Nghị định mới, mối lo cũ!
Liên tục nhiều lần lãnh đạo bộ Công Thương khẳng định cách điều hành giá xăng theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (thay thế Nghị định số 84/2009/NĐ-CP) để hoạt động kinh doanh xăng dầu tiếp tục vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, hài hòa lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước. Giá xăng dầu trong nước phản ánh kịp thời diễn biến giá xăng dầu thế giới; tần suất, biên độ điều chỉnh giá xăng dầu phù hợp với sự phát triển kinh tế -xã hội, tâm lý người tiêu dùng. Tuy nhiên, cách điều hành giá xăng mới mang lại lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đơn cử, theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, trong quý 2/2015, Petrolimex có mức lãi sau thuế hơn 1.125 tỉ đồng, tăng 170% so với quý 2/2014. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Petrolimex đạt mức lợi nhuận sau thuế là 1.586 tỉ đồng, tăng 137% so với cùng kỳ năm 2014.
Người tiêu dùng đang chịu thiệt vì cách điều hành giá xăng hiện nay (ảnh Thành Long).
Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex, tập đoàn lãi lớn so với cùng kỳ 2014 là do bước sang năm 2015, kết quả kinh doanh của một số công ty con, công ty liên kết của tập đoàn này trong các ngành nghề, lĩnh vực khác như hóa dầu, bảo hiểm, nhiên liệu bay, dịch vụ... Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nguồn lợi thu lớn nhất vẫn là hoạt động kinh doanh xăng trên thị trường. Điều này cho thấy, cách điều hành giá xăng hiện nay đang “nuôi béo” các doanh nghiệp hơn là hướng đến hài hòa lợi ích người tiêu dùng như mục tiêu đề ra khi áp dụng Nghị định điều hành giá xăng dầu mới.
Đợt điều chỉnh giá ngày 19/8 được các chuyên gia rất kỳ vọng là giá xăng dầu sẽ giảm mạnh, nhưng trên thực tế mức điều chỉnh giá lần này không như kỳ vọng. Cụ t