Chấn động: Xe 'hổ vồ' đổ hàng ngàn khối bùn độc ở cửa biển Hải Phòng

Chấn động: Xe 'hổ vồ' đổ hàng ngàn khối bùn độc ở cửa biển Hải Phòng

Thứ 3, 04/04/2017 | 20:24
0
Không kể ngày đêm, từng đoàn xe “hổ vồ” 3 chân ngang nhiên chở hàng tấn đất, bùn đen nhuyễn, đặc quánh xả thẳng xuống khu vực cửa biển (Q. Hải An, TP. Hải Phòng).

Thông tin về “đoàn xe ma" chở một loại bùn thải độc hại (dân trong nghề xây dựng gọi là bùn Bentonite, một loại bùn độc chứa các loại hóa chất nguy hiểm, không thể sử dụng - PV) từ các công trình xây dựng về khu vực Cửa biển (Q. Hải An, TP. Hải Phòngkhiến không ít người cảm thấy vừa bất ngờ, vừa lo lắng.

Chúng là loại xe “hổ vồ” 3 đến 4 chân, lem luốc, thùng chứa đầy bùn đất, chạy nghênh ngang trên đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ. Sau đó, chúng bỗng nhiên rẽ vào đường vào bãi gỗ Cửa biển và biến mất kì lạ...

Theo chân chúng hàng tuần trời, chúng tôi biết được, đoàn xe lạ này hoạt động không theo một quy luật cụ thể. Thoắt ẩn, thoắt hiện khá thất thường. Vào những ngày bùn khoan nhồi tại các công trình dồn, không kể ngày đêm, chúng được lệnh di tản hết về khu cửa biển đổ thẳng xuống đây.

Xã hội - Chấn động: Xe 'hổ vồ' đổ hàng ngàn khối bùn độc ở cửa biển Hải Phòng

 Những chiếc "hổ vồ" chở bùn thải từ công trình đổ ra cửa biển, hoạt động hết công suất vào ban đêm.

Nhiều ngày chúng ầm ầm chạy từ sáng sớm, có hôm chỉ tranh thủ chạy vào buổi trưa, khi thì chúng lại xuất hiện lúc nửa đêm… Có hôm, chúng chỉ chạy vài tiếng giữa đêm rồi nghỉ. Đặc biệt hơn, có hôm chúng lại chạy thẳng vào khu công nghiệp Đình Vũ đổ thải mà không chút lo sợ.

Cũng từ ngày đoàn xe này xuất hiện và quần thảo trên địa bàn, cuộc sống người dân xung quanh khu vực Cửa biển gần như đảo lộn. Ban ngày tiếng ồn còn đỡ, cứ khi chúng chạy vào ban đêm là gần như cả khu mất ngủ, trẻ con thì giật mình thon thót.

Nguy hiểm hơn, các loại đất cát, bùn thải từ đoàn xe này chảy vương vãi khắp cung đường. Nhiều chuyến, loại bùn nỏng nhầy nhụa, đen ngòm từ trên những chiếc thùng được che đậy qua loa, chảy xuống đường, mùi hóa chất nồng nặc gây không biết bao phiền toái cho người tham gia giao thông.

Phải là người tinh mắt lắm mới nhận ra cái tên của hãng xe chở loại bùn thải độc hại này, bởi từ đầu đến chân, chúng bị bùn che kín. Tại một số công trình xây dựng trọng điểm, do được chủ đầu tư thuê, nên đoàn xe lạ này cứ thản nhiên ra vào và đưa bùn đi đổ.

Trong đêm tối, chúng tôi nhiều lần bám theo những đoàn xe rẽ vào con đường độc đạo cạnh khu vực bãi gỗ Cửa biển để thỏa mãn trí tò mò về đoàn xe kì lạ này. Nhưng tất cả đều thất bại. Chúng mất dấu, hoặc chúng tôi bị chặn lại bởi một số người lạ mặt.

Người dân trong khu vực rỉ tai nhau về một người tên Th. đứng ra bảo kê. Việc người lạ vào bãi dường như là không thể, bởi khu vực được canh phòng khá cẩn mật. Và dường như chúng còn được một bàn tay vô hình nào đó che chắn.

Theo như cánh lái xe thuê chuyển chở loại bùn độc hại về đây đổ thì bãi đổ này đã được “làm luật” và mỗi xe vào đổ sẽ được một “chim lợn” làm nhiệm vụ cảnh giới, kiêm đếm đầu xe để thu tiền sau mỗi ngày.

Mời quý độc giả đón đọc Kỳ 2: Đột nhập “tọa độ chết” nơi Cửa biển Hải Phòng

Tân Nhật