Doanh nghiệp đề xuất Hà Nội tháo gỡ nhiều khó khăn

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 7, 06/11/2021 | 15:31
0
Đại diện nhiều DN đã chia sẻ những rào cản hiện nay đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị Thành phố để doanh nghiệp thích ứng an toàn, phục hồi sau dịch.

Tại hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19" diễn ra sáng ngày 6/11, đại diện nhiều DN đã chia sẻ những rào cản hiện nay trong khôi phục sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đề xuất nhiều kiến nghị để DN thích ứng an toàn, phục hồi sau đại dịch.

Thủ tục hành chính vẫn đang là rào cản lớn đối doanh nghiệp

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, việc giải quyết các thủ tục hành chính vẫn đang là rào cản lớn đối với phần lớn các đơn vị. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hanel Mirolin Phạm Quang Anh cho biết, đơn vị hiện đang gặp vướng mắc trong triển khai Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng (huyện Phú Xuyên).

“Doanh nghiệp đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng từ tháng 5/2021. Tuy nhiên, do vướng mắc về pháp luật nên dự án hiện vẫn chưa được giao đất. Ngay cả thủ cập phép xây dựng cũng chưa rõ là thẩm quyền thuộc về Sở Xây dựng hay UBND huyện…”, ông Quang Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cho biết, đơn vị hiện đang có 22.000 người lao động, hoạt động trong đa lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, xuất nhập khẩu… Hoạt động trong giai đoạn khó khăn dịch bệnh, DN cũng bị ảnh hưởng, nhưng qua đó cũng thấy được sự đồng hành của T.Ư và Hà Nội.

“Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thành phố đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chúng tôi cũng có dự án với đối tác FDI. Sau hội nghị đó, đã nhận được văn bản của TP chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn. Đây là tháo gỡ thực chất, đúng theo tinh thần của đồng chí Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng…”, bà Nga nói.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp đề xuất Hà Nội tháo gỡ nhiều khó khăn

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cũng nêu ý kiến về tiếp tục đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính, qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khởi công các dự án. Đồng thời, đưa du lịch, công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế của Thủ đô.

Trong khi đó, ông Chu Đức Lượng - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ cho rằng, hiện có khoảng 10 bộ luật có xung đột pháp lý, khi áp dụng trong thực tiễn thì chưa hiệu quả. Ví dụ như nhóm luật: Đầu tư - Đất đai - Nhà ở… Đây là vấn đề cần tháo gỡ ở cấp vĩ mô.

Đối với Thành phố, ông Lượng đề nghị cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn trong cải cách hành chính. “Hà Nội có đặc thù nhưng các khâu giải quyết thủ tục hành chính áp dụng như các tỉnh, thành. Tới đây, đề nghị Hà Nội cần số hoá cải cách thủ tục hành chính. Định lượng thời gian giải quyết thủ tục cho DN…”, ông Lượng khuyến nghị.

Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực Hà Nội cho rằng, Thành phố cần sớm có chính sách để hiện thực hoá Nghị quyết 128 của Chính phủ về các giải pháp thích ứng với sau đại dịch. Tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm và bao phủ vaccine Covid-19. Cùng với đó, cần bố trí nguồn lực để hỗ trợ hiệu quả cho DN vượt qua khó khăn.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp đề xuất Hà Nội tháo gỡ nhiều khó khăn (Hình 2).

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực Hà Nội Lê Vĩnh Sơn tại hội nghị.

Ở khía cạnh liên quan, Giám đốc Công ty CP May 10 Thân Đức Việt, doanh nghiệp có nhiều lao động nữ, dây chuyền sản xuất công nghiệp, phân tán trên 9 tỉnh, TP trên cả nước. Trong bối cảnh dịch bệnh, đơn vị cũng bị ảnh hưởng lớn. Đặc biệt, đơn vị có cơ sở y tế tương đương cấp huyện, nhưng chưa chủ động trong kiểm soát dịch. Do đó đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn đối với DN có y tế cơ sở để DN chủ động xử lý các ca mắc Covid-19, không làm gián đoạn sản xuất, kinh doanh.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Phú  -Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse cho rằng, TP cần đẩy nhanh tiến độ tiếp cận mặt bằng cho doanh nghiệp. Thực tế hiện nay DN muốn mở rộng sản xuất nhưng thủ tục cấp đất còn rất chậm. Theo ông Phú, đơn vị đang mua lại một số DN trên địa bàn huyện Quốc Oai, nhưng lại gặp nhiều vướng mắc về luật để có thể xây dựng, mở rộng phạm vi đầu tư. Đây là vấn đề mà TP cần quan tâm, hỗ trợ tốt hơn cho các DN.

Đại diện Tập đoàn Sunhouse cũng khuyến nghị giải pháp về thủ tục hành chính. Theo đó, TP cần nghiên cứu, tiến tới số hoá hệ thống giải quyết thủ tục hành chính để các DN có thể theo dõi thuận tiện. “ Cần có sự phân quyền giải quyết gắn với trách nhiệm cụ thể”, ông Phú cho biết thêm.

Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Bế mạc hội nghị, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, sẽ tiếp thu, tổng hợp những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, cùng với những đề xuất, kiến nghị đã được giải đáp, hướng dẫn tại hội nghị.

Trong đó, tiếp tục chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10 của Chính phủ.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp đề xuất Hà Nội tháo gỡ nhiều khó khăn (Hình 3).

Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu bế mạc hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp có hành động phối hợp cùng thành phố. “Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt để tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, xây dựng Hà Nội trở thành một Thủ đô thông minh, hiện đại”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày khai thác chính thức

Thứ 7, 06/11/2021 | 09:47
Sáng 6/11, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức có chuyến tàu thương mại đầu tiên, đánh dấu mốc về đích sau hơn 10 năm chờ đợi.

Hàng trăm người dân Hà Nội háo hức đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Thứ 7, 06/11/2021 | 13:50
Ngay từ sáng 6/11, hàng trăm người dân Hà Nội đã được trải nghiệm miễn phí tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngay sau khi được bàn giao và đi vào khai thác.

Hà Nội tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Thứ 7, 06/11/2021 | 08:51
Sáng 6/11, UBND Tp.Hà Nội tổ chức hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.