Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thứ 6, 02/07/2021 | 07:00
0
Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Hãng tin AFP ngày 29/6 đưa tin, 2 bác sĩ người Anh cùng với các nhà nghiên cứu tại đại học Otago, New Zealand vừa cho ra đời một thiết bị giúp chống lại căn bệnh béo phì.

Thiết bị có tên "Kiểm soát chế độ ăn kiêng DentalSlim". Người dùng nó sẽ được nha sĩ lắp nam châm và chốt khóa vào răng hàm trên và dưới. Chiếc khóa sẽ hút chặt hai hàm răng lại, chỉ chừa kẽ hở 2mm để thở và nói chuyện. Điều này đồng nghĩa với việc người đeo không thể nhai được thức ăn thô, chỉ có thể nạp chất lỏng. Trong trường hợp người sử dụng hoảng sợ hoặc bị nghẹn, có thể mở thiết bị bằng chìa khóa khẩn cấp.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Paul Brunton, làm việc tại trường khoa học y tế thuộc đại học Otago của New Zealand, giải thích, đây là một lựa chọn không xâm lấn, có thể tháo bỏ, tiết kiệm và có tính thẩm mỹ thay cho phẫu thuật. Vị giáo sư cũng khẳng định, cho đến nay chưa ghi nhận hậu quả nào từ việc sử dụng DentalSlim.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí British Dental tháng 6, nhóm nghiên cứu cho biết 7 phụ nữ béo phì tại thành phố Dunedin, New Zealand đã được thử nghiệm DentalSlim. Trong thời gian nghiên cứu, những người này chỉ nạp 1.200 calo mỗi ngày với thức ăn dạng lỏng. Kết quả, mỗi người giảm khoảng 6,36 kg (khoảng 5,1% trọng lượng cơ thể) chỉ sau 2 tuần.

Dù thừa nhận không thoải mái khi sử dụng cũng như gây khó khăn khi nói chuyện, nhưng tất cả các phụ nữ tham gia thử nghiệm đều hài lòng về kết quả giảm cân mà thiết bị này mang lại. "Chính nó giúp chúng tôi có động lực giảm cân hơn", một trong 7 phụ nữ chia sẻ.

Tuy nhiên khi vừa được giới thiệu tới công chúng, thiết bị này đã vấp phải hàng loạt chỉ trích dữ dội là "vô nhân đạo" hay "giống dụng cụ tra tấn thời trung cổ". Nhiều người cáo buộc các nhà nghiên cứu đang xúc phạm người béo. Một số khác thì sợ rằng nếu người sử dụng nôn ói, thiết bị sẽ khiến họ "nghẹn đến chết".

"Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một người bị đau tim và cần được đút ống thở vào nhanh. Thiết bị này quả thật vô đạo đức", một người bức xúc bày tỏ ý kiến.

Trước phản ứng của dư luận, đại diện đại học Otago đã ra thông báo trên Twitter hôm 28/6 rằng thiết bị DentalSlim không phải là công cụ giảm cân mà là cách để hỗ trợ những người cần phẫu thuật nhưng trọng lượng nặng nề của họ không cho phép.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, thiết bị mới này ra đời để thay thế phương pháp nối dây hàm phổ biến để mọi người giảm cân vào những năm 1980. Đây là phương pháp gây ra nguy cơ mắc nghẹn khi ăn hoặc nôn ói, cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới thần kinh.

Minh Hoa (t/h)

"Con mắt thứ 3" giúp bạn vừa đi vừa dùng smartphone không lo bị ngã

Thứ 4, 19/05/2021 | 15:44
Thiết bị có tên “con mắt thứ ba của Paeng” giúp những người có thói quen vừa đi vừa dùng điện thoại không lo bị ngã.

Nhật Bản làm khẩu trang dịch được 8 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt

Thứ 4, 16/12/2020 | 15:49
Một công ty của Nhật Bản đã sáng tạo ra chiếc khẩu trang có thể phiên âm chính tả, khuếch đại giọng nói và dịch tiếng Nhật sang 8 ngôn ngữ khác nhau.

Người đàn ông khiến dân mạng choáng váng bởi chiếc khẩu trang bằng vàng ròng giữa mùa dịch Covid-19

Chủ nhật, 05/07/2020 | 16:20
Giữa mùa dịch Covid-19 đang diễn biến căng thẳng, khẩu trang trở thành nhu cầu thiết yếu hơn bao giờ hết. Mới đây, một người đàn ông Ấn Độ đã quyết định “chơi lớn” làm chiếc khẩu trang bằng vàng khiến “cả thế giới trầm trồ”.

Apple chuẩn bị cho ra mắt những chiếc smartwatch với thiết kế đặc biệt

Thứ 5, 10/05/2018 | 13:03
Apple Watch mới sẽ có màn hình tròn? Đây là một bất ngờ bởi trước đó Apple luôn phát triển sản phẩm của mình theo một hướng đi riêng biệt.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.