Độc đáo cây cà chua lai khoai tây

Độc đáo cây cà chua lai khoai tây

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:04
0
Một công ty nông nghiệp ở Anh đang rao bán giống cây mới có tên gọi TomTato có thể cho thu hoạch cùng lúc 500 quả cà chua anh đào và nhiều củ khoai tây trắng.

Mang tên TomTato - viết tắt của Tomato (cà chua) và Potato (khoai tây) - loại cây mới có thể tạo ra 500 trái cà chua anh đào ngọt trên các nhánh trong khi phần rễ cho người trồng những củ khoai tây trắng.

TomTato giống như một cây cà chua bình thường. Tuy nhiên, khi kéo cây lên khỏi đất thì có thể thấy những củ khoai tây trắng phát triển từ rễ.

Mỗi cây TomTato đều được chiết ghép cẩn thận bằng tay tại một phòng thí nghiệm ở Hà Lan, hoàn toàn tự nhiên và an toàn vì không hề sử dụng các phương pháp biến đổi gen. 

Paul Hansord, giám đốc Thompson & Morgan, cho biết, ông nảy ra ý định lai ghép cà chua và khoai tây từ 15 năm trước. Trong một lần tới Mỹ, Hansord nhận thấy ai đó đã treo những quả cà chua lên thân một cây khoai tây để gây ngạc nhiên. Nó đã thôi thúc Hansord tìm ra cách lai ghép. 

Việt Nam Xanh - Độc đáo cây cà chua lai khoai tây

TomTato có thể cho thu hoạch cùng một lúc cà chua anh đào và khoai tây trắng. Ảnh:CBS

Thompson & Morgan đã thử nghiệm sản xuất loại cây này trong 3 năm và tuyên bố có thể cung cấp 34.000cây/năm. Các chuyên gia của công ty không tiết lộ giống cà và khoai tây được cấy ghép để giữ bí mật nghề nghiệp. 

“Cây đặc biệt cho ra loại cà chua thơm ngon nhưng không làm mất vị truyền thống của những của khoai tây. Tuy nhiên, quá trình tạo ra TomTato không hề dễ dàng, đòi hỏi tay nghề cao của những người cấy ghép”, Hansord khẳng định. 

Loại cây này sống trong một mùa, khi cả cà chua và khoai tây cùng chín vào một thời điểm. Hãng trồng cây Thompson and Morgan cho biết TomTato có thể trồng ngoài trời hoặc trồng ở trong nhà bằng túi hay cây trồng có dung tích 40 lít. 

Công ty Thompson & Morgan, nơi sản xuất giống cây TomTato cho biết, họ bán mỗi cây giống với giá 14,99 bảng (khoảng 500.000 đồng).

Giới khoa học cũng cho rằng việc cấy ghép giữa hai loại cậy có dạng thu hoạch khác nhau như vậy có ý nghĩa quan trọng trong tương lai, do nhân loại cần nhiều thực phẩm trên diện tích canh tác ít. 

Theo nhà sản xuất, TomTato có thể sinh trưởng ngoài trời hoặc trong nhà kính, miễn là chúng có đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Công ty cũng vừa trồng thử nghiệm một sản phẩm tương tự, có tên gọi là “Potato Tom”, tại các nhà vườn ở New Zealand trong tuần này.

Duyên Trần (t/h)

 

 

 

Công nghệ bơm độc... khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt

Thứ 3, 25/06/2013 | 09:45
Dư luận về chuyện khoai tây Trung Quốc (TQ) siêu rẻ đội lốt khoai tây Đà Lạt mang lại lợi nhuận khủng cho những kẻ làm ăn gian dối đã râm ran suốt 3 năm qua nhưng gần đây ngành chức năng mới quyết liệt vào cuộc. Nhiều vấn đề bức xúc đặt ra không chỉ ở xứ rau Đà Lạt sau khi “quả bom” 26 tấn khoai tây TQ nguy hại bị phát hiện và tiêu hủy.

Khoai tây Trung Quốc nhiễm chất diệt mối

Thứ 2, 17/06/2013 | 09:46
Hơn 25 tấn khoai tây hồng Trung Quốc đội lốt khoai Đà Lạt đã bị cơ quan chức năng địa phương tiêu hủy do phát hiện chất độc hại Chlorpyrifos vượt mức dư lượng tối đa cho phép đến 16 lần. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên khoai tây Trung Quốc bị phát hiện tồn dư chất độc hại.

Triển lãm khoai tây hình bộ phận cơ thể

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Một buổi triển lãm thú vị vừa mở cử tại Thụy Sỹ mang chủ đề: Nghệ thuật khoai tây.

Rihanna bị fan tức giận ném khoai tây chiên tới tấp

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:45
Lý do của hành động này là tật xấu khó bỏ của cô nàng: đến trễ concert như cơm bữa.

Giới trẻ Nhật rộ mốt đầu 'cà chua chín'

Thứ 7, 04/05/2013 | 09:09
Mang đậm chất phá cách và có phần “chơi trội”, bạn trẻ Nhật Bản lại đang sốt với kiểu đầu “cà chua chín” do nhà tạo mẫu tóc Hiro thiết kế.