Đoạn tình chú cháu vì cái ấm và lời đồn 'báo oán'

Đoạn tình chú cháu vì cái ấm và lời đồn 'báo oán'

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:28
0
Trong lúc uống rượu, Sò nhắc đến chuyện S. mượn chiếc ấm pha trà từ năm 2011 nhưng chưa thấy trả.

Tự ái khi người chú đòi chiếc ấm pha trà trước mặt vợ, S. giận dữ bảo, đừng có nhắc đến chuyện cái ấm đã bị vỡ ấy nữa. Sò lại hỏi vợ S. là cái ấm do ai làm vỡ, vợ S. bảo ấm do chồng làm vỡ, lập tức Sò đứng dậy quát, bắt phải... đền. S. cãi lại và thách thức. Đang lúc bực bội và say rượu, Sò cầm dao chém cháu mình xối xả.

Tiếng kêu cứu giữa đêm khuya

Nhắc đến vụ án chú cháu họ giết nhau vì chiếc ấm pha trà chỉ đáng giá 30 ngàn đồng xảy ra tại huyện Mèo Vạc, Đại tá Vũ Trường Giang (Trưởng phòng PC45, công an tỉnh Hà Giang) cho biết, vụ án thương tâm xảy ra khiến người thì mất mạng, kẻ thì vướng vào vòng lao lý, bỏ mặc những đứa con nheo nhóc. Đặc biệt hơn cả nạn nhân và hung thủ trong vụ án này đều có quan hệ họ hàng thân thiết.

Người dân xã Sủng Trà (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) vẫn chưa thể nào quên câu chuyện đối tượng Sùng Mí Sò (SN 1977, trú tại thôn Tà Chả Lảng, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc), uống rượu say rồi cầm dao hạ sát cháu họ của mình là Sùng Mí S. (SN 1974, cùng trú tại thôn Tà Chả Lảng với Sò).

Pháp luật - Đoạn tình chú cháu vì cái ấm và lời đồn 'báo oán'

Rượu là nguyên nhân dẫn tới những vụ án đau lòng.

Ở vùng biên viễn này, những vụ án giết người luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất đối với người dân. Thời điểm xảy ra vụ án, người lớn chẳng ai bảo ai, cứ nhập nhoạng tối là đóng kín cửa không dám ra ngoài. Những câu chuyện ma mị được thêu dệt khiến trẻ con trong thôn Tà Chả Lảng tuyệt đối không bao giờ dám bén mảng tới ngôi nhà, nơi S. bị giết.

Theo chân một thanh niên trong thôn, tôi tìm đến gia đình nạn nhân Sùng Mí S., người thanh niên tên Vừ Mí Vàng vừa dẫn tôi đi vừa kể, người dân đồn thổi rằng S. chết thiêng lắm, cứ hôm nào trời mưa gió lại thấy S. lững thững từ nhà bước ra khiến ai cũng hoảng sợ bảo hồn ma của S. về báo oán. Nhưng thực chất đó chỉ là sự thêu dệt của người lớn nhằm dọa những đứa trẻ đi chơi tối không chịu về nhà. Anh Vàng lắc đầu thở dài, chỉ vì rượu say và tính nóng nảy đã khiến tình nghĩa gia đình giữa S. và Sò tan nát. Khổ nhất là gia đình anh S., nhà vốn đã nghèo nhất nhì trong thôn, con cái lại đông, giờ sống nheo nhóc khổ cực. Còn vợ của anh S. thì lầm lũi, suốt ngày làm nương rẫy để sống qua ngày.

Thấy tôi và Vàng xuất hiện, mấy đứa trẻ nhà anh S. đang chơi ngoài cổng sợ sệt chạy vào nhà đóng chặt cửa và len lén nhìn ra. Nhìn những đứa trẻ tội nghiệp cứ ngơ ngác trong ngôi nhà vắng vẻ, bất giác Vàng bảo, có lẽ chủ nhà (vợ anh S. - PV) đi làm nương thì phải, chắc là tối mới về. "Đấy, từ ngày cha chúng mất đi, ngôi nhà trước rộn rã tiếng cười trước kia nay thì hoang vắng là vậy, chỉ tội cho những đứa trẻ, khi hỏi cha S. đâu thì chúng lại bảo cha S. đi làm xa chưa về, nghĩ mà thấy tội nghiệp", anh Vàng tâm sự.

Kể về những diễn biến của vụ án, Vừ Mí Vàng nói, buổi tối hôm đó khi Vàng và một số thanh niên trong thôn đang ngồi chơi tại khu vực đầu thôn Tà Chả Lảng thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh của chị Sùng Mí Hơ (vợ của S.), mọi người trong thôn rầm rập chạy lại. Lúc đó, khoảng 21h đêm, dưới ánh đèn pin loang loáng, mọi người phát hiện anh Sùng Mí S. chết gục bên vũng máu, bên cạnh là mâm cơm rượu đang uống dở. Ngay lập tức, thông tin được cấp báo đến chính quyền địa phương và công an huyện Mèo Vạc.

Hung thủ bị bắt ngay sau đó không ai khác là người chú họ Sùng Mí Sò, trú cùng thôn Tà Chả Lảng. Anh Vàng cho biết, lúc bị bắt Sùng Mí Sò vẫn còn chưa tỉnh rượu, và người tước con dao trên tay Sò chính là vợ của anh S..

Pháp luật - Đoạn tình chú cháu vì cái ấm và lời đồn 'báo oán' (Hình 2).

Chỉ vì chiếc ấm pha trà 30 ngàn đồng mà Sùng Mí Sò đang tâm hạ sát chính cháu họ của mình.

30 ngàn đồng - một mạng người

Theo tài liệu từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Hà Giang, khoảng 20h ngày 18/10/2012, Sùng Mí Sò cùng Sùng Mí S. trú cùng thôn Tả Chả Lảng sang người họ hàng là anh Sùng Mí Sính trong xã để sửa giúp ngôi nhà gỗ. Sau khi sửa xong nhà, ăn cơm xong tại nhà Sính, hai chú cháu trở về nhà để mai còn lên làm nương sớm. Tuy nhiên, trên đường về S. bảo với chú Sò là vào nhà uống chơi và uống rượu vì vợ chồng S. mới cất được mẻ rượu ngô rất ngon. Vì nhà Sò cũng cách đó không xa nên Sò nhận lời.

Trong cuộc rượu hai chú cháu nói chuyện khá vui vẻ, khi cả hai uống hết chừng một chai rượu, thấy ngà ngà say S. bảo chú Sò cứ uống rượu với vợ cháu, cháu lên giường nghỉ một tý rồi uống tiếp. Nghe lời chồng và nể người chú họ, vợ của S. cũng ngồi tiếp rượu. Đến chai rượu thứ hai thì Sò chợt nhớ ra chuyện S. trước đó có mượn mình chiếc ấm pha trà mà không hiểu vì sao mà hơn một năm vẫn chưa chịu trả. Sò liền hỏi S.: "Cái ấm pha trà cháu mượn đâu rồi, sao không trả chú?", thấy vợ S. bảo chồng mấy tháng trước sơ ý nên bị làm rơi vỡ rồi. Nghĩ vợ chồng S. cố tình nói làm vỡ chiếc ấm pha trà để giấu làm của riêng nên Sò tỏ ra giận dữ: "Trẻ con làm vỡ thì không sao, nhưng chồng mày mà làm vỡ thì phải đền cho tao".

Thấy người chú họ nóng giận, vợ S. nhẹ nhàng nói: "Cái ấm pha trà đó không may chồng cháu làm vỡ, nó trị giá bao nhiêu tiền để vợ chồng cháu mua đền chú. Nhưng bây giờ vợ chồng cháu không còn tiền, để mấy hôm nữa có tiền thì cháu mua đền chú". Sùng Mí Sò bảo cái ấm đó mua tại tận phiên chợ huyện, giá 30 ngàn đồng và yêu cầu vợ chồng S. bằng giá nào cũng phải trả ngay trong hôm nay, nếu không trả thì đừng có trách Sò. Nằm trên giường thấy chú nói quá ngang tai, Sùng Mí S. nói đổng: "Cháu không trả đấy, nếu chú thích giết cháu thì con dao nhọn để ở góc nhà kia kìa, chú lấy mà giết. Có mỗi cái ấm pha trà mà cứ nhặng xị hết cả lên".

Vợ chồng S. cứ nghĩ Sò chỉ dọa dẫm vậy nên cũng nói cứng, chẳng ai ngờ trong lúc rượu đã say, lại bị đứa cháu họ thách thức, Sò liền bật dậy vơ lấy con dao thái cỏ bò dựng ở góc nhà nhằm thẳng vào tay và trán S. chém xối xả khiến S. gục ngay tại chỗ. Thấy chồng gục xuống, vợ của S. xô ngã Sò và tước con dao trên tay gã chú họ rồi kêu cứu. Khi mọi người trong thôn đổ lại thì S. đã tử vong, còn gã chú họ Sùng Mí Sò thì bị bắt ngay sau đó.

Sự hối hận muộn màng

Sùng Mí Sò bị công an huyện Mèo Vạc ra lệnh bắt khẩn cấp vì tội giết người, đồng thời bàn giao lên công an tỉnh Hà Giang để điều tra theo thẩm quyền.

Theo đại tá Vũ Trường Giang, trong suốt quá trình thẩm vấn, Sò đều tỏ ra hối hận thực sự, Sò khai báo thành khẩn giúp cơ quan công an sớm hoàn thành hồ sơ vụ án. Cứ mỗi lần các điều tra viên thẩm vấn thì Sò lại khóc, gã nói gã muốn có cơ hội để làm lại cuộc đời, rằng nếu gã có cơ hội trở về làng bản gã sẽ quyết tâm bỏ rượu, sẽ yêu thương vợ con và chăm chỉ làm nương rẫy. "Cán bộ xử nhanh nhanh cho em được về", Sò bảo, "Gia đình em còn vợ còn con, chắc chúng sẽ nhớ em lắm, em hối hận lắm rồi, không biết khi nào em mới được gặp chúng, chỉ sợ vợ em lại đi lấy chồng khác?". Cách nói chuyện và suy nghĩ rất đơn giản của Sò khiến các điều tra viên không khỏi chạnh lòng.

Vụ án Sùng Mí Sò giết cháu họ vừa qua đã được TAND tỉnh Hà Giang xét xử lưu động ngay tại thị trấn Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc). Phiên tòa có tới hàng trăm người dân kéo đến tham dự.

Tại tòa, Sò chỉ cúi gằm mặt, hắn chỉ ngẩng đầu khi trả lời các câu hỏi của tòa. Đôi lúc Sò quay đầu lại tìm ánh mắt của vợ và các con phía dưới. Khi tòa tuyên án, hắn khóc nức nở như đứa trẻ lên ba, Sò cúi mình mong gia đình S. tha thứ. Sò nói to: "Vì rượu mà chú đã làm tan nát cả hai gia đình, chú hối hận lắm rồi. Xin mọi người, dân bản, hãy tha thứ cho cho tôi để sau này tôi làm lại cuộc đời".

Kết thúc phiên tòa, Sò lặng lẽ bước lên xe bít bùng về trại giam công an tỉnh trong tiếng thở dài ngao ngán của người dân miền biên viễn.

TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Sùng Mí Sò 15 năm tù giam về tội giết người và phải bồi thường cho gia đình bị hại 40 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo còn phải có trách nhiệm chu cấp 200.000 đồng/tháng cho con út của anh Sùng Mí S. đến khi trưởng thành.

Phạm Dương

Tin đồn báo oán quanh vụ 'xử' đến chết 'cẩu tặc'

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:37
Hai đối tượng trốn thoát, đối tượng còn lại nhảy xuống ao nước, người dân lấy kích điện kích buộc đối tượng nhảy lên bờ.

Giải mã chuyện rùng rợn về 'vật nuôi báo oán'

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:20
Con trâu là vật nuôi gắn bó với người nông dân Việt Nam từ hàng ngàn năm trước, nó là đầu cơ nghiệp, là biểu tượng của nền văn minh lúa nước, vì thế, người ta tin nó có linh hồn.

'100 cung nữ báo oán' suối Giải Oan

Thứ 4, 06/03/2013 | 10:32
Trong vô vàn những câu chuyện bí ẩn, khó tin thì chuyện ở suối Giải Oan khiến không ít người phải rùng mình sợ hãi.

Khu nghĩa địa, heo ‘thành tinh’ báo oán chủ lò mổ

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:56
Ít ai biết rằng đằng sau ngôi chùa Dơi còn có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những chú heo được cho là đã … 'thành tinh'. Những câu chuyện heo “thành tinh” báo oán chủ lò mổ khiến nhiều người sởn da gà.

Sự tích ngôi miếu báo oán

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Nhiều người dân cho rằng, "thần miếu" báo oán nằm trong rừng đặc dụng Phia Oắc, thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng sẽ "bắt" những ai dám cả gan xâm phạm đến ngôi miếu.

Những cuộc tra tấn ở miếu báo oán

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Ngôi miếu báo oán nằm giữa rừng Phia Oắc gần ngàn năm nay. Theo tư liệu lịch sử ghi lại: Có thể ngôi miếu được thực dân Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.