Đọc

Đọc "Cơm và phở" - cười mà đau

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Châm biếm, đả kích những thói hư tật xấu, những tiêu cực, mặt trái của xã hội… là chủ đề chính của tuyển tập tiểu phẩm “Cơm và phở” của cố nhà văn Xuân Sách, do NXB Hội Nhà văn và Phương Nam Book phát hành năm 2011.

Lật từng trang "Cơm & phở", tưởng chừng chúng ta đang chạm vào những con người bằng xương thịt, nghe họ thở, ăn uống, nghĩ suy, dối lừa... Từ những bậc thánh nhân cổ đại, các ông vua thời Chiến Quốc đến các quý bà quý nương, những cầu thủ bóng đá hôm nay... đều được vẽ chân dung một cách hài hước trong tập sách.

Xã hội - Đọc 'Cơm và phở' - cười mà đau

Nhà văn Xuân Sách - tác giả của "Chân dung nhà văn" - đã gói nhân gian trong một điệu cười, ba phần dí dỏm, bảy phần giễu nhại. Nhưng ẩn sâu là rưng rưng cay cực. Chuyện tưởng chừng như đùa mà thật, tưởng như xa xôi mà bày ra trong từng khoảnh khắc ngày sống...

Hơn 150 tiểu phẩm đầy sâu cay, hài hước vốn là "đặc sản" của nhà văn Xuân Sách. Có thể nói, qua cuốn sách này, có thể thấy một Xuân Sách nhìn vào đâu cũng thấy "vấn đề" để trào phúng, hài hước, từ chuyện chống tham nhũng, đến việc trục trặc "cơm phở" của quý ông, từ chuyện tham quan đến việc các ông đệ nhất chiều vợ, từ chuyện nhiễu nhương trong làng văn đến những thói đời bạc bẽo dối trá... Dù trực tiếp chạm vào hiện tại, sự việc cụ thể hay đi vòng bằng lối mượn xưa nói nay, Xuân Sách đều chứng tỏ nội công thâm hậu của mình qua tiếng cười vốn là thứ đang rất hiếm trong văn chương hiện đại.

Từng sự việc, con người hiện ra một cách sống động trong gần 400 trang sách khiến người đọc cười mà đau. “Cơm và phở” là một tác phẩm trào lộng đặc sắc.

Lan Ngọc