Doanh nghiệp chiếm đất công, chính quyền bất lực hay làm ngơ?

Doanh nghiệp chiếm đất công, chính quyền bất lực hay làm ngơ?

Phạm Xuân Chinh
Thứ 7, 02/12/2017 | 23:29
0
Gần 10ha đất đồng cỏ chăn nuôi, do Nhà nước quản lý tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đang bị một doanh nghiệp chiếm cứ bất hợp pháp. Sự việc khiến người dân hoài nghi chính quyền địa phương bất lực hay làm ngơ cho sai phạm?

Theo hàng trăm người dân trú tại các xóm 1, 6, 7, 8, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh từ cuối năm 2015 đến nay, ông Đặng Duy Toàn, Giám đốc công ty TNHH Hoài Toàn, có địa chỉ tại xã Phúc Đồng đã lôi kéo một số người dân trên địa bàn, ồ ạt mang máy múc ra khu vực Cồn Thần, Ngã Hai, đào hàng nghìn mét giao thông hào bao quanh, dựng cọc bê tông, căng dây thép gai chiếm giữ đất bất hợp pháp.

Ông Phan Văn Lương, Trưởng xóm 8, xã Phúc Đồng cho biết: “Khu vực Cồn Thần, Ngã Hai là đất do UBND xã quản lý. Từ những năm 1978 đến nay, đã nhiều lần địa phương giao chia cho người dân, nhưng vì đất xấu lại xa trung tâm nên sản xuất không hiệu quả. Hàng chục năm nay, khu vực này được người dân địa phương sử dụng để chăn thả gia súc, lấy sức kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cuối năm 2015, sau khi phát hiện ông Toàn đưa máy móc ra đào hào vây quanh để chiếm cứ, ban chỉ huy xóm đã báo lên xã, nhưng đến nay vi phạm ngày một nghiêm trọng hơn”.

Xã hội - Doanh nghiệp chiếm đất công, chính quyền bất lực hay làm ngơ?

Hệ thống giao thông hào, hàng rào dây thép gai dài hàng nghìn mét được ông Toàn sử dụng để bao quanh vùng đất chiếm cứ bất hợp pháp.

Cũng theo ông Lương, Phúc Đồng là địa phương thuần nông, sản xuất nông nghiệp chủ yếu dựa vào sức kéo của trâu bò. Hiện tại, các xóm 1, 6, 7, 8 có khoảng 2.000 con trâu bò thường chăn thả trên cánh đồng Cồn Thần, Ngã Hai. Sau khi bị ông Toàn chiếm đất, dân không biết chăn thả trâu bò ở đâu nên phần lớn phải nhốt trong chuồng, ảnh hưởng lớn đến sức kéo. 

Ông Võ Văn Vấn, trú tại xóm 8, xã Phúc Đồng bức xúc: "Đất Cồn Thần, Ngã Hai bao đời nay được người dân địa phương sử dụng để chăn thả gia súc. Việc ông Toàn ngang nhiên mang máy móc ra xâm chiếm giữa thanh thiên bạch nhật khiến người dân địa phương rất bức xúc. Đây là việc làm coi thường pháp luật và chính quyền".

Bất bình trước hành động ngang ngược, coi thường pháp luật của ông Đặng Duy Toàn và một số cá nhân khi ngang nhiên chiếm cứ đất công, người dân địa phương đã viết đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 25/12/2016, UBND xã Phúc Đồng đã có Thông báo số 34/TB-UBND, thông báo kết luận Chủ tịch UBND xã về việc một số hộ dân tự ý sản xuất trên quỹ đất do UBND xã quản lý. Trong đó khẳng định: “Việc các hộ dân tự ý chiếm dụng quỹ đất do UBND xã quản lý để sản xuất là sai trái và vi phạm pháp luật. Yêu cầu các hộ chấm dứt mọi tác động lên quỹ đất tại khu vực Ngã Hai, xóm 8, đất Cồn Thần và một số vùng đất lân cận. Yêu cầu ông Đặng Duy Toàn, xóm 8, xã Phúc Đồng trả lại mặt bằng mương đã đào tại khu vực đất nói trên, để đảm bảo an toàn cho trâu bò và hoàn thành trước ngày 27/12/2016”.

Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, mỗi khi bị chính quyền mời lên làm việc và có thông báo chấm dứt việc vi phạm thì ông Toàn lập tức mang máy móc ra khu vực lấn chiếm để tác nghiệp, với dấu hiệu thách thức. Tuy nhiên, những việc làm trên của ông Toàn không bị chính quyền vào cuộc rốt ráo nên việc vi phạm ngày một nghiêm trọng hơn. 

Xã hội - Doanh nghiệp chiếm đất công, chính quyền bất lực hay làm ngơ? (Hình 2).

Thông báo số 34 ngày 25/12/2016 của Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng. 

PV đã tìm cách tiếp cận khu đất do ông Toàn lấn chiếm tại vùng Cồn Thần, Ngã Hai. Theo quan sát, tổng diện tích khu đất bị chiếm dụng gần 10ha, nằm cách trụ sở UBND xã Phúc Đồng khoảng 2km. Trong đó, gần 4ha tại khu vực Cồn Thần đã được ông này đào hệ thống giao thông hào, dài hàng nghìn mét (sâu 2m, rộng 2m) bao quanh. Phía trên hệ thống giao thông hào, ông Toàn cho dựng hàng nghìn cọc bê tông, chăng dây thép gai để bảo vệ và cấm người ngoài "bất khả xâm phạm". Phía trong khu đất bị chiếm giữ, ông giám đốc doanh nghiệp đã trồng cỏ voi, khoai mì, đào ao, lợp lán và chăn thả trâu bò.

Qua trao đổi ông Toàn thừa nhận, khu vực mình đang chiếm cứ là đất do chính quyền quản lý và để hoang hoá từ lâu nên người dân địa phương sử dụng làm đồng cỏ chăn nuôi. Việc mình chiếm dụng, tác nghiệp là thực hiện theo chủ trương phát triển kinh tế, khai hoang phục hoá, dồn điền đổi thửa của Nhà nước và địa phương(!?) Đồng thời ông Toàn cho biết, mình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng vào khu vực này nên không dễ dàng từ bỏ.

Trước ý kiến của nhiều người dân cho rằng, họ hoài nghi chính quyền địa phương bất lực, hoặc đã làm ngơ cho sai phạm, PV có cuộc làm việc với lãnh đạo xã Phúc Đồng. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho biết: “Khu vực Cồn Thần, Ngã Hai là đất do UBND xã quản lý và chưa giao cho ai. Việc ông Toàn và một số người dân ra xâm chiếm, tác nghiệp là vi phạm pháp luật. Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và nhắc nhở. Đồng thời yêu cầu ông Toàn và các hộ dân chấm dứt việc tác nghiệp, khôi phục lại hiện trạng ban đầu và không được ngăn cản người dân chăn thả gia súc”.

Xã hội - Doanh nghiệp chiếm đất công, chính quyền bất lực hay làm ngơ? (Hình 3).

Khu đất do chính quyền địa phương quản lý đang bị ông Toàn chiếm cứ bất hợp pháp.

Ông Hùng cho biết thêm, sắp tới xã sẽ tổ chức cuộc làm việc với ông Đặng Duy Toàn, ban công tác mặt trận các xóm liên quan để bàn biện pháp xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Hiện tại, huyện vẫn chưa nghe UBND xã Phúc Đồng báo cáo việc ông Toàn chiếm dụng đất trái phép. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương trước tiên là của xã. Chúng tôi sẽ yêu cầu xã báo cáo rồi giao các phòng chuyên môn, phối hợp với UBND xã Phúc Đồng kiểm tra, xử lý ngay”.

Công an vào cuộc vụ chủ tịch xã chiếm dụng đất công làm của riêng

Thứ 6, 03/03/2017 | 15:35
Trên cương vị là Chủ tịch UBND xã H’Bông, ông Tùng lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm giả nhiều hồ sơ, chữ ký, “phù phép” biến nhiều mảnh đất công thành tài sản cả cá nhân.

Ổ nhóm chuyên đòi nợ thuê, chiếm đất công bị triệt phá

Thứ 2, 06/06/2016 | 16:06
Sau một thời gian điều tra, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) vừa triệt phá thành công một ổ nhóm chuyên đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, chiếm đất công…

Thanh tra vào cuộc vụ 'Nhiều cán bộ chiếm đất công ở Tiền Giang'

Thứ 6, 29/01/2016 | 08:41
Nguồn tin của Người Đưa Tin cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang đang đã thụ lý đơn tố cáo của dân và giao cho Thanh tra tỉnh Tiền Giang làm rõ vụ các cán bộ, đảng viên tự ý lấy đất công bán, tư túi.
Cùng tác giả

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Dừng khai thác đá vì phát hiện hang động gần nơi phát tích triều Nguyễn

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:32
Tỉnh Thanh Hóa thống nhất tạm dừng khai thác đá tại núi Đụn, nơi vừa phát hiện các hang động có nhũ đá tự nhiên rất đẹp, phía sau nơi phát tích triều Nguyễn.

TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:51
Do vướng mắc thủ tục nên TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC tự nguyện trả lại.