kuznetsov được cất giữ tại đó không được triển khai.

Đây được coi là một vấn đề lớn. Nếu không có đủ giờ bay, các phi công sẽ bị mai một kỹ năng. Điều này cũng đồng nghĩa là trên thực tế Nga không có đội hàng không hải quân hiệu quả trên tàu sân bay.

Và ở đây người ta đặt ra câu hỏi, liệu Nga có cần con tàu nhiều lỗi như vậy quay trở lại hay không? Cũng như ở tầm nhìn rộng hơn, câu hỏi sẽ là liệu Nga có cần đến tàu sân bay hay không?

Cho đến lúc này, Nga không bình luận gì về số phận của Đô đốc Kuznetsov. Để trả lời cho câu hỏi trên, tờ Reporter phân tích hai khía cạnh.

Một mặt, tàu sân bay được coi là biểu tượng truyền thống của sức mạnh hải quân, thứ mà chỉ các cường quốc mới có khả năng chế tạo và được coi là sự phóng chiếu sức mạnh ra bên ngoài. Ví dụ như Mỹ, chỉ cần đưa tàu sân bay đến nơi nào đó trên thế giới là đủ để giới quan sát biết được thông điệp của Washington như thế nào.

Nếu Nga có một vài tàu sân bay chính thức, Nga có thể gửi tàu đến các bờ biển của Syria hoặc Venezuela, neo chúng gần quần đảo Kuril, và sức nặng về mặt đối ngoại Moscow sẽ đạt đến một cấp độ hoàn toàn khác.

Nhưng ở mặt khác, bản thân lĩnh vực tàu sân bay ngày này đang gặp khủng hoảng trầm trọng. Với sự phát triển của tên lửa và vũ khí siêu vượt âm, tàu sân bay ngày càng biến đổi từ một “tử thần mặt nước” trở thành một mục tiêu nổi khổng lồ.

Hơn nữa, chúng rất tốn kém để xây dựng và bảo trì, điều vượt quá sức mạnh của ngành công nghiệp và ngân sách của Nga ngày nay. Nếu để so sánh với Mỹ về lĩnh vực này, Nga vẫn còn thực sự yếu.

Chính vì vậy, việc cố gắng đưa tàu Đô đốc Kuznetsov “vá víu” vào hoạt động về cơ bản sẽ không thay đổi sự thật nói trên. Con tàu không thành công, cũ kỹ, nguồn lực của nó dù đã được hiện đại hóa nhưng đã gần cạn kiệt.

Tờ Reporter kết luận, điều tốt nhất có thể làm với Đô đốc Kuznetsov là cho con tàu này nghỉ hưu, chuyển từ phương Bắc đến Biển Đen, nơi có điều kiện tốt hơn và biến nó thành một con tàu huấn luyện, nơi các phi công của lực lượng hàng không hải quân có thể tiếp tục hoạt động với hy vọng rằng một ngày nào đó Nga sẽ đóng một hàng không mẫu hạm chính thức.

Nga "ngủ quên trên chiến thắng", Thổ Nhĩ Kỳ "tiếm ngôi vương" Syria

Thứ 5, 24/12/2020 | 12:55
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, Nga sẽ dội mưa bom ở Idlib. Nhưng nếu Moscow không đáp ứng thỏa thuận, Ankara cũng không nể mặt.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.