Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA trong năm 2022

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 28/10/2021 | 07:00
0
Ví EVFTA như “đường cao tốc”, doanh nghiệp Việt Nam xác định đã đi trên cao tốc thì không thể đi phương tiện thô sơ, hàng hoá vì thế càng phải đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với Người Đưa Tin bên lề diễn đàn thương mại Việt Nam - EU “EVFTA - Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” sáng 27/10, đại diện của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao vai trò của Hiệp định EVFTA trong việc giúp họ có được những ưu đãi đặc biệt, bên cạnh việc tiếp cận được với các đối tác mới tại thị trường châu Âu.

Mở cơ hội tiếp cận với bạn hàng châu Âu

Ông Nguyễn Xuân Thắng - CEO Công ty Schaeffler Việt Nam chia sẻ, công ty là một nhà máy của Tập đoàn Schaeffle (Đức) chuyên sản xuất vòng bi với danh mục sản phẩm vòng bi công nghiệp. Khoảng 70 - 80% đơn hàng của công ty xuất khẩu sang thị trường châu Âu, cung ứng cho thị trường trong nước 5%, còn lại xuất khẩu sang châu Mỹ.

Đối thoại - Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA trong năm 2022

Ông Nguyễn Xuân Thắng - CEO Công ty Schaeffler Việt Nam (Ảnh: Schaeffler).

Kể từ khi Hiệp định EVFTA được thực thi, các đơn hàng xuất khẩu đi châu Âu của công ty khi áp dụng được hưởng ưu đãi thuế quan gần như bằng 0% và từ châu Âu về Việt Nam cũng tương đương.

Chia sẻ về những kết quả kinh doanh từ sau khi có EVFTA, ông Thắng cho biết, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của công ty đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

“Ngoài những giá trị thông thường về thương mại, EVFTA còn giúp cho công ty các định hướng lâu dài khi mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ví dụ như đầu tư nội địa hoá nguồn cung ứng, đầu tư con người, mở rộng sản xuất, ứng dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất”, ông Thắng nói.

Nói về triển vọng trong cuối năm nay khi dịch bệnh được kiểm soát và kế hoạch năm 2022, vị CEO Schaeffler Việt Nam cho hay, khi dịch bùng phát tại phía Nam, năng lực sản xuất của công ty trong ba tháng 7, 8, 9 bị giảm đáng kể, việc áp dụng “3 tại chỗ” khiến doanh thu sụt giảm.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, tình dịch hình đã được kiểm soát, Schaeffler Việt Nam kỳ vọng 3 tháng cuối năm 2021 có thể tăng công suất lên tối đa và kế hoạch mục tiêu kinh doanh cả năm vẫn có thể đạt được.

“Nói về triển vọng của năm 2022, chúng tôi nhận thấy rất sáng, bởi đơn hàng đã có sẵn ở nhiều thị trường khác nhau. Rất may nhiều bạn hàng sẵn sàng chờ đợi chúng tôi vì dịch Covid, họ chấp nhận việc dời ngày giao hàng. Dự kiến trong năm sau, kế hoạch kinh doanh sẽ tăng 30% so với năm 2021”, vị CEO Schaeffler Việt Nam chia sẻ và cho biết, việc đầu tư tại Việt Nam được Tập đoàn xác định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô vào năm tới.

Ông Nguyễn Quang Hải - CEO Công ty Cổ phần Chuỗi cung ứng quốc tế, Tập đoàn TH cho biết, trước khi EVFTA có hiệu lực, Tập đoàn TH kì vọng tiếp cận được với những thị trường nhập khẩu cung cấp sản phẩm trong ngành nông nghiệp trong khối EU.

Bởi theo ông Hải, EU là thị trường có lịch sử lâu đời về ngành chăn nuôi, tập trung hầu hết các công ty lớn hàng đầu về khoa học kỹ thuật trong ngành.

“Trước đây, điều kiện để tiếp cận thị trường cũng như nhập khẩu hàng hoá máy móc, thiết bị, hàng nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp của Tập đoàn TH từ thị trường châu Âu không hề đơn giản. Sau khi EVFTA có hiệu lực, lượng hàng hoá nhập khẩu từ châu Âu của Tập đoàn tăng lên khá lớn, đặc biệt về những mặt hàng phục vụ cho ngành nông nghiệp”, ông Hải nói và kỳ vọng EVFTA tiếp tục là bệ đỡ cho doanh nghiệp trong những năm tới.

Đối thoại - Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA trong năm 2022 (Hình 2).

Ông Nguyễn Quang Hải - CEO Công ty Cổ phần Chuỗi cung ứng quốc tế, Tập đoàn TH chia sẻ bên lề sự kiện.

Nói về những rào cản còn tồn tại, ông Hải cho biết, khi rào quản về thuế quan được gỡ bỏ, doanh nghiệp được hưởng tối ưu mức ưu đãi nhưng vẫn còn tồn tại nhưng rào cản về kỹ thuật. Bộ Công Thương là đầu mối làm việc với châu Âu trong Hiệp định này, nhưng rào cản kỹ thuật lại bị đặt ra bởi những bộ ngành khác.

Lấy ví dụ cụ thể, ông Hải cho hay, khi Tập đoàn TH nhập khẩu mặt hàng cỏ về để sử dụng trong chăn nuôi bò sữa, mặt dù thuế nhập khẩu về là bằng 0. Tuy nhiên, quy định là bắt buộc phải có hiệp định trao đổi về kiểm định thực vật thì mới nhập được về Việt Nam, mà điều này lại phụ thuộc vào phía Bộ Nông nghiệp. Vì vậy, để đạt được thoả thuận hai bên giữa TH và đối tác thì mất rất nhiều thời gian.

“Nếu một mình doanh nghiệp đứng ra để xoay sở việc này thì hoàn toàn bất khả thi. Vì vậy, chúng tôi mong Bộ Công Thương trở thành đầu mối để liên kết các bộ ban ngành liên quan và dỡ bỏ những rào cản thương mại đúng theo tinh thần của Hiệp định EVFTA”, ông Hải kiến nghị.

Còn nhiều quan ngại về chi phí logistics

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt Nam còn chần chừ khi vào thị trường EU một phần do EU là thị trường khó tính, quy định chặt chẽ về chất lượng hàng hoá, muốn vào lâu dài lại càng khó hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt còn bị hạn chế bởi sức cạnh tranh. Dù có lợi thế từ các FTA khi vào thị trường EU hay các thị trường khác, nhưng do nhiều vấn đề về chi phí vận chuyển, kho bãi khiến cho giá cả của Việt Nam bị đội lên, khó có thể cạnh tranh với doanh nghiệp đến từ nước khác.

Đại diện các doanh nghiệp cũng thừa nhận chi phí logistics tăng cao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến giá cả của sản phẩm xuất, nhập khẩu.

Đối thoại - Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA trong năm 2022 (Hình 3).

Dù có lợi thế từ các FTA khi vào thị trường EU nhưng do nhiều vấn đề liên quan đến logistics khiến DN Việt khó có thể cạnh tranh.

Theo chia sẻ của đại diện Tập đoàn TH, thời điểm dịch bệnh, thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam giá cả trên thị trường không bị biến động, tương đối ổn định và không chịu tác động nhiều từ dịch bệnh.

Tuy nhiên vấn đề về vận chuyển lại rất khó khăn, giá thành vận chuyển từ châu Âu rất cao, gấp 3 - 4 lần, cao hơn cả thị trường nhập từ Mỹ. Điều này tác động rất lớn đến chi phí sản xuất của công ty.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng cho biết, với EVFTA, Hapro đã được hưởng ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu vào các thị trường của EU.

“Tuy nhiên, dịch Covid-19 tác động đến dịch vụ vận tải, khiến loại cước này tăng cao. Cụ thể, khi xuất hàng đi thị trường châu Âu, chúng tôi thường thuê giá cước container khoảng 750 - 800USD/container, nhưng ở thời điểm này, giá thành thuê đã đội lên 10.000 - 12.000 USD/container”, ông Tuấn nói.

Đối thoại - Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA trong năm 2022 (Hình 4).

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).

Cước vận tải tăng cao, càng khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều vấn đề, nhất là bối cảnh dịch lan rộng, phức tạp. “Có những thời điểm, lô hàng của chúng tôi nhập về, hàng về đến Singapore hay Malaysia chờ chuyển tải về Việt Nam phải nằm lại cả tháng trời vì không kết nối được với phía đơn vị tàu biển”, ông chia sẻ.

Trong cuộc trò chuyện, ông Tuấn ví von Hiệp định EVFTA như “đường cao tốc” cho doanh nghiệp Việt Nam đến với thường châu Âu. Ông nói rằng, cách ví von đấy cho thấy có sự thuận lợi, tuy nhiên sự thuận lợi không phải cho tất cả doanh nghiệp hay tất cả hàng hoá.

“Vì vậy, doanh nghiệp phải có một hành trang chuẩn bị. Đã đi trên cao tốc thì không thể đi phương tiện thô sơ, vì thế hàng hoá của chúng ta cũng phải đảm bảo chất lượng để thâm nhập vào thị trường EU - một thị trường rất khó tính”, Phó Tổng Giám đốc Hapro nói.

Xem thêm:

“Thị trường EU như miếng bánh, đến càng sớm càng ăn được nhiều”

[Info] Nhìn lại một năm thu “quả ngọt” từ Hiệp định EVFTA

Những rào cản trên đường xuất khẩu vào thị trường EU

[E] “EVFTA là cửa ngõ mở trong lúc khó khăn”

“Thị trường EU như miếng bánh, đến càng sớm càng ăn được nhiều”

Thứ 4, 27/10/2021 | 13:54
Theo ông Ngô Chung Khanh, các DN Việt Nam còn ưa chuộng thị trường truyền thống, chưa dám bước ra khỏi vùng an toàn để tiếp cận với thị trường EU nhiều tiềm năng.

[E] “EVFTA là cửa ngõ mở trong lúc khó khăn”

Thứ 4, 27/10/2021 | 06:30
Hiệp định EVFTA xuất hiện đúng lúc nền kinh tế Việt Nam và EU rơi vào khó khăn, đã mở ra nhiều cơ hội cho sản xuất trong nước.

[Info] Nhìn lại một năm thu “quả ngọt” từ Hiệp định EVFTA

Thứ 3, 26/10/2021 | 07:00
Sau một năm thực thi EVFTA, trao đổi thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU đạt được những kết quả tích cực bất chấp nhiều khó khăn và trở ngại do dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.