Độc nhất vô nhị nghề đi tủ của ngư dân làng Chuồn

Độc nhất vô nhị nghề đi tủ của ngư dân làng Chuồn

Thứ 2, 26/06/2017 | 20:05
0
Đi tủ là một nghề đánh bắt cá truyền thống lâu đời của ngư dân làng An Truyền (làng Chuồn). Đây là hình thức đặc biệt và độc đáo so với những nghề đánh bắt khác.

Nghề đi tủ mà PV muốn nói đến nằm ở làng An Truyền (làng Chuồn), xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Gọi là nghề đi tủ bởi dụng cụ được ngư dân nơi đây dùng để đánh bắt cá là một tấm lưới có hình chữ nhật, khi được giăng ra trông nó như một cái tủ chúng ta thường làm vật dụng để đựng đồ đạc.

Xã hội - Độc nhất vô nhị nghề đi tủ của ngư dân làng Chuồn

 Ngư dân chuẩn bị ra khơi từ lúc tờ mờ sáng.

Cứ thế, sợi dây thừng được thả sát xuống tầng đáy và dần thu hẹp lại. Như một phản xạ có tính bản năng, chúng thụt lùi để lẩn trốn sợi dây. Nhưng chúng không thể ngờ được rằng, chiếc lưới tủ đã được đặt sẵn để đợi chúng còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.

Được biết, một mẻ giăng tủ như thế kéo dài khoảng 20 phút. Mỗi ngày, ngư dân giăng tủ từ 15 - 18 mẻ, tùy theo sức lực của mình. Tuy vất vả và khó nhọc nhưng họ cũng đủ sống qua ngày.

15h30 cùng ngày, khi khoang tòng đã đầy ắp cá, cũng là lúc ngư dân đã thấm mệt, họ bắt đầu thu gom tủ cùng các vật dụng khác lại để quay trở về sau một chuyến ra khơi đầy nắng và gió.

Ông Đoàn Rô, Trưởng thôn An Truyền cho biết: “Nghề đi tủ đã có từ đời ông cha truyền lại, nghề này rất vất vả bấp bênh, chỉ đi được vào mùa nắng còn mùa mưa thì nghỉ ở nhà, đa số thời gian ngư dân phải ở dưới nước và ngoài trời nắng”.

Công Định

Cùng tác giả

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.