Doanh nghiệp thêm chật vật vì phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Doanh nghiệp thêm chật vật vì phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 05/04/2022 | 18:40
Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND Tp.HCM nghiên cứu, thực hiện khẩn trương việc dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp.HCM.

Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ lần thứ 3 về một số bất cập và tác động tiêu cực đối với hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến việc thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại Tp.HCM.

Theo đó, báo cáo của Ban IV nêu rõ: Đề án “Thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” đã được Hội đồng nhân dân Tp.HCM thông qua ngày 09/12/2020.

Sau giai đoạn ngắn trì hoãn thu do ảnh hưởng của đợt dịch bùng phát lần 4 tại Việt Nam, ngày 29/03/2022, UBND Tp.HCM có thông báo quy định chi tiết về đối tượng và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp.HCM và áp dụng thu phí kể từ 01/4/2022.

Với khối lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu đi qua các cảng trên địa bàn Tp.HCM như hiện nay, số lượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và hệ lụy từ quyết định này là đặc biệt lớn.

Sau quyết định này của UBND Tp.HCM, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, đã gửi phản ánh, kiến nghị tới UBND Tp.HCM, UBND các tỉnh giáp ranh Tp.HCM và gửi lên các cấp để phản ánh các vấn đề bất cập.

“Mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại Tp.HCM là cao và thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp ngay sau đại dịch.

Thu phí không đúng đối tượng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, qua đó cản trở sự phát triển vận tải đường thủy nội địa, làm mất nguồn thu từ hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất và không đúng với quy định tại điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Mức thu chênh lệch giữa việc mở tờ khai thông quan tại Tp.HCM và mở tờ khai tại các tỉnh lân cận là không phù hợp với pháp luật về Hải quan, tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận, khiến doanh nghiệp các tỉnh lân cận vì bài toán chi phí có xu hướng đổ dồn về Tp.HCM để mở tờ khai, gây ách tắc, quá tải trong khâu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng của Tp.HCM”, văn bản do ông Trương Gia Bình - Trưởng ban IV ký chỉ rõ.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp thêm chật vật vì phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp. HCM được chính thức thực hiện từ 0h ngày 1/4.

Căn cứ các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội, thông qua trao đổi thảo luận với chuyên gia kinh tế và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại, Ban IV đánh giá, các bất cập nêu trên đã và đang tạo ra một số hệ lụy không nhỏ, vừa ảnh hưởng tới hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp vừa tác động tiêu cực tới một số mục tiêu của nền kinh tế và các mặt chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cũng như khâu thực thi pháp luật trong hệ thống các cơ quan hành pháp.

Thứ nhất, việc Tp.HCM gia tăng một gánh nặng chi phí mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa bối cảnh chi phí logistics đã tăng quá cao trong thời gian qua thể hiện sự “ngược dòng” với chủ trương của Chính phủ về thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sau đại dịch.

Trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm, nỗ lực và yêu cầu đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp để tạo đà cho phục hồi doanh nghiệp và nền kinh tế, quyết định của một địa phương như vậy có thể làm giảm rất nhiều niềm tin của các nhà đầu tư, đồng thời tạo ra hệ lụy là tăng chi phí logistics, đội giá thành sản xuất kinh doanh, khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn hơn trong việc cạnh tranh, phục hồi và làm giảm sức hút của môi trường đầu tư trong nước.

Thứ hai, việc quy định mức thu phí chênh lệch giữa việc mở tờ khai tại Tp. HCM và ngoài Tp. HCM là không phù hợp Luật Phí, Lệ phí và Luật Hải quan hiện hành, tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận, đồng thời cũng gây xáo trộn trong công tác quản lý của chính quyền và hệ thống cơ quan hải quan các tỉnh giáp Tp.HCM với hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn trước xu hướng “dịch chuyển” sau biện pháp kĩ thuật của Tp.HCM về phân biệt mức phí.

Thứ ba, việc có quy định không chính xác về một số đối tượng thu phí như phản ánh của một số hiệp hội cũng không phù hợp với pháp luật về Phí, lệ phí hiện hành và ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp vào chính sách, pháp luật của nhà nước. Đồng thời, với 1 số lĩnh vực đang cần đặc biệt thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển như lĩnh vực thủy nội địa để giảm tải gánh nặng cho các hạ tầng khác, sẽ không đạt mục tiêu và chủ trương chung của quốc gia.

Trên cơ sở các phân tích nêu trên, Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND Tp.HCM nghiên cứu, thực hiện khẩn trương việc dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp.HCM. 

“Bài toán lợi ích của địa phương phải được cân nhắc sau bài toán chung của quốc gia, theo đó, doanh nghiệp, hiệp hội đề nghị dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp.HCM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển”, Ban IV nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ban IV cũng cho rằng trường hợp khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp cũng đã cơ bản phục hồi, nếu có xem xét triển khai thu phí thì mức phí được ban hành phải tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Phí, Lệ phí và Luật Hải quan (thu trên cơ sở minh bạch nguồn đầu tư trước đó, thu để bù đắp một phần đầu tư thay vì thu để đầu tư xây dựng các hạ tầng khác của Thành phố, thu công bằng giữa các chủ thể sử dụng hạ tầng thay vì phân biệt như hiện nay theo địa điểm mở tờ khai thông quan).

Đặc biệt, không thu phí đối với những đối tượng không đúng theo quy định của Luật và các cam kết của Việt Nam với quốc tế. Cụ thể, không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa; Không thu phí Cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập - tái xuất.

Hải Phòng thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển có đúng đối tượng?

Thứ 4, 05/01/2022 | 19:04
5 Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Lý do VASEP kiến nghị TP. HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Thứ 4, 12/05/2021 | 11:55
Liệu đề xuất hoãn thu phí hạ tầng cảng biển có được tiến hành trong bối cảnh Covid-19 hay không?
Cùng tác giả

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác các sân bay dân dụng

Chủ nhật, 25/09/2022 | 10:22
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Thủ tướng lập Tổ công tác nghiên cứu, đầu tư xã hội hóa một số sân bay

Thứ 6, 23/09/2022 | 10:33
Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá khả năng khai thác và xã hội hóa đầu tư một số cảng hàng không.

Phát triển ngành logistics: Càng chậm càng chịu cạnh tranh lớn

Thứ 5, 22/09/2022 | 19:00
Để tận dụng hết cơ hội của EVFTA, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần có những giải pháp nâng cao năng lực, trong đó cần phát triển đội tàu lớn của riêng mình.

Yêu cầu Grab, Gojek, be phải báo cáo hoạt động hàng tháng

Thứ 5, 22/09/2022 | 18:10
Loạt doanh nghiệp vận tải công nghệ sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ phải thực hiện đầy đủ việc báo cáo định kỳ, trước ngày 20 hàng tháng.

"Chính sách phải nắm được hơi thở của cuộc sống, của doanh nghiệp”

Thứ 3, 20/09/2022 | 14:32
Sáng kiến Huy động nguồn lực Hội tụ hệ sinh thái nghiên cứu và truyền thông chính sách “Chiến lược phát triển Việt Nam” vừa chính thức được công bố ngày 19/9.
Cùng chuyên mục

Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và "điểm nghẽn" cần khơi thông

Chủ nhật, 25/09/2022 | 19:32
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm.

Việt Nam nằm trong nhóm nổi bật về cả tốc độ và quy mô tăng trưởng thương mại

Chủ nhật, 25/09/2022 | 16:30
Trung Quốc sẽ vẫn đạt được mức tăng trưởng thương mại cao nhất từ năm 2021 đến năm 2026, nhưng tỷ trọng của nước này trong tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 13%

Đề xuất được tăng giá điện nếu chi phí đầu vào tăng từ 1% trở lên

Thứ 7, 24/09/2022 | 09:30
Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, vừa được Bộ Công Thương công bố.

Đề xuất kiểm tra chất lượng hàng hóa trên trang thương mại điện tử

Thứ 7, 24/09/2022 | 06:00
Bộ Khoa học và Công nghệ hiện đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Các nhà khoa học chỉ đam mê nghiên cứu chứ không có năng lực kinh doanh

Thứ 6, 23/09/2022 | 18:28
Theo GS.TS Châu Văn Minh, các nhà khoa học chỉ có 2 lựa chọn để thương mại hóa kết quả nghiên cứu của mình. Một là chuyển giao công nghệ, hai là tự mình khởi nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và "điểm nghẽn" cần khơi thông

Chủ nhật, 25/09/2022 | 19:32
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm.

Việt Nam nằm trong nhóm nổi bật về cả tốc độ và quy mô tăng trưởng thương mại

Chủ nhật, 25/09/2022 | 16:30
Trung Quốc sẽ vẫn đạt được mức tăng trưởng thương mại cao nhất từ năm 2021 đến năm 2026, nhưng tỷ trọng của nước này trong tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 13%

Phạt 2 công ty điện mặt trời vì chưa được chấp thuận nghiệm thu đã vận hành

Chủ nhật, 25/09/2022 | 13:30
Hai công ty về lĩnh vực điện mặt trời bị xử phạt do đưa công trình nhà máy điện vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu.