Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông phải có dáng vẻ hiện đại, năng động... Ảnh minh họa
Ban quản lý dự án đường sắt vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế nội, ngoại thất của đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội).
Theo đó, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ tiến hành mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ.
Đơn vị sản xuất được chọn là Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd).
Yêu cầu đưa ra với đoàn tàu đường sắt trên cao này là dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Từ đó, Tổng thầu Trung Quốc đã đưa ra 6 phương án thiết kế ngoại thất và 4 phương án thiết kế nội thất. Sau khi nghiên cứu phương án thiết kế do Tổng thầu đưa ra và mô hình tàu mẫu tuyến Metro1 TPHCM, Ban Quản lý dự án đường sắt đề xuất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất với đầu tàu theo phương án 6.
Theo phương án này, đầu tàu có hình vát nhọn, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn nhưng vẫn sang trọng, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.
Về họa tiết trang trí sẽ lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh-Hà Đông thể hiện điểm đầu-điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị thể hiện trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm và không đánh s