Trần tình của trung tá CSGT bị tố ép trả tiền nhậu

Trần tình của trung tá CSGT bị tố ép trả tiền nhậu

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:38
0
Sau 4 tháng gửi đơn trình bày mà vẫn bặt vô âm tín, cách đây ít ngày, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã quyết định gửi đơn tố cáo trung tá Hồ Lưu Luyến, Trạm phó trạm CSGT Cam Ranh (Phòng CSGT, CA tỉnh Khánh Hòa) trước công luận.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc trung tá Luyến thường xuyên bắt ông này trả tiền các cuộc nhậu tiếp khách của mình. Những lời tâm sự "cứ thấy điện thoại là sợ", "xanh mặt" khi nhìn hóa đơn, "làm được bao nhiêu lại cứ è cổ trả tiền nhậu của người khác" quả khiến dư luận cay đắng. Trong hoàn cảnh này, câu châm ngôn "con giun xéo lắm cũng quằn" của ông cha thật chí lý.

"Xanh mặt" khi nhìn hóa đơn

Theo như phản ánh của ông T.N.K (được đăng tải trên báo chí), doanh nghiệp của ông có hơn 10 đầu xe tải chạy đường dài nên khó tránh khỏi việc "va chạm" với lực lượng CSGT. Để công việc được xuôi chèo mát mái, vị giám đốc này tỏ ra khá "biết điều", luôn tìm cách để "chiều lòng" những "áo vàng thần thánh" (tiếng lóng dùng chỉ lực lượng CSGT - PV) dọc đường. Trung tá Hồ Lưu Luyến giữ chức vụ Trạm phó trạm CSGT Cam Ranh (Phòng CSGT, CA tỉnh Khánh Hòa) nên nằm trong diện "ưu ái" đặc biệt. "Cũng bởi mức độ "thân tình" này mà ông Luyến hay mời tôi nhậu nhưng thực chất là gọi tôi đến trả tiền cho các cuộc nhậu của ông ấy. Mỗi lần thấy tên ông Luyến hiện lên trong điện thoại là tôi phải chuẩn bị tiền đến một quán nhậu nào đó để trả, nhiều thành quen", ông K. kể lại.

Miền trung - Trần tình của trung tá CSGT bị tố ép trả tiền nhậu

Trung tá Luyến đang kiểm tra xe trên quốc lộ 1A. Ảnh trên PL TP.HCM.

Theo lời trần tình của vị giám đốc này, cấp độ của những cuộc nhậu không chỉ tăng về số lượng mà cả chất lượng. Ban đầu chi phí chỉ dừng lại ở 2 triệu đồng, cùng lắm đến 5 triệu đồng. Với mức này, ông K. dù không mấy thoải mái nhưng việc thanh toán vẫn nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, ngày 10/1, ông K. "xanh mặt" khi nhìn hóa đơn cho chầu nhậu tiếp khách của trung tá Luyến. 13,3 triệu đồng - một con số không hề nhỏ so với túi tiền khiêm tốn của vị giám đốc doanh nghiệp vận tải.

Cũng theo trình bày của ông K., trưa 10/1, ông nhận được điện thoại của trung tá Luyến rủ đến một quán nhậu ở phường Cam Linh, TP. Cam Ranh. Vẫn biết ông Luyến đang dùng "chiêu cũ", gọi "chi viện" đến để... "hốt cú chót" nhưng ông K. đành nhắm mắt thực hiện. Đến nơi, ông hết hồn với phiếu tính tiền hơn 13,3 triệu đồng cho 3 chai Chivas 21 (mỗi chai 2,7 triệu đồng), một con chồn nặng 3,7kg với giá gần 5 triệu đồng. Cuộc nhậu bí tỉ đã khiến ông K. phải cay đắng móc hầu bao hơn 13 triệu đồng "vui vẻ" thanh toán rồi lấy hóa đơn đỏ ra về. "Không ai lấy tiền mình làm ra một cách chân chính mà nhậu tốn kém kiểu này cả", ông K. chua chát trình bày.

Bữa nhậu hơn 13 triệu đồng rồi cũng qua đi nhưng dư âm của nó có lẽ vẫn khiến ông K. nhức nhối. Dù trong lòng chẳng lấy gì làm thoải mái nhưng ông K. luôn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt". Trong hoàn cảnh đó, có lẽ cũng đành tặc lưỡi: "Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn". Nhưng chỉ 5 ngày sau, chuông điện thoại lại kêu vang, màn hình hiện lên số của trung tá Luyến. Lần này ông Luyến không gọi "người thân" đến trợ giúp "hốt cú chót" mà chuyển sang kêu gọi ủng hộ. Số là, trạm CSGT Cam Ranh đang sửa chữa, vị phó trạm đề nghị ông K. ủng hộ thêm 13-14 triệu đồng để tăng "tình đoàn kết".

Đến lúc này, ông K. thực sự chịu hết nổi. "Con giun xéo lắm cũng quằn", “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Bị "bòn rút" đến mức không thể chịu được, ông K. đã vùng lên phản ứng. Ngày 16/1, vị giám đốc doanh nghiệp vận tải quyết định làm đơn trình bày gửi lên Trưởng phòng CSGT (CA tỉnh Khánh Hòa). Sau khi nhận đơn, phòng CSGT và thanh tra công an tỉnh Khánh Hòa đã cử cán bộ đến gặp ông K. và chủ quán để xác minh vụ việc. "Tuy nhiên, sau khi họ đến gặp và tôi xác nhận mình là người làm đơn thì từ đó đến nay tôi không nhận được thông tin phản hồi nào từ công an về vụ việc này", ông K. cho biết.

Miền trung - Trần tình của trung tá CSGT bị tố ép trả tiền nhậu (Hình 2).

Hóa đơn 13,326 triệu đồng sau cuộc nhậu của ông Luyến. Ảnh trên PL TP.HCM.

Liệu có bị "chìm xuồng"?

"Chủ nhân" của những cáo buộc - trung tá Hồ Lưu Luyến trần tình: "Thật sự mà nói, đây là một sự cố. Mong các anh tìm hiểu, tạo cho một cơ hội...". Vị trung tá giải thích việc thường xuyên gọi điện cho anh K. đến trả tiền nhậu là do khách quan đưa đến. Còn về việc in card visit "hướng dẫn" cho các lái xe ghé cây xăng, nhà hàng của người thân mình, ông Luyến phân trần: "Thật sự mà nói, cây xăng và quán cơm nói trên đã mở lâu rồi. Có lần tôi đến Ninh Thuận công tác mới biết những người này là bà con xa của ba tôi nên tôi có giúp đỡ. Đây là bài học, là sự cố, mong các anh nghe giãi bày của tôi. Tôi rất buồn".

Có lẽ ông Luyến đã thấu hiểu hậu quả những việc mình làm, hiểu thế nào là "bài học", là "sự cố". Ông nói trong đau xót: "Tôi nghĩ cũng là mối quan hệ dẫn đến sự cố. Đây là bài học đắt giá cho tôi".

Tuy nhiên, trái với thái độ khá ăn năn hối lỗi của ông Luyến, phía phòng CSGT, đơn vị ông công tác vẫn tỏ ra khá kín kẽ. Trả lời báo giới, thượng tá Phan Long Để, Trưởng phòng CSGT (CA Khánh Hòa) nói nước đôi: "Tôi nghĩ không có (sự việc) thì ông K. nói làm gì. Không có thì làm sao biết mười mấy triệu, nhậu ở đâu mà mang đến trả. Tuy nhiên, thanh tra đã báo cáo lên Giám đốc, cho rằng chưa có cơ sở... Tôi cũng đang nghỉ phép nên chưa giải quyết dứt điểm".

Về việc ông Luyến phát cardvisit, thượng tá Để giải thích: "Chúng tôi chưa nghe tài xế phản ánh nhưng vừa rồi tại Cam Ranh, anh em CSGT có chặn một xe tải vi phạm và lái xe đưa ra card visit in hai mặt một bên là cây xăng, một bên là quán cơm nói rằng mới đổ xăng ở cây xăng ông Luyến. Đối với card visit, tôi đã đưa cho một Phó giám đốc công an tỉnh và báo là có trường hợp này đã gây nên dư luận không tốt cho lực lượng CSGT của tỉnh. Ông Luyến có đứng tên cây xăng, quán cơm không thì không biết nhưng chắc là của gia đình...".

Trao đổi với PV Báo điện tử Người đưa tin qua điện thoại về sự việc trên, đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, công an tỉnh đang giao cho phòng CSGT để xác minh làm rõ và báo cáo ban Giám đốc. Thanh tra công an tỉnh chưa vào cuộc điều tra, xác minh. Hồ sơ sự việc vẫn đang thuộc phòng PC67. Trường hợp trung tá Luyến có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm theo điều lệ và quy định của pháp luật.

Được biết, Công an tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo trung tá Luyến thôi giữ chức Đội phó Đội tuần tra CSGT Cam Ranh, điều về Đội Tham mưu thuộc PC67 chờ xác minh vụ việc trước khi có quyết định tiếp theo. Đây được coi là động thái tích cực của công an tỉnh Khánh Hòa.

Phát card visit "hướng dẫn" ghé quán cơm của người thân

Ngoài những phi vụ "trợ giúp" sau cuộc nhậu, trung tá Luyến còn nghĩ ra những "bài" độc nhất vô nhị để kiếm thêm. Theo phản ánh của một số lái xe tải tuyến Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, trung tá Luyến đã tích cực "vận động" cánh tài xế xe tải vào ăn cơm, đổ xăng tại quán Hương Thu và cây xăng Hội Thu liền kề trên quốc lộ 1A- thuộc địa phận huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận bằng cách đưa card visit cho các lái xe vào đổ xăng, ăn cơm, mua bảo hiểm. Theo một nguồn tin, cây xăng và quán cơm trên do người nhà ông Luyến đầu tư.

Anh Văn - Nguyễn Hường

Trung tá công an bị tố ép trả tiền nhậu nói gì?

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:17
Trung tá công an, người bị doanh nghiệp tố ép trả tiền nhậu đã thừa nhận sự sai lầm của mình và xin cho một cơ hội.

CSGT bị tố ép trả tiền nhậu: Đừng để dân quá bức xúc

Thứ 3, 21/05/2013 | 08:38
Xung quanh sự việc trung tá CSGT ép chủ doanh nghiệp phải trả tiền cho các cuộc nhậu của mình, nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc cho rằng, nếu Phòng CSGT Khánh Hoà xử lý cán bộ của mình chưa nghiêm thì Công an tỉnh phải xử lý nghiêm để răn đe những trường hợp khác, không thể để việc đó làm tiền lệ xấu cho sau này.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.