Doanh nghiệp 'cắt xén' bờ biển trái phép

Doanh nghiệp 'cắt xén' bờ biển trái phép

Thứ 6, 21/06/2013 | 15:38
0
Sau khi lấn sang phần đất của doanh nghiệp bên cạnh, “cắt” hành lang bờ biển xây dựng trái phép, công ty TNHH Sinh Thái Việt (Xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) đã bị UBND tỉnh Kiên Giang ra quyết định xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả công ty này vẫn tiếp tục xây dựng trái phép. Người dân và dư luận thì cứ “dài cổ” chờ chính quyền xử lý dứt điểm.

Miền nam - Doanh nghiệp 'cắt xén' bờ biển trái phép

Công ty Sinh Thái Việt ngang nhiên xây dựng trái phép.

Vi phạm

Phú Quốc lâu nay được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam nằm trong vịnh Thái Lan. Với diện tích xấp xỉ quốc đảo Singapore, Phú Quốc có nhiều lợi thế và tiềm năng về tài nguyên biển cũng như như dịch vụ du lịch.

Sớm nhận ra điều này, vào thời điểm năm 2000 ông Nguyễn Quốc Hùng, hiện là giám đốc công ty TNHH Sinh Thái Việt Ông Lang (Xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) cùng với ông Lê Chí Việt, hiện là giám đốc công ty TNHH Sinh Thái Việt (cũng có trụ sở tại Xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) đã cùng nhau mua chung một thửa đất có diện tích khoảng 5,52 ha tại tổ 3, ấp Ông Lang, Xã Cửa Dương, để đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái tại địa điểm này.

Đến tháng 5/2012 cả hai đã cùng ký thỏa thuận phân chia và sau đó, phòng Tài nguyên và môi trường huyện Phú Quốc cũng đã đến cắm mốc, đo đạc, phân chia ranh giới cụ thể.

Thế nhưng, sau khi đã xác định và phân chia ranh giới cụ thể, công ty Sinh Thái Việt lại làm trái với thỏa thuận trên và cho xây dựng lấn chiếm sang phần đất của Công ty Sinh Thái Việt Ông Lang. Sự lấn chiếm trên được thể hiện rõ trên tờ bản đồ trích đo địa chính khu đất số 613/TĐBĐ do ông Nguyễn Đức Mạnh, giám đốc trung tâm kỹ thuật và phát triển quỹ đất (thuộc sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Kiên Giang) ký ngày 15/11/2012. Trên tờ bản đồ này chỉ rõ, công ty Sinh Thái Việt đã xây lấn hàng rào sang phần đất của công ty Sinh Thái Việt Ông Lang

Bên cạnh việc lấn ranh giới, công ty Sinh Thái Việt còn xây dựng nhiều công trình khác khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Tại quyết định xử phạt hành chính số 884/QĐ-UBND ngày 15/4/2011 của UBND tỉnh Kiên Giang đã xử phạt vi phạm hành chính về hoạt  động thi công xây dựng trái phép đối với công ty TNHH Sinh Thái Việt.

Mức phạt đối với hành vi vi phạm trên là 35.000.000 đồng và buộc công ty Sinh Thái Việt phải làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Tiếp đó, tại biên bản kiểm tra của Cán bộ địa chính xã Cửa Dương vào ngày 28/11/2011 đối với công trình xây dựng của công ty TNHH Sinh Thái Việt cũng đã xác định vi phạm và buộc đình chỉ các công trình trên.

Chính quyền chỉ “xử lý trên giấy” ?

Miền nam - Doanh nghiệp 'cắt xén' bờ biển trái phép (Hình 2).

Người dân tố cáo công ty Sinh Thái Việt lấn chiếm hành lang bờ biển.

Dù nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt, buộc ngưng xây dựng công trình trái phép nhưng công ty TNHH Sinh Thái Việt vẫn cứ thản nhiên tái phạm bất chấp những quyết định xử phạt từ phía các cơ quan chức năng.

Cho đến nay những hành vi của công ty TNHH Sinh Thái Việt đã diễn ra trong một thời gian dài. Tuy nhiên, các cấp chính quyền huyện Phú Quốc vẫn chưa có biện pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Minh, trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Phú Quốc cho biết hiện ông vẫn chưa nắm rõ vấn đề trên và sẽ xem xét lại hồ sơ để xử lý, báo cáo. Ông Huỳnh Quang Hưng, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Quốc cũng hứa sẽ giải quyết dứt điểm những sai phạm của công ty Sinh Thái Việt.

Phạm Khoa – Mai Phong

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cán bộ kiểm lâm chiếm đất của dân suốt 10 năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
404 m2 đất của bà Trịnh Thị Thắm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) bị ông Hà Duy Hoàng (cán bộ Hạt kiểm lâm Cẩm Thủy) ngang nhiên chiếm dụng từ năm 2003, UBND huyện Cẩm Thủy đã phát hiện vụ việc nhưng đến nay vẫn không giải quyết được.

Những vụ cưỡng chế đất đai 'từ trên trời rơi xuống'

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:29
Theo thống kê chưa đầy đủ, có đến 60- 70% đơn thư khiếu kiện của người dân hiện nay liên quan đến đất đai, cho dù thị trường bất động sản đã “ngủ đông” nhiều tháng nay.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.