Độc đáo xe chè bình dị 26 năm mộc mạc giữa đêm khuya Sài Gòn

Độc đáo xe chè bình dị 26 năm mộc mạc giữa đêm khuya Sài Gòn

Thứ 2, 15/08/2016 | 18:48
0
Là một xe chè truyền thống nằm bình dị ngay giữa đất Sài Gòn khiến ai đi qua cũng không khỏi ngạc nhiên bởi thứ ánh sáng của xe chè phát ra.

Lâm Vinh Mậu - người truyền nghề

Nằm khiêm tốn trên gốc đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 (nằm giữa khúc Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Phó Đức Chính) giữa những căn nhà cũ kỹ bạn sẽ bắt gặp ánh sáng phát ra của một xe chè Tàu đêm tên nho nhỏ Lâm Vinh Mậu.

Xã hội - Độc đáo xe chè bình dị 26 năm mộc mạc giữa đêm khuya Sài Gòn

Lâm Vinh Mậu - xe chè có thâm niên hơn thế kỷ nằm giữa đất Sài Gòn sầm uất. Ảnh: Ngọc Nhiên

Hỏi ra mới biết, Lâm Vinh Mậu nổi tiếng nhất khu trung tâm sầm uất đã có thâm niên hơn nửa thế kỷ. Điểm đặc biệt của xe Lâm Vinh Mậu là chỉ bán vào ban đêm nên nhiều người khách ‘ruột’ hay gọi với cái tên xe Tàu đêm.

Thoạt nhìn, xe chè 50 tuổi ấy đã rất ‘cũ’ nhưng mang đậm màu sắc riêng của người Tàu. Từ cái tên đến những hoa văn được khắc vẽ trên những bảng hiệu, cách bài trí thì khá đơn giản nhưng cũng không kém bắt mắt.

Tôi ghé thăm xe chè vào buổi tối cuối tuần. Khi đặt chân đến đây điều khiến tôi ngạc nhiên là mặc dù nằm ngay giữa trung tâm Sài Gòn, bên phải rất nhiều thứ âm thanh nhộn nhịp của cuộc sống nhưng xe chè lại mang một thứ âm thanh yên lặng, tách hẳn với bên ngoài.

Điều may mắn nữa tôi được gặp chủ nhân của xe chè, chú Hưng đã gần 60 tuổi rất hiếu khách và không ngần ngại giới thiệu cái riêng và nguồn gốc về cái tên của xe chè.

Lâm Vinh Mậu là cái tên của người chủ đầu tiên, cũng là người chú của chú Sơn. Lúc trước, ông lưu lạc từ Trung Quốc về Việt Nam và làm rất nhiều nghề khác nhau. Cuối cùng đến năm 1958, ông được một người bạn truyền lại cho nghề chè Tàu này, rồi xe chè bắt đầu từ đó.

Mãi đến năm 1991, khi ông đi nước ngoài định cư thì truyền nghề lại cho chú Sơn và chú Hưng, 2 anh ruột của nhau tiếp tục bán cho đến tận bây giờ.

Hai anh em lưu giữ nghề truyền thống suốt 26 năm

Được biết, chú Sơn năm

Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.