Doanh nhân tù oan được bồi thường 22,9 tỷ: Lỗi do luật Hình sự?

Doanh nhân tù oan được bồi thường 22,9 tỷ: Lỗi do luật Hình sự?

Thứ 6, 14/08/2015 | 13:06
0
'Chuyện đã qua rồi, tôi không muốn nói lại làm gì nữa. Cũng không muốn đổ lỗi cho cá nhân, tổ chức nào cả. Nhưng nói thật, lúc đó nhiều người thi hành công vụ... hăng hái quá'.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Văn Vĩnh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình, nguyên Trưởng phòng Điều tra án kinh tế của Viện KSND tỉnh Thái Bình với PV báo điện tử Người Đưa Tin xung quanh vụ án oan Lương Ngọc Phi.

Ông Vĩnh được biết đến là một trong những người tham gia vào vụ án năm xưa, khi đó ông với cương vị là Trưởng phòng Điều tra án kinh tế của Viện KSND tỉnh Thái Bình.

Ông Vĩnh nghỉ hưu đã nhiều năm nay, nhưng tiếp xúc với PV, mỗi khi nhắc đến vụ án oan của doanh nhân Lương Ngọc Phi , gương mặt ông luôn đăm chiêu và như cố giấu đi một tiếng thở dài.

Không tránh mặt báo chí giống như những người được ông Phi nhắc đến trong vụ án oan chấn động ngành tố tụng Thái Bình, ông Vĩnh vẫn điềm đạm, bình tĩnh chia sẻ thông tin với PV báo Người Đưa Tin, sau khi người bị oan được tòa tuyên thắng kiện, được hưởng bồi thường 22,9 tỷ đồng.

Pháp luật - Doanh nhân tù oan được bồi thường 22,9 tỷ: Lỗi do luật Hình sự?

Vợ chồng ông Lương Ngọc Phi tại phiên tòa ngày 4/8 vừa qua.

Được biết, khi ông Phi bị bắt, khởi tố, ông là Trưởng phòng Điều tra án kinh tế của Viện KSND tỉnh Thái Bình, xin ông cho biết vai trò của mình trong vụ án oan này như thế nào?

Trong vụ án của ông Lương Ngọc Phi, tôi là người tham gia từ đầu, tuy nhiên không thể nói, tôi gây ra oan sai cho ông Phi được.

Ông có thể giải thích rõ hơn, thưa ông?

Khi đó, ông Phi bị bắt về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN theo điều 135 luật Hình sự chưa sửa đổi.

Khi đó, theo luật hiện hành, nếu vay tiền ngân hàng Nhà nước quá hạn, anh không trả là bị quy vào tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nói thực, thời điểm Luật hình sự chưa sửa đổi (trước năm 2000) thì hàng loạt vụ án kiểu như ông Phi. Tôi cho rằng, 90% vụ án kinh tế thời điểm đó

Cùng chuyên mục

Anh trai bị tuyên án tử vụ sát hại xe ôm Grab, em đi cướp giật tài sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Dù trước đó anh trai bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản nhưng Đinh Văn Tuân vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục “hành nghề” cướp giật tài sản.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.