Các trạm thu phí luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc nghẽn giao thông. Trên thế giới, dịch vụ thu phí điện tử ETC (Electronic Toll Collection) từ lâu đã luôn được chính phủ các quốc gia phát triển quan tâm chú trọng với những hiệu quả không thể phủ nhận mà nó mang lại như giảm tắc nghẽn giao thông gần các trạm thu phí, hỗ trợ cho lái xe bằng việc loại bỏ sử dụng tiền mặt, và giảm chi phí quản lý.
Một hệ thống ETC phải xử lý được các hệ thống thu phí phức tạp với số lượng phí khác nhau tùy theo từng loại xe và tùy theo khoảng cách đi lại. Hơn nữa, thiết bị gắn trong xe cần sử dụng được với nhiều mức phí khác nhau do các cơ quan quản lý quy định.
ETC hoạt động như thế nào?
ETC sử dụng công nghệ DSRC, hoạt động nhờ phương thức trao đổi giữa một thiết bị OBU (lắp trên xe ô tô) và một ăng ten lặp tại trạm thu phí. Theo đó, hệ thống này tự động nhận dạng xe ô tô, kết nối với trung tâm quản lý, điều hành và hệ thống thiết bị hỗ trợ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thí điểm dán thẻ định danh E-Tag trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước xe
Với ưu thế thu phí không dừng, nên ETC giảm ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí, giảm chi phí nhân công, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và khắc phục tiêu cực trong hoạt động thu phí…
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thí điểm dán thẻ định danh E-Tag trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước xe. Chiếc thẻ này màu trắng, kích thước 1,5cm x 3cm, thời gian dán thẻ E-Tag cho mỗi phương tiện không quá 5 phút. Sau khi dán thẻ, khách hàng nạp tiền qua tài khoản giao thông. Khi xe đi qua trạm thu phí, chủ phương tiện không phải dừng xe mua vé, phí sẽ được trừ tự động. Phí giao thông và số tiền dư trong tài khoản sẽ được gửi về điện thoại của chủ phương tiện bằng tin nhắn.
Theo