Độc chiêu kiếm

Độc chiêu kiếm "bộn" tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Tí Tồ bị bắt, đường dây buôn bán ma túy của gia đình này bị bóc gỡ từng nhánh, người ta bàng hoàng trước những "độc" chiêu kiếm "bộn" tiền của tên tội phạm này.

Lý lịch của Hà Tí Tồ rất khác người và đầy rẫy những tỳ vết. Cái tên Tí Tồ không phản ánh đúng bản chất của con người Nguyễn Ngọc Phụ. Tí Tồ hồi còn nhỏ là một thiếu niên hư, từng bị chính quyền địa phương làm thủ tục cho đi trường giáo dưỡng.

Về Thủ đô, Tí Tồ là một con bạc khét tiếng ở Hàng Chiếu nói riêng và Hà thành nói chung. Tí Tồ có tiền án 6 tháng tù về tội đánh bạc. Ngoài là "nhà phân phối" thuốc phiện, heroin duy nhất ở Hà thành ngày ấy, Tí Tồ còn "khủng" hơn khi đứng ra tổ chức nhiều đường dây buôn bán thuốc phiện xuyên quốc gia sang Canada, Trung Quốc. Trước khi Tí Tồ bị bắt, Interpol đã có đủ chứng cứ về gia đình ma túy của Hà Tí Tồ.

Pháp luật - Độc chiêu kiếm 'bộn' tiền

Phố Nguyễn Trường Tộ (quận Ba Đình, Hà Nội) có khách sạn đầu tiên là do Tí Tồ đầu tư xây dựng và kinh doanh?

Thất kinh với "tầm nhìn chiến lược"

Chẳng ai biết, thực chất Hà Tí Tồ buôn bán thuốc phiện từ bao giờ. N.A.H, có biệt danh là H "ghẻ" - một "đại lý phân phối" thuốc phiện và heroin lâu đời nhất của Tí Tồ cho biết: "Những lần vui vẻ trong khi nhậu, Tồ có nói đến quá khứ "hoàng kim" của mình. Chính Tồ cũng không nhớ nổi, mình "bập" vào ả phù dung từ bao giờ nhưng chắc chắn là cuối thập kỷ 70 của thế kỷ trước.

Tồ rất tự hào với đám đàn em rằng đã đi trước thời đại về chuyện này. Tồ còn tiên đoán, muốn sống được với "nghề" buôn "cái chết trắng" đầy tàn độc, ranh mãnh này thì phải ở thành phố, Thủ đô.

Nơi ấy tập trung nhiều kẻ lắm tiền, hay rửng mỡ, bọn buôn ả phù dung mới kiếm được nhiều tiền". H "ghẻ" chép miệng: "Quả thật, Tồ có "tầm nhìn chiến lược" nên ngày ấy, Tồ "kinh doanh" ả phù dung rất thuận lợi và thu siêu lợi nhuận.

Những "đại lý" trung thành như tôi, luôn được Tồ ưu ái cho thuốc phiện, heroin trước hoặc ưu tiên "hàng" tốt, thậm chí có thưởng khi bán hết "hàng" trước thời gian Tồ đặt ra".

Qua tìm hiểu của PV, khi đường dây buôn bán ma túy lớn nhất Hà thành bị triệt phá, H "ghẻ" bị bắt cùng vợ chồng Hà Tí Tồ. Hà Tí Tồ bị tuyên phạt tử hình, vợ chung thân, còn H "ghẻ" 15 năm tù. H "ghẻ" đã mãn hạn tù được gần 7 năm.

Về chuyện cờ bạc của Hà Tí Tồ, H "ghẻ" kể: "Tồ rất “thú” với việc "lặn" con số của trò chơi cờ bạc 3 cây. Tồ cũng có "tuyên ngôn" rất "chiến lược" rằng: Thằng nào muốn là con bạc nổi danh, muốn kiếm "bộn" tiền từ "nghề" đánh bạc trước tiên phải dày vốn.

Tồ nói về "kinh nghiệm" thắng bạc như một triết lý là, thằng nào muốn chơi 3 cây thắng thì phải "trì". Khi Tồ ngồi vào sới "lặn" 3 cây, vợ, con hay ai gọi cũng bằng không.

Theo nhận định của bọn đàn em chúng tôi ngày ấy, hàng tháng, Tồ cũng kiếm được một khoản khá lớn từ "nghề lặn" 3 cây. Chẳng thế mà Tồ rất thích chơi, đoán những con số. Nhiều hôm, "lặn" 3 cây thắng lớn, Tồ còn thưởng cho đám đệ tử thân cận chầu bia hơi lạnh Hà Nội.

Những năm 80 của thế kỷ trước, dân bợm nhậu được uống bia hơi lạnh Hà Nội một cách thỏa thuê không phải dễ chứ chưa nói đến dân thường. Thế mà Tồ bỏ ra hàng trăm đồng, chiêu đãi bia ... Khi say, lúc tỉnh hay tức giận Tồ chỉ nói chuyện, "phổ biến kinh nghiệm" cho đám đệ tử chúng tôi về chuyện cờ bạc.

Chuyện buôn bán thuốc phiện, heroin, Tồ quy ước, việc ai người đó làm, có thay đổi hay gì đó, phải trao đổi trực tiếp với anh. Thông tin của người này, người khác biết, Tồ phạt rất nặng và có thể cắt nguồn cung "hàng" ngay. Và, đứa ấy cũng không thể "nhập hàng" của "trùm" khác để bán.

Đứa nào bị Tồ bị cắt nguồn cung coi như bị "tù" không có bản án. Nếu sơ sểnh, đứa ấy chắc chắn phải trả giá bằng mạng sống của chính mình hoặc người thân và sự ghẻ lạnh đến rợn người của thế giới ngầm."

Độc chiêu từ ... "bển"

Đường dây của Hà Tí Tồ bị triệt phá từng mắt xích không phải do Hà Tí Tồ "diễn" kém mà do một mắt xích của đường dây bị "tuột". Mắt xích này không phải là người thân của Tồ. Từ đó, Tồ bị theo dõi và cái kim bọc trong vải lâu ngày thò ra.

Theo lời kể của H "ghẻ", từ ngày Tồ đi Canada về, việc buôn thuốc phiện trở lên bạo liệt hơn. Những người thân của Tồ ở Canada hình như có dính dáng đến việc trồng thuốc phiện trong nhà kính, có dính dáng đến đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy từ Vancouver - một thành phố lớn ở phía Tây của Canada và rất đông người Việt, người châu á sinh sống sang đến biên giới của nước Mỹ.

Kẻ cầm đầu đường dây này không ai khác là một kiều nữ Việt kiều có tên là Lê Thị Phương Mai, người gốc Hải Phòng (về kiều nữ phạm tội này, báo Nguoiduatin.vn đã từng có bài viết trong loạt bài "Lính đời đầu Interpol trải lòng"). Phương Mai kém Tí Tồ gần 20 tuổi nhưng "tuổi nghề" buôn bán, vận chuyển ma túy thì nhiều hơn 4 cái đầu của Tí Tồ cộng lại.

"Tổng hành dinh" phạm tội của Phương Mai đặt ở Ottawa (Thủ đô của Canada) và Toronto (một thành phố lớn, nằm ở phía Bắc Canada). Thị Mai vận chuyển ma túy sản xuất ở 2 địa điểm trên vào 16 địa chỉ hot nhất về ăn chơi ở Mỹ để đổ "hàng" là San Francisco, California, Atlanta, Los Angeles... Thị Mai nằm trong sổ đen của cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia Mỹ (viết tắt là DEA).

Khi tôi hỏi: "Có nghĩa là, ngày ấy Tí Tồ nhập thuốc phiện nhiều hơn và bắt đầu điều chế heroin? ". H "ghẻ" không trả lời trực tiếp vào câu hỏi này nhưng phân trần rằng: "Anh Tồ "nhập" rất nhiều thuốc phiện về, sau đó, Tồ thông báo với các "đại lý" rằng, có một loại ma túy mạnh hơn thuốc phiện nhiều lần, dễ sử dụng và nhanh "phê", nhanh nghiện, gọi là heroin.

Tôi nhớ không nhầm, heroin lần đầu tiên Tồ đưa cho "đại lý" của tôi có màu vàng nhạt hay còn gọi là màu trắng ố. Nó không trắng nõn nà như bánh heroin bây giờ.

Thỉnh thoảng, trong lúc cao hứng, tôi có nghe Tồ nói: "Công nghệ của bọn Tây được lắm...” Lúc đó, chúng tôi không hiểu Tồ nói gì, chỉ biết, vừa đi Canada về được một thời gian ngắn, chắc là khen Canada hiện đại, tiện nghi.

Chính chúng tôi khuyên Tồ sang Canada định cư với người thân cho đỡ vất vả nhưng Tồ chỉ cười. Khi bị bắt, thấy cơ quan công an công bố hành vi phạm tội của Tồ, lúc đó, tôi chắp vá lại những lời nói của Tồ ở nhiều thời điểm khác nhau thì hiểu, ngày đó Tồ "thông minh" đến mức, biết áp dụng công nghệ sản xuất ma túy của bọn tội phạm nước ngoài."

Mắt xích đầu tiên của Tồ bị "tuột" năm 1993. Đó là tên tội phạm Nguyễn Khánh Lộc. Lộc bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị tuyên phạt tử hình. Tháng 8/1997, trước khi ra trường bắn, Lộc khai ra đường dây buôn bán ma túy lớn ở Hàng Chiếu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) do vợ chồng Hà Tí Tồ và Nguyễn Thị Hồng cầm đầu.

Tháng 1/1998, Hà Tí Tồ cùng vợ và năm đối tượng khác bị bắt Nhiều đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy của Tồ đã bỏ trốn, bị truy nã. Sau nhiều năm, Tồ bị thi hành án tử hình, cơ quan công an tiếp tục bắt đàn em, người thân của Tồ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Gia đình kinh doanh "cái chết trắng"

Thật ra, với tội phạm ma túy, việc đưa người thân vào hoạt động trong đường dây, cùng phạm tội để gắn kết trách nhiệm, niềm tin với nhau đã rất phổ biến trong giới tội phạm buôn "cái chết” từ từ.

Nhưng, chiêu này được Tí Tồ áp dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước được coi là độc chiêu hay "bản quyền", cũng đúng. Với độc chiêu của mình, Tí Tồ đã đưa vợ, các chị em gái của mình ở tận "bển" - tức nước ngoài cùng phạm tội.

Vợ Tồ là Nguyễn Thị Hồng, có chút "chất chơi". Tồ đã từng bước đưa vợ vào kinh doanh "cái chết trắng" để mình có thời gian "ngụp lặn" với 3 cây nhiều hơn. H "ghẻ" thừa nhận: "Từ khi Hồng giúp chồng, Tồ ít ra mặt hơn. Chỉ những việc gì lớn, cần sự quyết định ngay, nguy hiểm thì Tồ mới thực hiện.

Các cô em gái, chị gái, người thân ở nước ngoài về đều được Tồ "huấn luyện" để buôn bán ma túy. Vì theo Tồ, ma túy vừa dễ xách, nhỏ gọn lại siêu lợi nhuận. Nghe theo lời "chỉ bảo" của Tồ, các chị em gái như Nguyễn Ngọc Nội, Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Thị Hiệp đã thực hiện nhiều phi vụ phạm pháp dưới hình thức vận chuyển, buôn bán ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc, sang Canada kiếm siêu lợi nhuận.

Thập kỷ 80 và những năm đầu của thập kỷ 90, thế kỷ trước, phương tiện kiểm tra hành lý của ngành hàng không chưa hiện đại nên người thân của Tồ đã từng xách ma túy được từ Việt Nam sang Canada qua con đường này.

Tất nhiên, những chuyến "hàng" lớn từ Trung Quốc về Việt Nam sang Canada được thực hiện qua đường biển. Interpol Việt Nam đủ chứng cứ khẳng định Hà Tí Tồ đã từng tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển thuốc phiện, heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc, Canada và ngược lại.

V.Hoàng - Q.Chi

(Còn nữa)


Tag: heroin
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.