Độc đáo chợ rắn miền Tây mùa nước nổi

Độc đáo chợ rắn miền Tây mùa nước nổi

Thứ 3, 15/09/2015 | 06:51
0
Gần một tháng nay, nhiều bà con nông dân và ngư dân ở Tịnh Biên, Tân Châu, An Phú (An Giang) đã tất bật khai thác, đánh bắt cá linh và các loài cua, ốc, lươn, ếch, nhái, rắn...

Vào những ngày này, có dịp đi qua Khánh An, Khánh Bình, kinh Vĩnh Tế (An Giang), Hồng Ngự, Tam Nông (Đồng Tháp) và một số xã thuộc huyện đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng ta là những cánh đồng nước bao la và những con người mưu sinh trong lũ, đặc biệt là nét sinh hoạt của chợ quê miền Tây mùa nước nổi đã tạo thành bức tranh sinh động và vô cùng quyến rũ.

Gần một tháng nay, nhiều bà con nông dân và ngư dân ở Tịnh Biên, Tân Châu, An Phú (An Giang) đã tất bật khai thác, đánh bắt cá linh và các loài cua, ốc, lươn, ếch, nhái. Điều đặc biệt là mùa lũ năm nay rắn ở vùng này bà con đánh bắt được khá nhiều so với những mùa trước.

Trong chuyến du lịch miền Tây mùa nước nổi, đến An Phú hoặc dọc theo kinh Vĩnh Tế dạo quanh một vòng, chúng tôi chứng kiến nhiều sạp bán toàn “đặc sản” mùa lũ, hấp dẫn nhất là ba ba, rắn, chuột và cả rắn mối nữa. Rắn mùa này phần lớn do bà con mình đánh bắt, một phần do đưa từ nước bạn Campuchia chở sang Việt Nam, phổ biến là rắn bông súng, rắn nước, ri voi, ri cá, ri cốc… loại rắn hiền không xếp vào loại động vật quý hiếm.

Anh Võ Minh Tâm, một người chuyên mua bán rắn ở chợ Vĩnh Hội Đông cho biết bình quân mỗi ngày anh thu gom được từ 20 – 30 kg rắn đủ loại, giá từ 50.000 – 100.000 đồng/kg, nhờ rẻ nên rắn bán rất chạy.

Có thể nói Vĩnh Hội Đông, chợ Khánh An, Khánh Bình (huyện An Phú) là những nơi tập trung rùa, ba ba, rắn các loại, nhiều nhất là rắn mối. Ngoài ra, tại chợ An Phú, chợ Cây Mít, xã Nhơn Trung (huyện Tịnh Biên), chợ đêm dưới gốc cầu Tha La cũng có vài điểm bán ba ba, rắn và rắn mối.

Tại những chợ này, người bán luôn niềm nở, nhiệt tình giới thiệu với khách, bắt rắn thuần thục bằng tay không rất chuyên nghiệp. Các cửa hàng ăn uống cũng rất sẵn các nguồn hàng, các món ngon, lạ như ếch nướng, rắn hầm sả, rắn nướng mọi và nấu cháo đề phục vụ cho du khách. Chính những “đặc sản” hấp dẫn và sự thân thiện của con ngườ

Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.