Độc đáo tục xây nhà mồ của dân tộc Cơ Tu ở Thừa Thiên - Huế

Độc đáo tục xây nhà mồ của dân tộc Cơ Tu ở Thừa Thiên - Huế

Thứ 3, 05/05/2015 | 11:32
0
Nhà mồ và quan tài là một trong những kiến trúc “độc nhất vô nhị” mang tính tín ngưỡng dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ Tu ở Thừa Thiên - Huế để hướng về ông bà, tổ tiên.

Những ngôi nhà mồ với kiến trúc độc đáo là tín ngưỡng của dân tộc Cơ Tu ở các huyện miền núi: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang (Quảng Nam) và huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế). Theo quan niệm của người dân tộc Cơ Tu, nhà mồ, quan tài (dạng thuyền độc mọc - PV) và tượng điêu khắc gỗ nhà mồ không chỉ phản ánh những khía cạnh về đời sống tâm linh, tín ngưỡng dân gian truyền thống của đồng bào mà nó còn mang một dấu ấn nghệ thuật “độc nhất vô nhị” của bộ tộc này. Để trang trí cho một nhà mồ, các già làng, trưởng bản hoặc các nghệ nhân điêu khắc phải chọn những cây gỗ tốt, đẽo lấy phần lõi của cây để làm tượng. Trên quan tài và các hệ thống mái, đồ thờ tự... đều có các hình điêu khắc rất công phu.

Đặc biệt, trên nhà mồ có các hình đầu trâu, gà, chim, kỳ đà, lá đùng đình, hình răng cưa, cối giã gạo và hình ảnh con người... Người Ka Tu quan niệm rằng, trong điêu khắc, các con vật làm chủ đề thường được bố trí theo cặp đối xứng trong không gian, hay tuân thủ các yếu tố đực, cái. Theo đó, sẽ tạo nên một cảnh quan hài hòa giữa thiên nhiên, con người và các mối quan hệ xã hội như láng giềng, thông gia... Điều này thể hiện ước muốn của người chết ở thế giới bên kia, nơi mà những con vật trên sẽ đi theo để cùng sống với họ.

Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cơ Tu , thế giới người chết cũng tương tự như trần gian và linh hồn của họ, luôn ẩn hiện xung quanh mọi người. Nếu như linh hồn người chết muốn có nhà mồ thì sự báo hiệu này sẽ được bắt đầu từ một số gia súc, gia cầm bị chết, rồi đến sự ốm đau của con người. Chính vì vậy ước muốn ấy sẽ được người sống thực hiện bằng được, dù cho họ hoàn toàn không có khả năng về kinh tế để thỏa mãn những điều ấy. Sự báo mộng của người chết đối với người thân trong gia đình xuất phát từ những ám ảnh, lo sợ hồn ma trở lại phá hại khi mà những tâm thức xưa vẫn còn trong nếp sống, suy nghĩ của bộ tộc này.

Song thực tế hiện nay cũng cho thấy, nguồn tài nguyên rừng đang ngày càng cạn kiệt, các nghệ nh

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.