Đổ xô săn lùng sấu cổ thụ

Đổ xô săn lùng sấu cổ thụ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Những cây sấu hàng chục năm tuổi ở địa bàn huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đang được giới thương lái săn lùng ráo riết. Không ai biết người ta mua sấu để làm gì và mang đi đâu.

Từng là điểm nóng trong việc khai thác vàng trái phép, thời gian gần đây, Lương Sơn lại rộ lên việc mua bán cây sấu lâu năm.

Ông nguyễn Văn Thương - trưởng thôn xóm Mói (xã Tân Thành, huyện Lương Sơn) cho biết những cây sấu hàng chục năm tuổi, chiều dài đo từ gốc đến điểm phát tán khoảng 4m trở lên, vanh từ 60cm đến 150cm được thương lái tìm mua với giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng (những cây sấu da trơn sẽ được bán với giá cao hơn - PV). ông Thương cho biết gia đình ông cũng vừa bán hai cây sấu to với giá 7 triệu đồng.

Xã hội - Đổ xô săn lùng sấu cổ thụ

Men theo con đường đồi dốc, gập ghềnh đã bị nghiền nát bởi những bánh xe đi thu mua sấu, chúng tôi đến gia đình anh Nguyễn Văn Thạch, dân tộc Mường (xóm Gứa, xã Cổ Yên, Lương Sơn).

Anh Thạch cho biết gia đình mình vừa bán một cây sấu cao chừng gần 4m, vanh khoảng 60cm với giá 2 triệu đồng. Anh Thạch còn chỉ tay ra khoảng vườn phía sau nhà, nơi có hàng chục cây sấu già đang mùa đổi lá, ra hoa và nói có rất nhiều người đang hỏi mua nhưng anh chưa bán.

Theo những người dân ở xóm Mói, các thương lái mua cây sấu để bán lại cho người Trung Quốc, họ mang về trồng tại các khu đô thị. Khi thỏa thuận xong giá cả, thương lái sẽ đánh vầng, cắt tán, cẩu lên xe tải và mang qua cửa khẩu. Lạ ở chỗ, cây nào đánh lên dù có bị chết, họ cũng vẫn chở đi.

Ông Nguyễn Tiến (xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn) nhiều năm trong nghề buôn bán cây cảnh cho biết: "Việc mua bán cây sấu mang lại cho tôi không ít lợi nhuận. Vừa rồi tôi gom được hai container, cả cây sống và chết".

Theo ông Tiến, nhiều khả năng thương lái mua cây để lấy gỗ nhưng cũng không loại trừ việc mua cây để trồng trong các khu đô thị. Trước khi chia tay PV, ông Tiến không quên cho số điện thoại và dặn nếu có ai bán sấu ở bất kì đâu thì hãy gọi cho ông.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Bạn - hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lương Sơn cho biết: Đúng là thời gian gần đây trên địa bàn có hiện tượng một số thương lái tìm mua cây sấu. Các cấp kiểm lâm trên địa bàn huyện cũng đã kiểm tra và xác nhận việc bán cây bóng mát của người dân theo đúng chức năng, thẩm quyền và quy định của pháp luật (cây trồng trong vườn nhà nên người dân có quyền mua bán).

Ông Bạn cho biết bản thân ông cũng không rõ thông tin cây sấu được xuất khẩu có đúng hay không. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo người dân không nên bán sấu ồ ạt, ảnh hưởng không tốt đến thị trường sấu thương phẩm...

Hiện có đến hàng trăm cây sấu cổ thụ đang ngày ngày được mua bán công khai ở Lương Sơn nhưng cả người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa biết chính xác cây sẽ được mang đi đâu và để làm gì. Và không chỉ ở Lương Sơn, việc mua bán cây đã lan ra các vùng lân cận...

Hải Trần