Doanh nghiệp cảng biển “ăn nên làm ra” dù Covid-19 phức tạp

Doanh nghiệp cảng biển “ăn nên làm ra” dù Covid-19 phức tạp

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 22/01/2022 | 07:00
Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng và giá cước tăng cao giúp lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển tăng mạnh trong năm 2021.

Năm 2021, các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đã giúp các đối tác thương mại chính của Việt Nam mở cửa trở lại nền kinh tế. Cùng với đó là cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do được ký kết, điều này đã hỗ trợ cho các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam, dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua cảng biển.

Bên cạnh đó, ngành cảng biển cũng ghi nhận tình trạng tắc nghẽn và gián đoạn nguồn cung tàu càng trở nên nghiêm trọng, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Cùng với đó, ngành hàng không gặp khó khăn cũng gián tiếp giúp thúc đẩy hoạt động của ngành.

Kết thúc năm tài chính 2021, doanh nghiệp cảng biển đồng loạt báo lãi đậm nhờ hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động.

Báo cáo sơ kết kết quả kinh doanh hợp nhất cả năm 2021, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ước đạt doanh thu ở mức 19.604 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, hoàn thành 554% kế hoạch năm.

Lĩnh vực khai thác cảng biển vẫn tiếp tục là hoạt động mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất của VIMC khi chiếm 78% tổng lợi nhuận hợp nhất (đạt 2.234 tỷ đồng).

VIMC từng có nhiều năm thua lỗ, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản do thị trường hàng hải thế giới suy thoái kéo dài, Tổng Công ty này tiếp nhận nhiều doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Sau khi tái cơ cấu, 4 năm qua, doanh nghiệp đã bước đầu cân bằng và có lãi, khối cảng biển sau khi cổ phần hóa đã mang lại lợi nhuận đáng kể, bù đắp cho hoạt động vận tải biển.

Hiện VIMC đang quản lý hầu hết cảng biển lớn trên cả nước như Cảng Quy Nhơn, Cảng Cam Ranh, Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng,... Các doanh nghiệp cảng biển này đều ghi nhận kết quả tăng trưởng tích cực trong năm vừa qua. 

Dù chưa công bố báo cáo tài chính cụ thể, nhưng ban lãnh đạo VIMC cho biết, đóng góp vào lợi nhuận của cả Tổng Công ty, lợi nhuận năm 2021 Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch 2021), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch).

Về phía Cảng Quy Nhơn, doanh nghiệp nàycông bố báo cáo tài chính quý IV và năm 2021 với kết quả kinh doanh rất tích cực. Theo đó, riêng quý IV, công ty ghi nhận 338 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 63% so với quý cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt gần 71 tỷ đồng, gấp 2,3 lần quý IV/2020.

Giải trình về kết quả tăng vọt, ban lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết, trong quý IV công ty khai thác siêu trường siêu trọng dẫn đến doanh thu khai thác cảng tăng 75%.  

Luỹ kế cả năm 2021, doanh thu thuần Cảng Quy Nhơn đạt 1.310 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2020; đạt 392 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 2,7 lần so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế ở mức 310 tỷ đồng.

Năm 2021, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu doanh thu hơn 886 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng với tỉ lệ tăng lần lượt là 4% và 9% so với thực hiện 2020. 

Mục tiêu tăng trưởng trên được đề ra trong bối cảnh sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển này liên tục tăng kể từ khi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận lại vào năm 2019 đến nay. Với kết quả trên, Cảng Quy Nhơn đã vượt 48% kế hoạch doanh thu và gấp 2,45 kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Tại ngày 31/12/2021, Công ty đạt 1.063 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 42% so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả là 223 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với đầu năm, chủ yếu là khoản nợ ngắn hạn.

Tương tự, Cảng Cam Ranh (HNX: CCR) công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu trong quý đạt 31,7 tỷ đồng, tăng 1 tỷ đồng so với quý IV/2020. Trừ chi phí vốn, Cảng Cam Ranh lãi sau thuế 5,8 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên nhờ kết quả kinh doanh khả quan những quỹ đầu năm, dẫn đến lũy kế cả năm 2021 doanh thu tăng gần 41% so với năm 2020, lên gần 195 tỷ đồng. Trừ chi phí vốn vá các chi phí phát sinh, lợi nhuận trước thuế đạt 53 tỷ đồng, vượt 68% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 42 tỷ đồng, tăng trưởng 77% so với năm trước đó.

Cuối kỳ, tổng tài sản tăng của Công ty tăng không đáng kể, ở mức 325,8 tỷ đồng (tăng thêm 3 tỷ đồng so với hồi đầu năm); nợ phải trả giảm một nửa so với hồi đầu năm, ở mức 24,5 tỷ đồng.

Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) ghi nhận doanh thu thuần quý IV/2021 đạt 153,4 tỷ đồng, tăng 10% so với quý 4/2020; lợi nhuận sau thuế trong quý đạt 58,6 tỷ đồng, tăng 26,5% so với lợi nhuận đạt được quý 4/2020.

Lũy kế cả năm 2021 doanh thu đạt 608,6 tỷ đồng, tăng 17,4% so với năm 2020, trong khi đó tỉ lệ tăng chi phí vốn là 7,6% dẫn đến lợi nhuận gộp còn 319,4 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 52,5%.

Lợi nhuận sau thuế cả năm tăng 16,6% so với năm trước đó, đạt trên 277 tỷ đồng. Năm 2021 Cảng Đình Vũ đặt mục tiêu đạt 634 tỷ đồng tổng doanh thu. Kế hoạch lãi trước thuế 305 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2021 Cảng Đình Vũ đã hoàn thành 96% kế hoạch về doanh thu và vượt 11,2% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) có doanh thu quý IV/2021 là 261 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ; Lợi nhuận sau thuế đạt gần 57 tỷ đồng, tăng 28,6% so với số lãi 44 tỷ đồng đạt được trong quý 4/2020.

Lũy kế cả năm, doanh thu Cảng Đà Nẵng đạt 1.079 tỷ đồng, tăng 19,3% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế đạt 296 tỷ đồng, vượt 5,8% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế tăng 13,8% so với cùng kỳ, lên 238 tỷ đồng - đây cũng là mức lãi cao nhất công ty đạt được trong nhiều năm trở lại đây.

Một số doanh nghiệp cảng biển khác như Cảng Cam Ranh (HNX: CCR) đạt doanh thu cả năm tăng gần 41% so với năm 2020, lên gần 195 tỷ đồng. Trừ chi phí vốn vá các chi phí phát sinh, lợi nhuận trước thuế đạt 53 tỷ đồng, vượt 68% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cả năm. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 42 tỷ đồng, tăng trưởng 77% so với năm trước đó.

Tương tự, Cảng Đồng Nai (HoSE: PDN) dù quý IV có kết quả kinh doanh không quả quan, nhưng luỹ kế cả năm 2021 vẫn đạt 893 tỷ đồng doanh thu, tăng 12,5% so với năm 2020, vượt 8,8% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế gần như đi ngang so với cùng kỳ, đạt gần 161 tỷ đồng, vượt hơn 10% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Cảng Cần Thơ (UpCOM: CCT) ghi nhận doanh thu cả năm 2021 đạt 122 tỷ đồng, tăng 8,4% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế gấp đôi, lên hơn 2,6 tỷ đồng.

Sự phục hồi của hoạt động sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng như tại các quốc gia đối tác xuất khẩu của Việt Nam được cho sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động thương mại trong năm 2022. Với kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2021 cộng với bệ đỡ từ các hoạt động thương mại, ngành cảng biển được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Trong báo cáo triển vọng ngành cảng biển năm 2022, các chuyên gia của VCBS dự báo sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển sẽ ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực và đạt 840 triệu tấn (tăng trưởng 19% so với năm ngoái) nhờ độ phủ vắc-xin rộng, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Ngoài ra, giá cước vận tải hàng hải giảm mang đến động lực lớn cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2022, đặc biệt các nhóm hàng thủy sản, nông sản, sản phẩm gỗ.

Đồng quan điểm, SSI Research kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2022 khoảng 10 - 20% do hoạt động sản xuất phục hồi. Trong đó, các cảng biển nước sâu còn dư công suất nên có thể tăng trưởng cao hơn.

SSI cũng nhấn mạnh việc tăng giá dịch vụ cảng biển sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực nếu được thông qua. "Việc tăng giá 10% có thể sẽ được thực hiện trong năm 2022 nếu tình hình dịch Covid-19 được cải thiện", SSI dự báo.

Thuỷ văn thuận lợi, loạt doanh nghiệp thuỷ điện vượt chỉ tiêu năm 2021

Thứ 5, 20/01/2022 | 16:07
Kết thúc năm 2021, loạt doanh nghiệp thuỷ điện ghi nhận kết quả doanh khả quan, đa số vượt kế hoạch. Thậm chí, có doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận ở mức kỷ lục mới.

Bình Thuận: Xử lý và cho dừng hoạt động một số cơ sở chế biến hải sản khu vực Nam Cảng Phan Thiết

Chủ nhật, 21/11/2021 | 10:14
Đó là yêu cầu của đoàn kiểm tra liên ngành khi làm việc với các công ty, cơ sở chế biến hải sản ở khu vực Nam Cảng Phan Thiết về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng GTVT: "Trải thảm" cho nhà đầu tư rót tiền vào hệ thống cảng biển

Thứ 6, 08/10/2021 | 06:55
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ đề xuất với Thủ tướng cơ chế đặc thù để tạo “sân chơi” thu hút nguồn vốn xã hội hóa trong phát triển cảng biển.
Cùng tác giả

Xử lý dứt điểm vướng mắc tại nhà máy điện mặt trời Trung Nam

Thứ 5, 06/10/2022 | 14:32
Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm vướng mắc về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của nhà máy ĐMT Trung Nam.

Nếu chi phí đầu vào giảm, EVN phải chủ động giảm giá ở mức tương ứng

Thứ 5, 06/10/2022 | 14:32
EVN sẽ được tăng giá điện khi các chi phí đầu vào biến động, làm giá bán lẻ bình quân tăng từ 1% trở lên - thay vì 3% như quy định hiện hành.

Thu nhập của người lao động Tp.HCM tăng cao nhất cả nước, đạt 9,2 triệu/tháng

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:00
Đời sống của người lao động đã trở lại trạng thái bình thường mới và được đảm bảo hơn, thu nhập bình quân của người lao động trên cả nước đạt 6,7 triệu đồng/tháng.

Giá điện sắp có biến động mới

Thứ 4, 05/10/2022 | 12:37
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, giá điện sinh hoạt được rút từ 6 bậc còn 5 bậc, mức giá điện ở bậc thấp nhất là 1.678 đồng và cao nhất 3.356 đồng/kWh.

REE mua lại 250 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Thứ 3, 04/10/2022 | 17:04
Cơ điện lạnh REE đã chính thức trả nợ xong đối với lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng được phát hành vào tháng 9, tháng 10/2017.
Cùng chuyên mục

Kiểm toán nói gì về khoản uỷ thác của Tân Tạo cho bà Đặng Thị Hoàng Yến?

Thứ 5, 06/10/2022 | 16:40
Đơn vị kiểm toán AASCS cho biết khoản chi uỷ thác đầu tư của Tân Tạo bằng tiền mặt, do đó công ty kiểm toán không đủ cơ sở căn cứ kiểm chứng đối với nghiệp vụ này.

Mất khả năng thanh toán, doanh nghiệp liên quan nhóm Louis tạm hoãn trả lãi trái phiếu

Thứ 5, 06/10/2022 | 16:31
Sau biến động nhân sự cấp cao liên quan đến Louis Holdings, VKC Holdings mất khả năng thanh toán do thất thoát tài sản dẫn đến tạm hoãn trả lãi trái phiếu.

Sơn Kim Land phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu mua dự án tại Thủ Thiêm

Thứ 5, 06/10/2022 | 16:24
Toà nhà mà Sơn Kim Land định mua nằm tại vị trí đắc địa là ngay trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến đi vào hoạt động từ quý II/2023.

Tổng Công ty Công trình Đường sắt và Chứng khoán DSC bị xử phạt

Thứ 5, 06/10/2022 | 14:51
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính đối với Tổng Công ty công trình đường sắt và Chứng khoán DSC với số tiền lần lượt là 100 triệu đồng và 175 triệu đồng.

Cổ đông lớn của Xuất nhập khẩu Bình Thạnh giảm tỉ lệ sở hữu

Thứ 5, 06/10/2022 | 11:32
Sau khi giảm tỉ lệ sở hữu tại Xuất nhập khẩu Bình Thạnh xuống còn 4,65%, ông Nguyễn Phương Đông sẽ không còn là cổ đông lớn của công ty từ ngày 30/9.
     
Nổi bật trong ngày

FLC lại bị cưỡng chế thuế gần 458 tỷ đồng

Thứ 4, 05/10/2022 | 10:31
FLC vừa nhận được 3 quyết định cưỡng chế thuế từ Cục Thuế tỉnh Quảng Bình, nâng số tiền bị cưỡng chế tại địa phương này lên gần 458 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Thibidi xin từ nhiệm sau 5 tháng nhận chức

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:13
Kể từ sau khi ông Nguyễn Văn Tuấn (Tổng Giám đốc Gelex) từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT tại Thibidi vào tháng 9/2021, công ty này đã thay tới 2 đời Chủ tịch.

Công ty con của Khách sạn Đông Á huy động 300 tỷ đồng trái phiếu

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:28
Các thông tin cơ bản như lãi suất, trái chủ và mục đích phát hành lô trái phiếu 300 tỷ đồng của Công ty TNHH Du lịch Khách sạn Đông Á không được công bố.

MWG cho chuỗi Thế giới Di động vay tối đa 5.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:11
Để bổ sung vốn lưu động cho chuỗi Thế giới Di động, MWG đã chấp thuận khoản vay vốn lên đến 5.000 tỷ đồng với thời hạn 36 tháng.

Giá cổ phiếu BAF giảm sâu, thành viên HĐQT bán gần hết vốn

Thứ 5, 06/10/2022 | 11:32
Sau khi hoàn thành giao dịch, ông Lê Xuân Thọ dự thu về gần 44 tỷ đồng, đồng thời giảm tỉ lệ sở hữu của mình tại BAF xuống còn 0,55%.