'Tử thần xa lộ': Lỗi không chỉ riêng ngành giao thông

'Tử thần xa lộ': Lỗi không chỉ riêng ngành giao thông

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:57
0
Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây khiến dư luận cả nước sửng sốt. PV đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với TS. Khương Kim Tạo, phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia để cùng mổ xẻ nguyên nhân cũng như xác định trách nhiệm các bên liên quan.

Bất cập từ khâu sát hạch lái xe

Chỉ trong một tuần đầu tháng 6, cả nước đã xảy ra 339 vụ TNGT, làm 151 người chết, 232 người bị thương, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Ông nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, việc kiểm định, đánh giá chất lượng phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm có vấn đề?

Xét về mặt kỹ thuật, chất lượng xe hiện nay khá tốt. Khâu kiểm định cũng đảm bảo, tuân thủ đúng quy trình. Còn về vấn đề tiêu cực tại trung tâm đăng kiểm tôi không muốn nói vì tôi quan tâm đến câu chuyện ATGT hơn. Thêm vào đó, muốn khẳng định tiêu cực phải có bằng chứng. Tôi khẳng định, chuyện "con sâu làm rầu nồi canh" là có và không thể tránh được, bởi làm việc trong những chỗ "nhạy cảm" như thế, được trang bị cho những quyền lực như thế thì khó tránh được. Để giải quyết điều này còn là câu chuyện dài, liên quan đến nhiều vấn đề xã hội khác mà tất cả chúng ta phải cùng gánh vác.

Còn về vấn đề tiêu cực, trong khâu đào tạo, cấp phép, sát hạch lái xe. Việc cấp giấy phép lái xe dễ dãi đã khiến những tài xế "rởm" được hoạt động đường hoàng trên các cung đường, thưa ông?

Tôi cũng không dám khẳng định công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay trong như một tờ giấy trắng. Ngay những người quản lý xã hội cũng chẳng ai dám chắc chắn đội ngũ cấp dưới của mình trong sạch hoàn toàn. Hiện nay chúng ta đang quá tập trung vào đào tạo mà chưa quan tâm nhiều đến sát hạch, thực hành. Chạy trong nội bộ trường dạy không gây tai nạn nhưng khi ra đường thực mọi thứ sẽ khác. Do đó, cần thiết lập hệ thống đường đủ chiều dài, độ khó nhất định để người lái cảm nhận được sự phức tạp. Thậm chí, mỗi tỉnh cần chọn ra những cung đường thích hợp để tiến hành sát hạch, phải có một buổi thực hành vào giờ cao điểm. Khi đã vượt qua những thử thách đó mới tiến hành cấp bằng. 

> 'Bão tử thần xa lộ' cướp đi tính mạng nhiều người

Xã hội - 'Tử thần xa lộ': Lỗi không chỉ riêng ngành giao thông

TS. Khương Kim Tạo.

Đường sá gần như không đảm bảo an toàn từ khâu thiết kế, thi công đến bảo trì,... cũng là tác nhân gây TNGT?

Những cung đường xảy ra tai nạn về chất lượng mặt đường có thể không được tốt nhưng tôi khẳng định so với ngày trước đã khá hơn rất nhiều. Nhưng với những con đường ngày xưa tai nạn lại không nhiều như hiện tại. Đó là điều khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Từng nhiều năm làm công tác quản lý, theo ông nguyên nhân cốt lõi của thảm họa tai nạn giao thông là do đâu?

Theo tôi quy tụ lại là do con người. Bản thân tôi cũng là người lái xe nhiều năm, tôi nhận thấy, nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là do tính cẩu thả của lái xe. Đó là yếu tố quyết định nhất gây ra mọi tai nạn có tính chất kinh hoàng. Nhiều khi lái xe rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ nhưng vẫn liều mình điều khiển phương tiện. Khi xuống dốc không được chạy tốc độ cao, thường chỉ được chạy từ 20-30km/h nhưng nhiều trường hợp chạy đến 70-80km/h. Tất cả những người tài xế lái xe đều phải biết những điều tối thiểu đó. Tuy nhiên, trên thực tế họ vẫn vi phạm.

Lỗi của cả hệ thống

Các chốt CSGT gần như không thay đổi, cánh tài xế có thể chạy nghiêm túc khi qua chốt, còn ngoài chốt thì... mặc sức bay. Do đó, việc để TNGT gia tăng cũng thuộc trách nhiệm của lực lượng CSGT. Ông đánh giá gì về luồng ý kiến này?

Lực lượng CSGT phải có trách nhiệm ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên trong những tình huống này không nên đổ lỗi hoàn toàn cho họ. Bởi CSGT làm sao có đủ lực lượng bố trí tại khắp các cung đường để xử lý xe vi phạm. Tăng lực lượng này gấp 5, thậm chí 10 lần hiện nay cũng không đủ xử lý. CSGT chỉ có thể kiểm soát ở một mức độ nào đó.  Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành lắp thiết bị giám sát hành trình để kiểm soát phương tiện và có biện pháp xử lý tài xế hoặc doanh nghiệp vi phạm.

Với những vụ TNGT liên tiếp trong thời gian qua, trách nhiệm của ngành giao thông đến đâu, thưa ông?

Để xảy ra TNGT thuộc trách nhiệm của liên ngành chứ không riêng ngành giao thông. Thậm chí, đó là lỗi của cả hệ thống, liên ngành.

Đầu năm 2012, Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng từng đưa ra kiến nghị, tỉnh nào TNGT tăng 3 năm liên tục thì sẽ kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh. Trước thực trạng TNGT đầu tháng 6 tăng dồn dập, trách nhiệm của chính quyền địa phương ra sao, thưa ông?

Việc để xảy ra TNGT gồm nhiều yếu tố khách quan nhưng có một điều dễ nhận thấy những địa bàn nào làm chặt, làm nghiêm thì tai nạn sẽ giảm hẳn. Bởi người lái xe hình thành tâm lý, chạy qua địa bàn tỉnh đó sẽ phải cảnh giác, chạy chậm và an toàn. Địa phương nào chỉ cần hơi buông lỏng, tình hình sẽ khác, TNGT sẽ có chiều hướng gia tăng. 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi  này!               

Tước quyền lái xe suốt đời với tài xế vi phạm nghiêm trọng

Theo TS. Khương Kim Tạo, trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đưa ra những biện pháp cưỡng chế mạnh hơn, không chỉ dừng lại ở phạt mà tước quyền lái xe suốt đời đối với những vi phạm nghiêm trọng. Nhiều khi họ bị xử lý hình sự, chịu hình phạt nhưng khi trở lại cuộc sống đời thường họ được tiếp tục cầm lái. Khi lái xe cầm lấy vô lăng cũng giống như được giao một khẩu súng máy, nếu không có đạo đức sẽ biến thành thứ vũ khí nguy hiểm chết người, tính mạng của hàng chục, thậm chí hàng trăm người ở trong tay họ.

Anh Đức (thực hiện)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tai nạn liên hoàn, 6 ô tô dính chặt nhau, xe biến dạng

Thứ 3, 11/06/2013 | 15:24
Xe khách cố vượt lên nhiều ô tô đang lưu thông phía trước với tốc độ lớn, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người nguy kịch.

Diễn viên hài xứ Hàn qua đời vì tai nạn xe hơi

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:40
Nghệ sĩ hài Ham Hyo Joo vừa từ giã cõi đời ở tuổi 29 sau một tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả tai nạn đèo Hòn Dao

Thứ 7, 08/06/2013 | 17:10
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có công điện gửi UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu sớm khắc phục hậu quả vụ tai nạn thảm khốc hôm 7/6.

Đèn tín hiệu giao thông làm tăng tai nạn giao thông?

Thứ 5, 30/05/2013 | 11:45
Theo một nhóm các nhà tâm lý học, số lượng lớn đèn tín hiệu giao thông trên đường phố chính là nguyên nhân gia tăng các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trên đường.