Sáng tạo thiết bị chống trộm xe máy bằng điện thoại

Sáng tạo thiết bị chống trộm xe máy bằng điện thoại

Thứ 6, 11/01/2013 | 14:23
0
Khi phát hiện mất xe máy, chủ nhân chiếc xe chỉ cần nhắn tin đến hệ thống gắn trong xe. Ngay lập tức, xe máy sẽ tự động hú còi, tắt máy và tự động gửi vị trí xe về cho chủ

Nhắn tin để xe tắt máy và định vị?

Chủ nhân của ý tưởng sáng tạo độc đáo trên là Đoàn Thiên Phúc, từng là sinh viên của hệ AUF (chương trình cũ trước đây) của khoa Công nghệ thông tin trường đại học Khoa học Tự nhiên (TP.HCM).

Mới đây, Thiên Phúc đã tốt nghiệp thạc sĩ công nghệ thông tin tại trường đại học Claude Bernard Lyon 1 (Pháp) vào tháng 11/2012. Phúc được rất nhiều người biết đến vì nhờ trí thông minh và tính sáng tạo. Ý tưởng này được bắt đầu khi Phúc đang là sinh viên năm thứ tư.

Thiên Phúc cho biết, ý tưởng về thiết bị chống trộm hình thành sau một lần Phúc bị kẻ gian tháo mất một số bộ phận xe khi đang gửi xe trong bãi. Khi đó, chàng sinh viên công nghệ thông tin này muốn tạo ra một thiết bị có thể quản lý xe từ xa và thông báo mọi trạng thái của xe thông qua điện thoại.

Từ lúc nhen nhóm ý tưởng cho đến khi thành một đề tài trên lý thuyết là khoảng một năm. Kế đến, phải mất thêm một năm nữa để biến lý thuyết thành sản phẩm thực tế và lấy tên là S - Bike.

Xã hội - Sáng tạo thiết bị chống trộm xe máy bằng điện thoại

   Thiết bị chống trộm xe gắn may

Ngay sau đó, Thiên Phúc chia sẻ ý tưởng này cho một số người bạn và họ cũng rất ủng hộ, đồng thời cho Phúc nhiều lời khuyên và góp ý bổ ích. Bên cạnh đó, khi biết ý tưởng của cậu con trai đoạt giải, gia đình Phúc  hết lòng ủng hộå. Với chàng trai trẻ Đoàn Thiên Phúc, gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần và tạo động lực để anh biến ý tưởng thành hiện thực.

Thiết bị chống trộm gắn trong xe sẽ được lắp một sim, thiết lập chức năng nạp tiền và kiểm tra tài khoản và không tốn phí thuê bao hàng tháng. Thiết bị này hoạt động với các chức năng nhắn tin để tìm vị trí xe, khóa xe, tắt máy và khởi động xe từ xa mà không cần chìa khóa. Ngoài ra, có chức năng bảo vệ xe an toàn và khẩn cấp. Phúc phân tích, khi chủ nhân muốn biết vị trí xe thì gửi tin nhắn vào thiết bị gắn trong xe. Thiết bị sẽ tự động nhắn tin thông báo nơi xe đang đỗ.

Đặc biệt nhất là số nhà, tên đường, phường, quận, thành phố đều được thông báo tỉ mỉ. Nếu người dùng sử dụng smartphone thì tin nhắn thông báo sẽ kèm theo thông số tọa độ và dẫn đường. Khi kích hoạt tính năng bảo vệ khẩn cấp (SOS), xe sẽ tự động tắt máy và không thể khởi động được nữa cho đến khi tính năng này được tắt, sau đó hú còi báo hiệu người đi đường và tự gửi vị trí xe về cho chủ xe.

"Thiết bị chống trộm này còn có khả năng gọi vào điện thoại của người chủ xe khi có ai tác động vào xe. Khi có người mở khóa xe bằng chìa khác hoặc bẻ khóa thì xe sẽ hú còi inh ỏi ở bán kính xa 100m và ngăn không cho người bẻ khóa khởi động xe", Thiên Phúc chia sẻ.

Phúc đã đem thiết bị tham dự cuộc thi Ý tưởng sáng tạo sinh viên (S-Ideas) năm 2010 do đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM tổ chức và cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ sinh viên đại học Quốc gia TP.HCM lần 2. Ở cả hai cuộc thi, ý tưởng này đều được đánh giá rất cao. Kinh phí ban đầu biến ý tưởng thành hiện thực, Thiên Phúc tự bỏ tiền ra nghiên cứu, chính là khoản tiền từ phần thưởng của cuộc thi ý tưởng sáng tạo S-Ideas. Sau đó, Phúc mình cùng các bạn trong nhóm cùng góp thêm tiền để thực hiện những phiên bản sau.

Xã hội - Sáng tạo thiết bị chống trộm xe máy bằng điện thoại (Hình 2).

Đoàn Thiên Phúc, chủ nhân ý tưởng sáng tạo thiết bị chống trộm xe máy bằng điện thoại

Mỗi thay đổi thiết kế là một thử thách

Thiên Phúc chia sẻ: "Những thử thách mà cá nhân tôi và nhóm gặp phải rất nhiều. Từ giai đoạn ý tưởng cho đến hiện nay, mỗi thay đổi trong thiết kế của thiết bị đều là những lần vượt qua thử thách khó khăn. Ban đầu, ý tưởng là dùng bo mạch cũ của điện thoại để làm, tuy nhiên, đó chỉ là trên cơ sở ý tưởng còn trong thực tế, việc lập trình lại một bo mạch điện thoại là việc khó khăn vì nhà sản xuất bảo mật rất kỹ càng cũng như khó can thiệp và chỉnh sửa phần cứng theo ý muốn.

Ngoài ra, việc đưa sản phẩm ra ngoài thị trường mà sử dụng bo mạch điện thoại có sẵn sẽ dẫn đến việc bị lệ thuộc vào một công ty khác và nguồn linh kiện không ổn định. Suy tính rất nhiều, nhóm chúng tôi quyết định tự thiết kế thiết bị, có vẻ như đây là một việc khó khăn nhưng khi thực hiện lại tương đối đơn giản hơn so với hướng đi ban đầu. Cuối cùng, nhóm đã thành công khi thiết kế được thiết bị hoàn chỉnh và lập trình trên thiết bị".

Đầu tiên, Thiên Phúc xây dựng hai phần mềm, một chạy trên điện thoại di động và một chạy trên hệ điều hành RIM (của hãng sản xuất điện thoại BlackBerry). Thiết bị gắn vào xe máy là dòng điện thoại có hỗ trợ GPRS, EDGE hoặc 3G, nhưng chỉ cần sử dụng phần bo mạch điện tử bên trong, bỏ đi các thành phần không cần thiết như camera, loa, bàn phím.

Được biết, giai đoạn đầu, ngoài Đoàn Thiên Phúc, nhóm thực hiện ý tưởng làm thiết bị chống trộm xe máy bằng điện thoại di động còn có ba thành viên khác, gồm Đặng Xuân Quỳnh, Ngô Nhật Thái và Trần Nguyên Hải. Linh kiện của thiết bị sau khi nhập từ Malaysia về thì được kiểm định ở khu công nghệ cao TP.HCM. Sau đó, nhóm của Phúc và các cộng sự lắp ráp và kiểm tra lần cuối trước khi đưa đến tay người dùng.

Phúc cho biết, hiện tại sản phẩm đã lưu hành trên thị trường với giá thành gần 1.590.000  đồng/sản phẩm. Ngay từ khi bán những sản phẩm thử nghiệm, sản phẩm chống trộm xe gắn máy của Thiên Phúc và các cộng sự đã liên tiếp nhận được đặt hàng từ phía người sử dụng. Đặc biệt, có cả lực lượng công an, các công ty sản xuất ô tô, tàu thuyền cùng tìm đến đặt sản phẩm. Đó càng là niềm khích lệ cho nhóm phát triển sản phẩm hơn nữa.

Ý tưởng về thiết bị chống trộm xe gắn máy của Thiên Phúc được rất nhiều nơi tìm đến xin hợp tác sản xuất. Tuy nhiên, Thiên Phúc cùng các cộng sự của mình đã từ chối và đi đến quyết định khá táo bạo là tự huy động vốn mở công ty riêng lấy tên là Setech Viet, trực tiếp sản xuất sản phẩm.

Quyết định lập công ty, đam mê với sản phẩm chống trộm với các chàng sinh viên trẻ cũng có lúc tưởng chừng như quá sức, không thể tiếp tục. Ngoài khó khăn, bế tắc khi cải tiến nhằm hoàn thiện sản phẩm, nhóm còn phải lo vốn để hoạt động. Thiên Phúc cùng các bạn trẻ trong nhóm đã bàn nhau lập dự án và gửi đến trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - Thành Đoàn TP.HCM để xin cấp vốn. Ngay sau đó, phía Trung tâm đã đồng ý hỗ trợ để cả nhóm cho ra đời công ty Cổ phần Giải pháp - Phần mềm Setech Viet.

Hiện nay, thị trường thiết bị chống trộm cho xe vô cùng đa dạng, giá cả đắt đỏ và hầu như là sản phẩm của Trung Quốc. Riêng với thiết bị của nhóm, Thiên Phúc cho biết, sản phẩm đã khắc phục được những nhược điểm của các sản phẩm cùng chức năng.

Thiết bị S-Bike có thể kết nối với tất cả các loại điện thoại trên thị trường. Nếu các thiết bị chống trộm khác trên thị trường có khoảng cách điều khiển thiết bị có giới hạn (50-100m) thì sản phẩm này không bị giới hạn khoảng cách.

Khi bật chế độ bảo vệ nếu có tác động vào xe thì thiết bị sẽ thực hiện cuộc gọi điện thoại đến cho chủ xe để báo hiệu. Chính vì thế, nó sẽ không gây ảnh hưởng do tiếng ồn và không giới hạn bởi khoảng cách báo hiệu. Chức năng định vị để xác định vị trí của xe, nếu không bật chế độ bảo vệ mà xe bị mất cắp thì vẫn có thể thực hiện chế độ SOS để tìm lại xe.       

Yến Dương

Những sáng tạo khoa học bất ngờ của người trẻ

Thứ 4, 02/01/2013 | 09:25
Ấn tượng về một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê sáng tạo trong ứng dụng, đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm độc đáo, có giá trị cao là cảm nhận rõ nhất khi tiếp xúc với những tấm gương tiêu biểu tham gia buổi lễ vinh danh Tài năng trẻ Khoa học công nghệ Việt Nam 2012

Sinh viên sáng tạo hài hước với máy tính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Những sáng tạo với chiếc máy tính nhằm phục vụ cho sự lười biếng của các nam sinh trở nên nổi tiếng trên mạng bởi sự haifhuwowcs vô đối.