Gặp 2 hộ dân 'chống đối', doanh nghiệp mất 10 năm điêu đứng

Gặp 2 hộ dân 'chống đối', doanh nghiệp mất 10 năm điêu đứng

Thứ 6, 27/09/2013 | 14:33
0
Vì hai hộ dân, chủ đầu tư phải bồi thường bằng đất với đúng diện tích đã mất kèm theo giá trị tài sản trên đất. Yêu cầu tréo nghoe này khiến cho dự án “đắp chiếu” 10 năm nay không thể khởi công xây dựng.

Dự án đình đốn

Theo công ty Nguyễn Hoàng, thực hiện chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội và hướng dẫn của UBND huyện Từ Liêm, UBND xã Mỹ Đình, đến tháng 7/2013, công ty Nguyễn Hoàng đã hoàn thành việc thỏa thuận ký Hợp đồng chuyển nhượng với chủ sử dụng đất. Đến nay việc ký Hợp đồng chuyển nhượng đất đã hoàn thành và tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đều đã được Công ty Nguyễn Hoàng thanh toán đầy đủ nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện được thủ tục để nhận bàn giao mặt bằng cho Dự án.

Theo doanh nghiệp này, việc chậm trễ này là do trên phần diện tích đất nhận chuyển nhượng hiện còn hai hộ gia đình là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hằng và hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Quang. Hai hộ gia đình này trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2008 (khi đã có quy hoạch về Dự án của Công ty Nguyễn Hoàng, đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và tài sản trên đất của hai hộ là ông Lê Văn Đạo và ông Nguyễn Văn Quyết). 

Bất động sản - Gặp 2 hộ dân 'chống đối', doanh nghiệp mất 10 năm điêu đứng

Dự án đình trệ vì hai hộ dân

Trả lời báo Người đưa tin, ông Nguyễn Sĩ Cường, Phó giám đốc công ty Nguyễn Hoàng cho biết: “Khi thỏa thuận để ký Hợp đồng chuyển nhượng  đất, theo hướng dẫn của UBND xã Mỹ Đình, công ty Nguyễn Hoàng chỉ thực hiện thỏa thuận với những người được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là chủ sử dụng đất hợp pháp của những thửa đất này. Thực tế ông Đạo và ông Quyết là hai chủ sử dụng đất hợp pháp đã ký hợp đồng, nhận tiền đền bù từ Công ty Nguyễn Hoàng và nhiều lần bàn giao khoản tiền này cho bà Hằng và ông Quang nhưng cả hai ông, bà đều không nhận tiền và bàn giao đất cho công ty Nguyễn Hoàng”.

Ngày 27/7/2013 và ngày 01/8/2013, tại UBND xã Mỹ Đình, đại diện Công ty Nguyễn Hoàng đã làm việc với hộ gia đình bà Hằng, ông Quang và đưa ra đề xuất hỗ trợ các hộ gia đình này, mỗi hộ là 700 triệu đồng để các hộ gia đình này hợp tác và bàn giao lại mặt bằng cho Dự án. Tuy nhiên, đề nghị này cũng không được hai hộ gia đình này chấp nhận.

Trong đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng, bà Hằng và ông Quang đều khẳng định đất của mình là tài sản hợp pháp và yêu cầu công ty Nguyễn Hoàng phải bồi thường bằng đất với diện tích và vị trí tương đương, đồng thời yêu cầu bồi thường cả tài sản trên đất theo giá thị trường.

“Chúng tôi không thể chấp nhận đề nghị này bởi trái với hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền, trái với quy định về bồi thường đối với trường hợp mua bán đất nông nghiệp trái phép”, ông Cường khẳng định.

Huyện xin báo cáo thành phố, xã hứa xử lý nghiêm

Theo  ông Nguyễn Văn Lâm, chủ tịch UBND xã Mỹ Đình, việc ông Đạo, ông Quyết chuyển nhượng đất nông nghiệp cho bà Hằng, ông Quang không được chính quyền địa phương xác nhận.

“Họ chỉ thực hiện mua bán bằng giấy tờ viết tay với nhau, thời điểm mua bán đã có quy hoạch của dự án công ty Nguyễn Hoàng, nếu họ qua xác nhận việc mua bán đất này tại xã thì chúng tôi đã hướng dẫn để họ ngừng việc giao dịch nhưng thực tế họ đã không qua làm thủ tục xác nhận tại xã. Vì vậy, khi kiểm đếm và làm công tác thỏa thuận đền bù GPMB, xã cũng như chủ đầu tư đều xác định ông Quang và bà Hằng không phải là đối tượng được đền bù”, ông Lâm nói.

Theo lãnh đạo xã này, UBND xã Mỹ Đình đã từng lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng và ra các quyết định cưỡng chế đối với gia đình bà Hằng, ông Quang. Tuy nhiên, trên thực tế, suốt từ đó cho tới nay hai hộ gia đình này vẫn sinh sống trên diện tích đất nói trên và đến nay lại có yêu cầu được bồi thường GPMB thỏa đáng thì mới giao đất cho dự án.

Hiện công ty Nguyễn Hoàng đã có văn bản đề nghị UBND xã Mỹ Đình xử lý nghiêm sự việc theo quy định của pháp luật, trả mặt bằng cho công ty thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Công Trình – Phó ban GPMB huyện Từ Liêm cho biết: “Theo quyết định 5321/QĐ-UBND thì công ty Nguyễn Hoàng có 400m2 đất công ích và 678m2 đất chưa thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ gia đình đang sử dụng. Theo quyết định mà UBND huyện được phép GPMB theo đúng quy định thì không hề có diện tích sử dụng đất của hai hộ gia đình là ông Nguyễn Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Hằng. Để giải quyết phát sinh hai hộ này, công ty Nguyễn Hoàng phải báo cáo lên UBND TP. Hà Nội và khi UBND TP ra quyết định huyện Từ Liêm phải giải quyết hai trường hợp này thì Ban GPMB chúng tôi sẽ có trách nhiệm thực hiện tiếp”, ông Trình cho biết.

“Cho đến thời điểm này UBND huyện Từ Liêm đã thực hiện xong công tác GPMB đến hộ ông Suốt là trường hợp cuối cùng. UBND huyện sẽ có văn bản báo cáo lên UBND Thành phố, trong đó nêu rõ trường hợp ông Quang và bà Hằng không thuộc đối tượng bồi thường GPMB trong quyết định 5321”, ông Trình nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, UBND xã Mỹ Đình theo thẩm quyền của mình sẽ tiến hành lập hồ sơ về đất cũng như công trình trên đất, việc vi phạm trật tự xây dựng của hai hộ nói trên và sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp bị đày đoạ khổ ải

Ngày 24-7-2007, Công ty TNHH SX&DVXK Nguyễn Hoàng (Công ty Nguyễn Hoàng), có trụ sở chính tại số 45, phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án xây dựng trụ sở giao dịch, giới thiệu sản phẩm và kho tại địa bàn xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm.

Dự án gồm 5.196m2 đất nông nghiệp của 38 hộ dân được giao theo Nghị định 64/NĐ-CP và 400m2 đất công do UBND xã Mỹ Đình quản lý. Sau nhiều năm nỗ lực, công tác GPMB cho dự án này vẫn chưa hoàn thành mặc dù đã có sự vào cuộc của các sở, ngành, chính quyền địa phương và chỉ đạo của thành phố, sự vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân mất đất.

Trần Lê

Nội lực PVN nhìn từ các dự án giao thầu

Thứ 3, 24/09/2013 | 08:15
Bằng nguồn vốn tự có và tinh thần trách nhiệm cao với đất nước trong việc thực hiện chủ trương đúng đắn của Chính phủ về phát huy nội lực, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã triển khai quyết liệt nhiều dự án điện và mạnh dạn giao cho các doanh nghiệp trong nước làm tổng thầu EPC không qua phương thức đấu thầu quốc tế.

Dự án 3 nghìn tỷ của VNPT chậm tiến độ 10 năm

Thứ 7, 21/09/2013 | 08:22
Nằm trong gói hỗ trợ ODA của Nhật Bản nhưng dự án cáp quang biển Bắc – Nam của tập đoàn VNPT đã kéo dài tới năm thứ 10 vẫn chưa hoàn thành.

Tranh cãi nảy lửa ở dự án nghìn tỷ của Vinachem

Thứ 3, 17/09/2013 | 10:46
Tranh cãi nảy lửa đã xảy ra khi Vinaincon - đơn vị thi công dự án 5000 tỷ đồng do Vinachem làm chủ đầu tư tại Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) bị “đẩy” khỏi công trường một cách trái pháp luật…

Những bất thường tại dự án nghìn tỷ của Vinachem

Thứ 4, 04/09/2013 | 08:59
Với tổng số tiền được “rót” lên đến 5.000 tỷ đồng, nhưng dự án Điamôn Phốt phát tại khu công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng, Lào Cai) do Công ty cổ phần DAP 2 – Vinachem làm chủ đầu tư đang vướng phải nhiều hạng mục bị chậm tiến độ. Trong khi đó, đơn vị thi công đang “ngậm đắng nuốt cay” khi cho rằng họ bị quy chụp…

Những dự án GTVT 'ngốn' tiền tỷ vì... chậm tiến độ

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:17
Bộ GTVT vừa chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hàng loạt các dự án trọng điểm về GTVT triển khai trên địa bàn Hà Nội chậm tiến độ...

Tạm dừng gói thầu hồ sơ 'lạ' ở dự án 6 triệu USD

Thứ 5, 22/08/2013 | 16:03
Sau nhiều ý kiến của các nhà thầu cho rằng hồ sơ mời thầu của gói thầu số 12 Dự án Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc có nhiều điểm “thiếu minh bạch”, chủ đầu tư Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc đã ra công văn lùi thời gian đóng, mở gói thầu nói trên.
Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.