Doanh nghiệp

Doanh nghiệp "cầu cứu" Chủ tịch Quốc hội về phí hạ tầng cảng biển

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 07/04/2022 | 21:48
Các Hiệp hội cho rằng việc Hải Phòng và Tp.HCM thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển là không đúng đối tượng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

5 Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa kiến nghị vừa có văn bản kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về việc không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải đường thủy nội địa.

Các Hiệp hội gồm Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA), và Hội Vận tải thủy Nội địa Việt Nam.

Văn bản nêu rõ: Thành phố Hải phòng (từ năm 2017 đến nay) và thành phố Hồ Chí Minh (từ 1/4/2022) thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển) không đúng đối tượng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa.

Lý giải về sự bất hợp lý này, các hiệp hội cho rằng hàng hóa được vận tải bằng phương tiện đường thủy nội địa không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối đến cảng biển.

Cụ thể, vận tải đường thủy sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, gồm: đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, khu neo đậu ngoài cảng, kè, đập giao thông và các công trình phụ trợ khác về giao thông thủy (do Bộ GT-VT quản lý). Trong khi đó, phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng kết cấu hạ tầng công cộng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển, không gây ùn tắc giao thông (do địa phương quản lý), phương tiện thủy nội địa thường nhỏ, mớn nước thấp chỉ từ 3 - 6,5 m sử dụng tuyến luồng tự nhiên.

Mặc dù việc ban hành Nghị quyết và thu phí là đúng với thẩm quyền của HĐND thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc thu phí với những bất cập trên đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

“Trái với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa và lợi ích của quốc gia; Không khuyến khích hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa để giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ kết nối đến cảng biển, giảm khí thải cacbon vào môi trường theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26”, các Hiệp hội doanh nghiệp đánh giá.

Chính sách - Doanh nghiệp 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội về phí hạ tầng cảng biển

5 Hiệp hội đồng ký tên kiến nghị việc thu phí với hàng hóa được vận tải bằng phương tiện thủy nội địa là chưa đúng đối tượng, làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Văn bản của 5 Hiệp hội doanh nghiệp cũng cho biết mặc dù nhận được văn bản của các Hiệp hội, ý kiến của các Bộ, ngành, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 2/9/2020, nhưng Tp. Hải Phòng và Tp. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thu phí không đúng đối tượng, không có văn bản trả lời đến các Hiệp hội, không tổ chức đối thoại, làm rõ bất cập khi thu phí không đúng đối tượng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa, các Hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và các cơ quan có liên quan giám sát việc ban hành văn bản pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, các Hiệp hội cũng kiến nghị Chủ tịch Quốc hội xem xét dành thời gian làm việc trực tiếp với các Hiệp hội để các Hiệp hội, doanh nghiệp được gặp mặt, báo cáo, kiến nghị đầy đủ, chi tiết về những nội dung bất cập.

Trước đó, từ ngày 1/1/2017, Tp. Hải Phòng đã chính thức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển. Gần đây, từ ngày 1/4/2022, Tp. HCM cũng đã bắt đầu thu loại phí này.

Việc này gây nhiều băn khoăn cho các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải biển. Các Hiệp hội, doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản đến Tp. Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh cũng như các bộ, ngành và cấp có thẩm quyền để đề xuất các vấn đề liên quan đến việc thu loại phí này.

Doanh nghiệp thêm chật vật vì phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Thứ 3, 05/04/2022 | 18:40
Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND Tp.HCM nghiên cứu, thực hiện khẩn trương việc dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp.HCM.

Hải Phòng thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển có đúng đối tượng?

Thứ 4, 05/01/2022 | 19:04
5 Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Lý do VASEP kiến nghị TP. HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Thứ 4, 12/05/2021 | 11:55
Liệu đề xuất hoãn thu phí hạ tầng cảng biển có được tiến hành trong bối cảnh Covid-19 hay không?
Cùng tác giả

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác các sân bay dân dụng

Chủ nhật, 25/09/2022 | 10:22
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Thủ tướng lập Tổ công tác nghiên cứu, đầu tư xã hội hóa một số sân bay

Thứ 6, 23/09/2022 | 10:33
Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá khả năng khai thác và xã hội hóa đầu tư một số cảng hàng không.

Phát triển ngành logistics: Càng chậm càng chịu cạnh tranh lớn

Thứ 5, 22/09/2022 | 19:00
Để tận dụng hết cơ hội của EVFTA, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần có những giải pháp nâng cao năng lực, trong đó cần phát triển đội tàu lớn của riêng mình.

Yêu cầu Grab, Gojek, be phải báo cáo hoạt động hàng tháng

Thứ 5, 22/09/2022 | 18:10
Loạt doanh nghiệp vận tải công nghệ sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ phải thực hiện đầy đủ việc báo cáo định kỳ, trước ngày 20 hàng tháng.

"Chính sách phải nắm được hơi thở của cuộc sống, của doanh nghiệp”

Thứ 3, 20/09/2022 | 14:32
Sáng kiến Huy động nguồn lực Hội tụ hệ sinh thái nghiên cứu và truyền thông chính sách “Chiến lược phát triển Việt Nam” vừa chính thức được công bố ngày 19/9.
Cùng chuyên mục

Ba nhóm đối tượng công chức, viên chức và người lao động được tăng lương thêm 0,8 lần

Thứ 7, 24/09/2022 | 15:45
Ngày 22/9, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 19/2022/QĐ-TTg về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2024.

Yêu cầu các doanh nghiệp thuỷ sản rà soát thực hiện Quy định IUU

Thứ 7, 24/09/2022 | 08:25
Đợt thanh tra của DG MARE ảnh hưởng lớn đến việc EC xem xét gỡ ‘thẻ vàng” sau gần 5 năm hoặc áp dụng biện pháp nặng tay hơn đối với thủy sản khai thác của Việt Nam.

Đề xuất tỉ lệ tối thiểu về độ bao phủ BHXH, BHTN với từng tỉnh, thành

Thứ 6, 23/09/2022 | 15:30
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vừa ký công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Ngân hàng Nhà nước tăng trần lãi suất huy động sau động thái của FED

Thứ 5, 22/09/2022 | 19:00
NHNN đã tăng một loạt lãi suất điều hành sau thời gian giữ ổn định kể từ tháng 10/2020 đến nay.

Đề xuất tiêu chí phân loại phim 13+, 16+, 18+

Thứ 5, 22/09/2022 | 18:36
Các cơ sở điện ảnh phải thông báo công khai đến khán giả tại rạp chiếu phim thông tin về phân loại phim cũng như cách thức kiểm soát, kiểm tra tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4

Chủ nhật, 25/09/2022 | 20:08
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan và các địa phương liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ" với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.