Độc đáo ngôi trường có 16 lớp học mang tên các hòn đảo Trường Sa, Hoàng Sa

Độc đáo ngôi trường có 16 lớp học mang tên các hòn đảo Trường Sa, Hoàng Sa

Thứ 7, 25/01/2020 | 09:30
0
Để giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc cho các em học sinh, trường THCS Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã xây dựng mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa trong khuôn viên nhà trường. Điều đặc biệt hơn, trường này đã đặt tên cho các lớp học theo các quần đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa. Thậm chí, trường có cả đề án về giáo dục về chủ quyền biển đảo khiến cho các em học sinh cảm thấy rất thích thú.

Lớp học mang tên các quần đảo

Trong một lần đi công tác chúng tôi tình cờ đi ngang qua trường THCS Kim Liên. Điều chúng tôi thấy ngạc nhiên, trong ngôi trường nhỏ có một mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa hiện lên sừng sững. Nó như muốn nhắc nhở thế hệ trẻ luôn hướng về “núm ruột” ngoài khơi của Tổ quốc.

Thấy đặc biệt nên chúng tôi đã liên hệ với Hiệu trưởng của trường để tìm hiểu về mô hình đặc biệt này. Thầy Nguyễn Vương Linh, Hiệu trưởng nhà trường không ngần ngại chia sẻ về ý tưởng đặc biệt này. Thầy Linh cho biết, thầy muốn xây dựng mô hình này để nhằm giúp giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước cho các học sinh không chỉ qua kiến thức sách vở mà còn bằng mô hình trực quan sinh động. Về vấn đề giáo dục chủ quyền biển đảo, nhà trường đã lên đề án cụ thể.

Sau khi phác họa ý tưởng thầy đã xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền ở địa phương. Sau khi được các cấp có thẩm quyền đồng ý về chủ trương, ban giám hiệu nhà trường đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ và tổ chức quyên góp từ giáo viên, cựu học sinh toàn trường để xây dựng mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa trong khuôn viên nhà trường.

“Đầu tiên chúng tôi vận động thầy cô giáo trong trường mỗi người đóng góp vài trăm nghìn. Tiếp đến là vận động các em học sinh bớt bữa ăn sáng 5.000 đồng. Sau đó chúng tôi vận động phụ huynh, các doanh nghiệp trên địa bàn. Chúng tôi đã kêu gọi được 40 triệu đồng để xây dựng cột mốc này. Để phác họa lên được cột mốc, chúng tôi lên mạng tìm hiểu về kích thước và nhờ một người kỹ sư ở địa phương làm giúp”, thầy Linh chia sẻ.

Tin nhanh - Độc đáo ngôi trường có 16 lớp học mang tên các hòn đảo Trường Sa, Hoàng Sa

Các em rất hưng thú với cách giáo dục về chủ quyền biển đảo của nhà trường.

Năm học 2015-2016, cột mốc chủ quyền Trường Sa được khánh thành trong niềm hân hoan của thầy trò. Cũng từ năm học này, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định đặt tên 20 lớp học theo tên các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa ví dụ như: An Bang, Sơn Ca, Sinh Tồn, Tốc Tan, Cô Lin, Gạc Ma,... Sau đó nhà trường sẽ gắn bảng tên luôn ở lớp. Cột mốc chủ quyền Trường Sa cao 4,9m; có hình trụ 4 cạnh (mỗi cạnh 70cm) gắn sao vàng, có hình trống đồng, ghi rõ kinh độ và vĩ độ.

Sau khi đặt tên từng lớp, các bạn đội viên là phải tìm hiểu xem vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, ý nghĩa lịch sử, vị trí chiến lược đóng vai trò như thế nào đối với Tổ Quốc Việt Nam và dân số ở đó. Các em học sinh phải tự tìm hiểu từ đó các em có kiến thức về địa lý, lịch sử. Tiếp theo đó, trường mời các anh bộ đội ở các quần đảo, bớt chút thời gian về giao lưu, nói chuyện.

Nhân chứng ở các đảo về kể lại những khó khăn gian lao vất vả, hạnh phúc và vinh dự ngoài đảo nên các em học sinh rất hào hứng. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các đợt viết thư, bày tỏ tình cảm sự yêu mến của các cháu học trò đối với các anh bộ đội; sưu tầm các bài hát về biển đảo. Ngoài ra, trường còn thành lập CLB “Em yêu biển đảo”.

Thầy Linh mong muốn tuyên truyền cho các em học sinh trong nhà trường nhận thức, hiểu biết hơn về chủ quyền biển đảo; đặc biệt là hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đây là những vấn đề đang “nóng bỏng” và các thế hệ trẻ cần phải biết, giúp các em có thêm lý tưởng, ý thức để phấn đấu học tập tốt.

"Các tiết học môn xã hội và chương trình ngoại khóa được giáo viên lồng ghép nội dung biển đảo để giáo dục truyền thống, vun đắp tình yêu biển đảo, quê hương cho các em học sinh. Công trình là niềm tự hào rất lớn của giáo viên và học sinh", thầy Linh chia sẻ.

Tin nhanh - Độc đáo ngôi trường có 16 lớp học mang tên các hòn đảo Trường Sa, Hoàng Sa (Hình 2).

Học sinh của trường THCS Kim Liên tham gia hoạt động ngoại khóa bên mô hình cột mốc Trường Sa ở sân trường.

Có ý nghĩa rất đặc biệt

Theo quan điểm của thầy Linh, hiện nay lý tưởng về Tổ quốc trong một bộ phận giới trẻ có phần mai một. Chuẩn của thế hệ trẻ có xu hướng lệch lạc, cách giáo dục về đạo đức, cách mạng, lý tưởng của các nhà trường đang có nhiều vấn đề.

“Hơn cả việc nâng cao chất lượng chúng tôi tập trung vào việc giáo dục nhân cách, đạo đức lý tưởng cho học sinh. Trong đó giáo dục về ý thức biển đảo rất cần thiết. Vì tại thời điểm nhà trường quyết định xây cột mốc, Trường Sa và Hoàng Sa và Biển Đông có nhiều biến động. Trong đó có việc Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam theo Công ước về Luật Biển năm 1982. Nếu như thế hệ trẻ không biết đến chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lỗi của người lớn. Mình cũng cần có những cách tuyên truyền cho thế hệ trẻ, giáo dục cho học sinh biết được chủ quyền”, thầy Linh chia sẻ thêm.

Thậm chí hàng năm, nhà trường còn mời một số đồng chí ở ngoài đảo về nói chuyện với học sinh. Khi học sinh biết mình có trách nhiệm với Tổ quốc, trách nhiệm với quê hương, với gia đình, bố mẹ và người thân thì học sinh học một cách tự giác sẽ hiệu quả hơn. Các em chưa thể cầm súng bảo vệ Tổ quốc nhưng cũng cần biết được hy sinh của các cha anh ở các quần đảo, biết được chủ quyền biển đảo của mình.

Các lớp được phân công luân phiên bảo vệ, giữ cho cột mốc luôn sạch đẹp. “Chúng tôi xây bia chủ quyền Trường Sa, lấy tên các hòn đảo đặt tên các lớp học và tổ chức lồng ghép nội dung biển đảo vào các chương trình ngoại khóa để giáo dục truyền thống, vun đắp tình yêu biển đảo quê hương cho các em học sinh. Việc này đã giúp các em không còn cảm thấy nhàm chán khi học môn Lịch sử”, ông Linh nói.

Em Hà Thị Thanh Liêm, học sinh lớp 6 của trường THCS cho biết, em rất hứng thú về các giờ học ngoại khóa về biển đảo. “Trước đó, em và các bạn chưa có nhiều hiểu biết về đảo Trường Sa lớn. Tuy nhiên, từ khi có đề án này các thành viên trong lớp đã có thể kể về lịch sử, vị trí địa lý của đảo và cả sự can trường của những người lính đảo đêm ngày chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nghe các anh bộ đội kể về cuộc sống ở ngoài đảo, những hy sinh cao cả, những khó khăn, những trận chiến, chúng em hiểu sâu hơn về chủ quyền biển đảo. Từ đó, chúng em thêm yêu Tổ quốc và quê hương mình nhiều hơn nữa”, em Liêm chia sẻ.

Trao đổi về đề án này, cô Nguyễn Thị Kim Thương, giáo viên dạy môn Lịch sử của trường cho biết cách làm của trường được học sinh trong trường cảm thấy thích thú và hưởng ứng nhiệt tình. Ngoài việc giao cho các lớp phải tìm hiểu kỹ về hòn đảo được đặt tên cho lớp của mình, các em còn có thể trao đổi và tìm hiểu về các hòn đảo khác thông qua các buổi học ngoại khóa của toàn trường.

Thông qua những hoạt động trên, học sinh đã có thể nắm khá vững các kiến thức cơ bản về biển đảo, giúp các em yêu thích môn Lịch sử, hào hứng với những bài giảng trên lớp của các thầy cô.

Hà Hằng

Ra mắt lịch Trường Sa trên nền tảng số

Thứ 5, 05/12/2019 | 17:16
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Ban liên lạc các Chiến sỹ Trường Sa, Quỹ Trường Sa – Nhà giàn DK1- Hành trình của trái tim đã ra mắt Ứng dụng Lịch Trường Sa trên nền tảng số.

Cứu thuyền trưởng gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa

Chủ nhật, 22/12/2019 | 20:15
Chiều 22/12, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 vừa đưa một ngư nhân bệnh nặng trên biển vào đất liền chữa trị.

Xúc động chuyện ngư dân đón Giao thừa trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 2, 04/02/2019 | 19:00
Khi người dân các vùng miền đang náo nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc thì ở ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa, hàng trăm ngư dân lại nhổ neo vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.