Đổ xô săn đinh lăng cổ thụ vì đồn thổi công năng thần dược

Đổ xô săn đinh lăng cổ thụ vì đồn thổi công năng thần dược

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Gần đây cây đinh lăng lại được rất nhiều thương lái săn tìm. Không những được dân nhậu tìm mua như một loại dược liệu quý ngâm cho sành điệu bằng bạn bằng bè mà đinh lăng còn đang bị tận thu vì các thương lái tìm mua để xuất ngoại.

Cây bờ bụi rao giá... bạc triệu

Lâu nay săn tìm cây cảnh có giá tiền triệu chẳng phải chuyện hiếm. Nhưng bây giờ nhiều thương lái cho rằng săn tìm cây cảnh cũng khó. Vì hầu hết các địa phương đều có hội chơi cây cảnh nên họ hiểu về cây cảnh có khi còn hơn cả cánh "thợ săn".

Những "thợ săn" cây "thức thời" giờ thường tìm về các vùng hẻo lánh tìm mua những cây đinh lăng với tuổi đời càng lâu càng có giá để bán lại cho các thương lái xuất đi Trung Quốc hoặc làm nguyên liệu ngâm rượu. Thậm chí nếu kiếm được khách hàng nào muốn trang trí cho bộ sưu tập rượu ngâm của dân nhậu, "thợ săn" có thể lãi đến vài triệu đồng dễ như chơi.

Một bình rượu được dân nhậu giới thiệu là mua rễ đinh lăng với giá gần chục triệu đồng

Trò chuyện với anh Nguyễn Văn Huệ, một người chuyên đi săn tìm cây đinh lăng ở khu vực các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc mới thấy hết được hành trình săn được một gốc đinh lăng có lãi cũng không phải chuyện đơn giản khi mà ở dưới xuôi người dân đã biết đến giá trị của đinh lăng. Chính vì thế giờ muốn tìm được đinh lăng có rễ to, lâu năm anh phải chịu khó đi các vùng miền núi.

Anh Huệ là dân "tay ngang" đi săn đinh lăng. Anh cho biết: "Tôi theo một số đồng hương từ Hưng Yên lên Phú Thọ làm gạch. Thi thoảng về quê thấy có nhiều thương lái tìm mua cây đinh lăng. Chính vì thế từ đầu năm tôi đã bỏ nghề làm gạch chuyển qua đi tìm mua cây đinh lăng bán lại cho những thương lái ở quê".

Theo kinh nghiệm của anh Huệ thì tìm mua đinh lăng ở các tỉnh như Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình giờ cũng khó có lời vì thời gian vừa qua người dân ở đây cũng đã biết đinh lăng có giá trị kinh tế lớn. Giờ muốn "trúng mánh" phải chịu khó càng đi lên các vùng miền núi, vùng sâu thì có thể kiếm được những cây đinh lăng có tuổi thọ trên chục năm mà giá lại cực mềm. Để phục vụ cho việc đi "săn" đinh lăng một cách lâu dài anh Huệ bỏ ra 400.000 đồng/tháng để thuê một căn nhà ở Thanh Thủy, Phú Thọ làm chỗ nghỉ chân.

Hằng ngày từ 5h sáng anh đã phải dậy để chuẩn bị cho chuyến đi tìm mua đinh lăng. Anh Huệ chia sẻ: "Chỉ cần bỏ công sức chịu khó lần mò vào các khu vực cách xa đường quốc lộ khoảng 30km chắc chắn sẽ tìm mua được nhiều gốc đinh lăng giá hời. Nhưng nhiều khi cũng không tránh khỏi việc mắc kẹt lại các bản, xã vì trời mưa, đường bị đất đá trôi xuống với tôi là chuyện thường. Chúng tôi đi mua thường mua theo gốc, còn khi bán cho các thương lái họ tính theo cân cho thân cây và rễ".

Ông Hà Văn Phúc, Võ Miếu, Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết: "Cây đinh lăng người dân quê tôi vẫn hay trồng quanh rào ngăn cách giữa các nhà. Thi thoảng cũng có hái để ăn kèm với thịt chua hoặc nấu canh chữa tắc tia sữa cho những người sinh nở. Chủ yếu bộ phận được sử dụng là lá cây. Nhưng thời gian vừa qua có rất nhiều người đi tìm mua cây này nhưng lại là mua rễ và thân cây. Nhiều gia đình tự dưng thấy cây đinh lăng trồng làm rào giờ có giá cả triệu bạc họ đào lên bán hết".

Đồn thổi công dụng như...nhân sâm!?

Cây đinh lăng còn được gọi là cây gỏi cá thuộc họ ngũ gia bì

Theo tìm hiểu của PV, dư luận ồn ào về chuyện đi tìm cây đinh lăng để bán. Các thương lái nghĩ ra đủ chiêu khiến người dân cũng lặn lội khắp hang cùng ngõ hẻm để tìm mua với giá rẻ rồi bán lại cho thương lái. Thậm chí, vin vào cớ các thương lái săn lùng cây đinh lăng, nhiều nơi người ta rao bán rễ đinh lăng quý như... nhân sâm và giá cao cắt cổ!

Anh Trần Đình Khang, một người đi tìm đinh lăng ở Hòa Bình cho biết: "Bản thân tôi là người đi mua cây đinh lăng nhưng cũng không rõ người ta thu mua làm gì nữa. Nghe các chủ thu mua nói là các thương lái Trung Quốc thu mua nhưng họ chủ yếu mua thân cây và mua rễ đinh lăng là chủ yếu. Vì thế muốn bán người trồng phải đào cả gốc".

Không những đinh lăng bị tận thu để bán cho các thương lái mà nhiều người cũng sính tìm rễ đinh lăng ngâm rượu vì nghe nói tác dụng và nhìn bề ngoài của nó giống nhân sâm!

Theo lời của những dân nhậu ở các quán vùng sơn cước thì rễ đinh lăng ngâm rượu uống là nhất. Họ còn bảo, những dân sành rượu ở quanh vùng này thì ngâm rượu tê tê, bìm bịp, hổ mang là xưa rồi. Dân hợp thời giờ phải có bình rượu ngâm đinh lăng mới là "chất chơi".

Anh Nguyễn Mạnh Hòa, ở Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết: "Rượu đinh lăng uống có vị ngọt, mùi khá thơm, dễ uống. Thấy nhiều nhà ngâm mình cũng ngâm vì nghe đồn nó tốt như nhân sâm. Chứ thực hư công dụng ra sao cũng chịu. Chỉ biết uống rất vào. Tôi không những ngâm vài bình vừa uống vừa để cho thêm xôm bộ sưu tập rượu ngâm mà bạn bè dưới Hà Nội cũng nhờ tôi tìm mua rễ đinh lăng hộ. Một gốc đinh lăng khoảng trên chục năm tuổi cũng không dưới 5 triệu /1 gốc".

Đỗ Thơm