Độc đáo hội thi pháo đất trong lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc

Độc đáo hội thi pháo đất trong lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc

Chủ nhật, 12/02/2017 | 20:09
0
Hội thi pháo đất trong lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc thu hút đông đảo các đội chơi và người dân tham gia cổ vũ.

Từ xa xưa đến nay, những trận đấu pháo giữa các làng thường được tổ chức ở sân đình, sân kho, sân nhà văn hóa vào các ngày rằm và mùng 1 hàng tháng. Hiện ở Hải Dương, nhiều nơi vẫn bảo tồn được di sản văn hóa đặc sắc này như: huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang, Gia Lộc...

Xã hội - Độc đáo hội thi pháo đất trong lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc

 Hội thi pháo đất thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Những năm gần đây, ngoài việc duy trì hội thi giữa các huyện hoặc liên vùng... tỉnh Hải Dương đã đưa hội thi pháo đất toàn tỉnh vào chương trình lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Xã hội - Độc đáo hội thi pháo đất trong lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc (Hình 2).

 Quả pháo đất được tạo hình khéo léo dưới bàn tay điêu luyện của pháo thủ.

Năm 2017, Hải Dương tổ chức liên hoan pháo đất cấp tỉnh với sự tham gia của các xã: Ninh Hòa, Tân Hương, An Đức, Quang Hưng, Nghĩa An (Ninh Giang); Minh Đức, Đại Hợp (Tứ Kỳ); Đức Xương (Gia Lộc).

Việc tổ chức này nhằm làm phong phú thêm các giá trị di sản văn hóa đặc sắc trong lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc. Đồng thời, nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, rèn luyện sức khỏe cho cộng đồng dân cư, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tiêu biểu ở Hải Dương.

Xã hội - Độc đáo hội thi pháo đất trong lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc (Hình 3).

 Nâng pháo đất lên đà để giúp người ném pháo.

Kết thúc liên hoan pháo đất, các đội và trọng tài được nhận cờ lưu niệm của Ban tổ chức. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương sẽ trao thưởng bằng tiền mặt cùng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Phùng Nguyện