Doanh nghiệp vận tải đồng tình công khai tài xế vi phạm trên mạng

Doanh nghiệp vận tải đồng tình công khai tài xế vi phạm trên mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Mặc dù Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho thí điểm đưa danh sách các tài xế xe tải, xe container... có hành vi vi phạm pháp luật và kỷ luật lao động lên website nhưng tình trạng vi phạm vẫn xảy ra

Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải thành viên đã nhận được công văn để tổ chức thực hiện, các tài xế cũng được phổ biến kỹ quy định trên. Thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm giao thông và các quy định của tài xế và phụ xe vẫn diễn ra như cơm bữa.

Ô tô-Xe máy - Doanh nghiệp vận tải đồng tình công khai tài xế vi phạm trên mạng

Kiểm tra nồng độ cồn với tài xế xe gây tai nạn

Tài xế và phụ xe cùng vi phạm

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, những ngày qua một số lái xe, phụ xe vẫn còn nhiều hành vi vi phạm như: Trộm cắp hàng hóa, dầu nhớt, thiết bị vật tư, phụ tùng phương tiện, thay đổi vỏ lốp, mâm xe, tìm cách ứng tiền của công ty rồi tự ý bỏ việc để trốn nợ, hay đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, kỹ năng hành nghề lái xe yếu kém, cẩu thả đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng của doanh nghiệp. Thông tin từ Công ty Tập đoàn Mai Linh thì: "Doanh nghiệp hiện vẫn tuân thủ những quy định về an toàn giao thông, tuy nhiên những ngày qua vẫn có nhiều tài xế chủ động đẩy nhanh tốc độ để giảm chi phí, khiến nguy cơ gây ra tai nạn cao, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông bất cứ lúc nào".

Ghi nhận thực tế của PV Người đưa tin thì các vụ vi phạm giao thông vẫn xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân là do các "quái xế" xe khách, xe tải lái xe trong tình trạng say xỉn, thiếu kiểm soát, coi thường luật pháp. Nhiều tài xế trên các tuyến đường dài vẫn cho xe chạy quá tốc độ, bẻ cua đột xuất gây ra nhiều vụ lật xe làm tắc ngẽn giao thông nghiêm trọng.

Tài xế Đinh Văn M., lái xe tải của Công ty C.P., cho biết: "Hiện nay, mức thu nhập của tài xế khá cao nên họ có thói quen ăn tiêu vô độ. Ngoài ra, với đặc thù của công việc thường xuyên xa nhà, lại không chịu sự quản lý trực tiếp của doanh nghiệp nên xảy ra tình trạng lái, phụ xe tổ chức ăn nhậu đến khi bắt đầu điều khiển phương tiện tham gia giao thông mới dừng uống rượu. Bên cạnh đó, họ tổ chức đánh bạc để giải tỏa nỗi buồn xa vợ con đã khiến lái, phụ xe thiếu sức khỏe, điều khiển xe trong tình trạng buồn ngủ gây hậu quả nghiêm trọng".

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, gần đây thường xuyên xảy ra tình trạng mất đồ, phụ tùng xe do một số tài, phụ xe bất hảo gây nên. Nguyên nhân do nhiều tài xế thiếu tiền đánh bạc, cá độ hay thậm chí là sử dụng chất ma túy. Anh Nguyễn Huy T., một tài xế xe tải lâu năm ở Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức cho hay: "Nhiều tài và phụ xe phải hoạt động về đêm nên rất buồn, tại mỗi trạm dừng chân họ sử dụng chất kích thích để giải sầu cho tỉnh táo còn tiếp tục hành trình. Sử dụng nhiều thành nghiện. Để thỏa cơn nghiện, không ít người đã trộm hàng hóa của doanh nghiệp, tháo phụ tùng xe, bán lấy tiền...".

Phản hồi từ phía doanh nghiệp

Chương trình đăng tải tên các tài và phụ xe vi phạm sau khi bị các doanh nghiệp sa thải của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các doanh nghiệp vận tải. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, việc đăng tên tài và phụ xe vi phạm công khai sẽ hạn chế tình trạng lái, phụ xe vi phạm ở doanh nghiệp này sang doanh nghiệp làm việc. Nhiều doanh nghiệp đã lấy thông tin đó để tham khảo trước khi đưa ra quyết định có tuyển dụng hay không.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty Quang Châu, tình trạng tài, phụ xe vi phạm là rất nhiều, làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Việc công khai danh sách những tài, phụ xe vi phạm sẽ góp phần làm chuyển biến về ý thức lao động cho lái, phụ xe theo hướng tích cực, tốt hơn để vừa đáp ứng yêu cầu công việc của doanh nghiệp và phục vụ hành khách tốt hơn, góp phần bảo đảm thực hiện an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Đối với những doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn, việc tuyển dụng tài xế vốn rất gắt gao nhưng "lọt" tài xế vi phạm cũng rất nhiều. Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc tài xế có bằng cấp, doanh nghiệp còn quan tâm đến đạo đức nghề nghiệp. Theo cán bộ phòng Nhân sự Công ty TNHH Tân Thuận: "Việc xét bằng cấp rất dễ dàng nhưng đạo đức nghề nghiệp rất khó khăn, nếu thông tin tài xế vi phạm được công khai chúng tôi sẽ có nhiều sự lựa chọn và chắc chắn sẽ tuyển dụng được những tài xế có tay lái vững và tư cách tốt. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chương trình này và đang phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố để nếu có trường hợp vi phạm xảy ra trong công ty, sẽ công khai danh tính".

Anh Tạ Minh Tuấn, trưởng phòng tài xế Công ty vận tải Hoàng Anh, cho biết: "Nhìn chung hiện nay trình độ học vấn của các tài, phụ xe không cao nên ý thức nghề nghiệp, chấp hành kỷ luật lao động là thấp. Lái xe lành nghề còn khan hiếm nên có nhiều người đưa ra yêu sách, hay nghỉ việc giữa chừng gây khó khăn và tổn thất cho doanh nghiệp. Nhiều người xem lái xe chỉ là một công việc phụ, đang quản lý một lượng hàng lớn đã có tư tưởng trộm rồi bỏ trốn. Thường thì doanh nghiệp trình báo với công an và đăng tải trên trang web nội bộ. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM triển khai việc công khai tài, phụ xe vi phạm sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý được quá trình lao động trước đó của tài xế, giúp loại bỏ những tài xế không đủ tư cách. Theo tôi, đây là một giải pháp tích cực và cần thiết".

Ông Thái Văn Chung, tổng thư ký hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: "Hiện nay có nhiều tài xế thiếu ý thức, vướng vào tệ nạn xã hội, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông và nguy hiểm cho xã hội. Việc đưa danh sách các tài xế vi phạm lên mạng nhằm hạn chế tình trạng tài xế bị doanh nghiệp này sa thải có thể dễ dàng được doanh nghiệp khác tuyển dụng mà không bị phát hiện về những sai phạm trước đó là thiết thực".

Nên thẩm tra cẩn thận

Ông Thái Văn Chung khẳng định: "Những thông tin trên trang website www.vantaihcm.com của Hiệp hội chỉ mang tính chất tham khảo. Hiệp hội đã từng khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải không vì sự khan hiếm hoặc thiếu lái, phụ xe mà dễ dàng tuyển dụng, sử dụng những lái, phụ xe có dấu hiệu của những hành vi tiêu cực. Nhất là, không nên tuyển dụng những lái, phụ xe đã bị doanh nghiệp khác sa thải khi chưa kiểm tra lại một cách cẩn thận".

Công Thư - Hoàng Minh